แอพพลิเคชั่น เที่ยวพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์

แอพพลิเคชั่น เที่ยวพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์

แอพพลิเคชั่น เที่ยวพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ร่วมกับองค์กรพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกันวิจัยและพัฒนาระบบนำชมอิเล็กทรอนิกส์สำหรับพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ด้วยอุปกรณ์ สมาร์ทโฟน ผ่านโมบาย แอพพลิเคชั่น ที่ใช้ชื่อว่า iQ@Museums โดยใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่สามารถเข้าไปหน้าเว็บ เพื่อเล่นเสียงนำชม รวมถึงข้อมูลความรู้วิทยาศาสตร์โดยละเอียด ที่เกี่ยวข้องกับนิทรรศการ เพื่อเป็นเครื่องมือสนับสนุนให้ผู้เข้าชมสามารถเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพิ่มเติมจากองค์ความรู้ที่จัดนิทรรศการเพื่อเป็นเครื่องมือที่สนับสนุนให้ผู้เข้าชมสามารถเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม จากองค์ความรู้ที่ทางพิพิธภัณฑ์จัดนิทรรศการ

สำหรับ iQ@Museums นี้ มี 4 ฟังก์ชั่นไว้บริการ คือ 1.ฟังก์ชั่นแผนที่การเดินทางมายัง อพวช. 2.ฟังก์ชั่นปฏิทินกิจกรรม อพวช. 3.ฟังก์ชั่นสแกน QR Code ที่สามารถรับชมนิทรรศการ ซึ่งจะชมได้ทั้งภาพและเสียง เพื่อสร้างความเร้าใจในการรับชม และ 4.ฟังก์ชั่นไฮไลต์ชิ้นงานในพิพิธภัณฑ์ ที่จะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับชิ้นงานต่างๆ เพิ่มเติม

"พันธศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์" ผู้อำนวยการเนคเทค บอกว่า ในระยะแรกการพัฒนาระบบเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นั้น จะสามารถให้บริการได้บนอุปกรณ์ที่มีระบบปฏิบัติการ Android เท่านั้น เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาทัศนศึกษาในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์จะเป็นนักเรียนและเยาวชนเป็นส่วนใหญ่ วิธีการติดตั้งแอพพลิเคชั่น คือ 1.ไปที่หน้า setting>security เลือก unknown sources 2.กรณีที่ติดตั้งเป็นภาษาไทย 3.หากเป็นเครื่องเวอร์ชั่นต่ำกว่า 3.0 ให้ไปที่หน้า setting>applications เลือก Unknown sources 4.เลือกสัญญาณ wi-fi ชื่อ NSM-SmartGuide 5.เปิดบราวเซอร์และพิมพ์ URL:http://iQ.nsm.or.th/download เพื่อดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น 6.จากนั้นเลือก install ทั้งสองโปรแกรม Barcode Scanner4.31.apk และ iQ@Museum.apk ตามลำดับ 7.เปิดแอพพลิเคชั่น iQ@Museums ล็อกอินเข้าใช้งาน (กรณีสมัครผ่านเว็บไซต์) ถ้ายังไม่ได้สมัครให้กดปุ่ม Register 8.เมื่อเข้า Login แล้ว แอพพลิเคชั่นจะเข้าสู่หน้าจอหลัก

ในอนาคต นักวิจัยก็จะพัฒนาระบบเพื่อให้ใช้ได้กับระบบปฏิบัติการ ios ใช้กับไอโฟนได้ด้วย

คอลัมน์ เรดดี้ ทูโชวร์ โดย ชุติมา สิริทิพากุล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook