วาสิกา อุดมธนสกุล ได้ดีเพราะ"ขี้บ่น"

วาสิกา อุดมธนสกุล ได้ดีเพราะ"ขี้บ่น"

วาสิกา อุดมธนสกุล ได้ดีเพราะ"ขี้บ่น"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดย สิรนันท์ ห่อหุ้ม มติชน 2 มิถุนายน 2556

สาวน้อยคนนี้กำลังโด่งดังในวงการหนังสือ

"บ่นบ่น" คือหนังสือเล่มนั้น อันเป็นผลงานชิ้นแรกของ "ตรัย-วาสิกา อุดมธนสกุล" ผู้มีอายุ 20 ปี ที่มาพร้อมรูปวาดลายเส้นที่ดูง่ายแต่งดงาม เพราะสามารถส่งผ่านความสดใส ร่าเริง การให้กำลังใจ และกระตุกความคิดด้วยคำพูดคมๆ จนติดอันดับความนิยมของนักอ่านโดยเฉพาะวัยรุ่นอย่างรวดเร็ว

เร็วเสียจนเจ้าตัวเองยัง "งงๆ" หากก็ "ดีใจ"

ทั้งจากการตอบรับในแฟนเพจในเฟซบุ๊ก "bonbonmonja" ที่เพิ่งทำเมื่อปลายปีที่แล้วแต่มีกว่า 3 แสน 5 หมื่น Like เข้าไปแล้ว และทั้งจากตัวหนังสือ

"ทุกอย่างเกิดขึ้นเพราะชอบบ่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก ครอบครัว สังคม เพื่อน ก็บ่นหมด แล้วเพื่อนคงเริ่มรำคาญเลยบอกว่าไปหาอะไรที่มีสาระทำทีเถอะ"

ฟังแล้วคนที่มีใจรักในการเขียนการวาด เลยเอาเรื่องเหล่านั้นมาเขียน พร้อมวาดการ์ตูนเด็กหญิงแก้มอิ่มที่ไว้ผมมวย อันมาจากคาแร็กเตอร์ตัวเองมาประกอบร่าง สร้างเป็นเพจเฟซบุ๊ก

"ปกติชอบอ่านหนังสือค่ะ อ่านได้ทุกแนว ยกเว้นหนังสือเรียน" เธอเล่าถึงตัวเองพลางหัวเราะ

"อ่านมาตั้งแต่เริ่มอ่านเป็นก็ว่าได้ จำได้ว่าเล่มแรกที่ชอบมากๆ ชื่อตำนานแห่งท้องทะเล ของ Bernard Clavel เป็นหนังสือแปล แล้วชอบงานของพี่นิ้วกลมด้วยค่ะ อ่านแล้วรู้สึกมีชีวิตชีวา ต้องอมยิ้มเมื่อได้อ่าน

"ส่วนวาดรูปก็ชอบมาตั้งแต่จำความได้ ไม่ว่าจะเบื่ออะไร ทุกครั้งที่หยิบดินสอวาดรูปจะรู้สึกดีเสมอ ลืมอะไรหลายๆ อย่างที่ทำให้ท้อใจ"

ตรัยกำลังศึกษาอยู่ปีที่ 3 คณะศิลปะและการออกแบบ สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ ม.รังสิต บอกด้วยว่า เรื่องราวหลากหลายที่ได้อ่านนั้นส่งผลต่อมุมมองที่มีต่อโลกไม่น้อย อีกทั้งยังกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกลั่นกรองความคิดและวิจารณญาณในเรื่องที่เข้ามากระทบชีวิต

"เรื่องที่เธอบ่นจึงไม่ใช่เรื่องตามอารมณ์หรือบ่นแล้วบ่นเลยอย่างไร้ประโยชน์ ทว่า จะทำหน้าที่ในการกำลังใจและชวนให้ใครหลายคนได้กระตุกคิด"

"ทุกเรื่องที่เขียน นำมาจากประสบการณ์ของตัวเอง เพื่อน คำบ่นของพ่อแม่ ญาติพี่น้อง หรือการให้กำลังใจตัวเอง

"เรื่องที่เขียนแล้วรู้สึกประทับใจมากๆ คือเรื่องความสุขของตัวเองค่ะ เพราะถ้าเรามีปัญหา แล้วเราคิดได้ รู้สึกมีความสุข เราก็อยากให้คนอื่นมีความสุขบ้าง อยากเสนอในสิ่งที่เราเห็น

"อย่างไรก็ดี เวลาเขียนอะไรก็ต้องระวัง เพราะโลกโซเชียลมีเดียทำให้ข่าวแพร่เร็วมาก ฉะนั้นทำอะไรก็ต้องคิดมากๆ คิดให้รอบคอบ ไม่ว่าจะปฏิสัมพันธ์กับใคร เพราะเวลาอยู่หน้าคอมพิวเตอร์มือมักจะไปเร็วกว่าที่คิด ทำให้หลายๆ คนอาจจะผิดพลาด เพราะงั้นตรัยจะไม่เขียนเรื่องการเมืองหรือเรื่องละเอียดอ่อนอื่นๆ เพราะเรื่องแบบนี้ทำให้ทะเลาะกันง่ายมาก

"แต่ตรัยอยากให้คนอ่านได้กำลังใจ อ่านไปยิ้มไปเหมือนที่ตรัยเคยได้รับมา"

ดังนั้น เวลาที่คนอ่านสะท้อนกลับมาว่าอ่าน "บ่นบ่น" แล้วรู้สึกมีกำลังใจขึ้นเยอะ จึงรู้สึกปลื้มใจมาก

"หลายๆ คนบอกว่า ขอบคุณมากเลยมีกำลังใจขึ้นเยอะ ซึ่งตรัยรู้สึกดีที่ได้เห็นคนอื่นมีกำลังใจ ตรัยเองก็ขอบคุณเหมือนกันที่สนใจและหยิบหนังสือเล่มนี้

"อยากให้ทุกคนรู้สึกดีและมีความสุขที่ได้อ่านค่ะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook