"ม.เกษตร" เจ๋งติดอันดับ 33 มหา′ลัยโลก ได้ที่ 3 ของเอเชีย

"ม.เกษตร" เจ๋งติดอันดับ 33 มหา′ลัยโลก ได้ที่ 3 ของเอเชีย

"ม.เกษตร" เจ๋งติดอันดับ 33 มหา′ลัยโลก ได้ที่ 3 ของเอเชีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับการจัดอันดับเป็น อันดับที่ 1 ของประเทศ อันดับที่ 3 ของเอเชีย และ อันดับที่ 33 ของโลก ในรายวิชา Agriculture & Forestry (เกษตรศาสตร์และวนศาสตร์) ของกลุ่มสาขา Life Sciences & Medicine (วิทยาศาสตร์ชีวภาพและแพทยศาสตร์) จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกแยกตามสาขาวิชา ประจำปี พ.ศ.2556 (QS World University Ranking by Subject 2013) โดย Quacquarelli Symonds หรือ QS ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่ทำธุรกิจด้านการศึกษาและให้ข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศอังกฤษ โดย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทยที่ติดอันดับ 1 ใน 50 อันดับแรกของโลก

สำหรับเกณฑ์การจัดอันดับแยกตามรายวิชา ประกอบด้วย ดัชนีชี้วัด 4 เกณฑ์ ดังนี้

1. Academic Reputation (ความมีชื่อเสียงในด้านวิชาการระดับนานาชาติ) ซึ่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 1 ของเอเชีย และอันดับที่ 9 ของโลก

2. Employer Reputation (ความมีชื่อเสียงในแวดวงผู้จ้างงานในระดับนานาชาติ) ซึ่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 2 ของโลก

3. Citations per Paper (จำนวนครั้งของผลงานวิจัยที่ได้รับการอ้างอิงต่อจำนวนผลงานตีพิมพ์)

4. H-Index Citations (จำนวนผลงานตีพิมพ์ในวารสารวิชาการนานาชาติและการอ้างอิง)

โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับคะแนนทั้งสิ้น 69.40 คะแนน ซึ่งคะแนนจากเกณฑ์ข้อที่ 1 และ ข้อที่ 2 นี้เองเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทะยานขึ้นสู่ อันดับที่ 33 ของโลก อันดับที่ 3 ของเอเชีย และอยู่ในอันดับที่ 1 ของประเทศ เนื่องจากมีสถาบันอุดมศึกษาเพียงไม่กี่แห่งที่จะมีการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับที่ดีเช่นนี้


นอกจากนี้ยังมีสถาบันอุดมศึกษาของไทยที่ติดอันดับโลกได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ติดอันดับที่ 51-100 และ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ติดอันดับที่ 101-150 ในรายวิชา Agriculture & Forestry ด้วย ทั้งนี้ การจัดอันดับแยกตามรายวิชามีทั้งสิ้น 30 รายวิชา ใน 5 กลุ่มสาขา ดังนี้ 1. Arts&Humanities (ศิลปศาสตร์และมนุษยศาสตร์) 2. Engineering & Technology (วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี) 3. Life Sciences & Medicine (วิทยาศาสตร์ชีวภาพและแพทยศาสตร์) 4. Natural Sciences (วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ) 5. Social Sciences (สังคมศาสตร์)

นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ประชาคมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ร่วมแรงร่วมใจสร้างผลงานจนเป็นที่ประจักษ์สู่สากลในด้านการเกษตรและป่าไม้ ซึ่งเป็นรายวิชาที่เป็นรากฐานอันสำคัญของการก่อตั้งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และการพัฒนาประเทศไทยให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรม สร้างสรรค์ผลงานวิจัย เพื่อถ่ายทอดและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความกินดีอยู่ดีและความผาสุกของคนในชาติและประชาคมอาเซียนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook