แปรงฟันอย่างไรให้ปลอดภัยกับเหงือกและฟัน

แปรงฟันอย่างไรให้ปลอดภัยกับเหงือกและฟัน

แปรงฟันอย่างไรให้ปลอดภัยกับเหงือกและฟัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Q: เวลาแปรงฟัน มีคนเคยแนะนำว่าการแปรงปัดไปมาซ้าย-ขวาจะทำให้เหงือกเสียเป็นจริงหรือไม่คะ แล้ววิธีแปรงฟันที่ถูกต้องควรปฏิบัติอย่างไรจึงจะปลอดภัยกับทั้งเหงือกและฟันคะ

A: จริงครับ ถ้าเราแปรงฟันแบบถูไปมาในแนวนอนบ่อยๆ จะทำให้เหงือกร่นมากขึ้นและทำให้คอฟันสึกมากขึ้นด้วย หรืออีกกรณีหนึ่งคือถ้าเราใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงแข็งเกินไป ต่อเนื่องกันยาวนานก็จะทำให้คอฟันสึกได้เช่นกันและถ้าปล่อยให้คอฟันสึกมาก และเข้าไปถึงเนื้อฟันจนก่อให้เกิดให้อาการเสียวฟันมากขึ้นแล้วนั้นก็จะแก้ไขได้ยาก ทำให้คนไข้ต้องกลับมารักษาด้วยการอุดคอฟัน จึงแนะนำให้ใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงที่นิ่มที่สุด ในขณะเดียวกันควรหลีกเลี่ยงการแปรงฟันแบบถูไปมาร่วมกับการใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงแข็งๆ และการใช้ยาสีฟันที่มีผงขัดมากเกินไป ซึ่งจะทำให้คอฟันสึกและเหงือกร่นได้มากขึ้น

ข้อแนะสำหรับวิธีการแปรงฟันที่ถูกต้องและปลอดภัยทั้งเหงือกและฟัน คือ ควรใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงนิ่มที่สุดปัดที่คอฟันก่อน แล้วถูแปรงไปมาที่คอฟันทั้งด้านหน้าและหลัง หลังจากนั้นปัดขึ้นเพื่อทำความสะอาดฟัน แต่ไม่แนะนำให้แปรงไปด้านซ้าย-ขวาแรงๆ และควรใช้แปรงสีฟันร่วมกับไหมขัดฟัน หรือใช้แปรงสีฟันร่วมกับเครื่องฉีดน้ำWater Pik ที่จะสามารถทำความสะอาดซอกฟันได้ดียิ่งขึ้น แต่สำหรับคนที่มีทักษะในการแปรงฟันไม่ดีเท่าไหร่นัก การใช้แปรงสีไฟฟ้าร่วมด้วยก็ถือเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ทำความสะอาดฟันได้ดียิ่งขึ้น
ทพ. ดร. อมรพงษ์ วชิรมน ศัลยแพทย์ ช่องปาก ขากรรไกร ใบหน้า และ ทันตแพทย์จัดฟัน ร.พ. พระราม 9 และเวอร์เทคคลินิกทันตกรรม ผิวพรรณ ศัลยกรรมความงาม

ข้อมูลโดย : Lisaguru

ภาพจาก : Photos.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook