โฟกัส จีระกุล ถ้าชอบอะไร เราจะทำสิ่งนั้นได้ดี!!

โฟกัส จีระกุล ถ้าชอบอะไร เราจะทำสิ่งนั้นได้ดี!!

โฟกัส จีระกุล ถ้าชอบอะไร เราจะทำสิ่งนั้นได้ดี!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          ฉบับนี้เราจะมาพูดคุยกับ น้องโฟกัส จีระกุล สาวน้อยที่โด่งดังมากๆ จากภาพยนตร์เรื่อง "แฟนฉัน" ภาพยนตร์เรื่องโปรดในใจของใครหลายๆ คน วันนี้เรามาเยี่ยมเยือนน้องโฟกัสถึงมหาวิทยาลัยของเธอ
เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการเรียนและเรื่องสนุกๆ ในการเรียนภาษา รอไม่นานโฟกัสในชุดนักศึกษาน่ารักสมวัยก็ยิ้มหวานเข้ามาทักทายเราพร้อมกับเริ่มเล่าถึงการเรียนของตัวเองให้เราฟัง "โฟกัสจบมัธยมที่โรงเรียนเบญจมราชาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์สายศิลป์-ญี่ปุ่น ส่วนตอนนี้เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม เอกภาพยนตร์และสื่อดิจิตอลค่ะ"


โฟกัสเป็นสาวน้อยที่รักการเรียนภาษา โดยเฉพาะภาษาญี่ปุ่นที่เลือกเรียนช่วง
มัธยมปลาย ซึ่งเธอตั้งใจเต็มร้อยจนได้รับทุนการศึกษาไปเรียนที่ประเทศญี่ปุ่น

         "ตอน ม.ปลาย เรียนสายศิลป์-ญี่ปุ่นค่ะ ที่โรงเรียนมีแผนการเรียนภาษาอยู่ 3 สาย คือ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาจีน และภาษาญี่ป่นุ ความจริงเป็นคนเรียนภาษาฝรั่งเศสได้ดีกว่าญี่ปุ่นเยอะเลยแต่เลือกเรียนภาษาญี่ปุ่นเพราะชอบภาษาและประเทศญี่ปุ่น รู้สึกว่าเป็นภาษาที่น่ารักดีค่ะ มันมีเสน่ห์ของมัน การเรียงประโยคใกล้เคียงกับภาษาไทยไม่ยากมาก ตอนเริ่มเรียนก็เรียนตั้งแต่พื้นฐานเลยค่ะ เหมือนเราเรียน ก ไก่ ใหม่ วิธีฝึกฝนภาษาญี่ปุ่นที่ทำก็คือท่องๆๆ แล้วก็เขียนค่ะ ส่วนใหญ่ทำอย่างนี้ ชอบแปะคำศัพท์ไว้ตามบ้านด้วยอย่างเช่น คำว่าประตูภาษาญี่ปุ่นเขียนว่ายังไงก็จะเอาคำนั้นไปแปะไว้ตรงประตูเลย แปะทุกอย่าง
ที่มองเห็น

          "จากนั้นได้ทุนจากสถาบันสอนภาษาค่ะ ได้ไปอยู่ที่ญี่ปุ่น 10 เดือน ตอนอยู่ที่นั่นก็เหมือนเราเริ่มต้นพูดใหม่ ที่จริงยังพูดภาษาญี่ปุ่นไม่เก่งเลยแต่โชคดีสอบติด เป็นตัวสำรองด้วยนะ ไปถึงก็เหมือนเป็นใบ้ ทำได้แต่ภาษามืออย่างเดียวตอนแรกไม่มีเพื่อนญี่ปุ่นคนไหนเข้ามาคุยกับเราเลยเพราะเขาคิดว่าเราพูดภาษาญี่ปุ่นไม่ได้ และเขาเองก็ไม่ชอบพูดภาษาอังกฤษเหมือนกันเขาคิดว่าถ้ามาทักเรา เราต้องพูดภาษาอังกฤษใส่เขาแน่เลย ก็เลยไม่เข้ามาคุยกับเรา ตอนนั้นภาษาอังกฤษของเราก็ถือว่าอยู่ในระดับที่พอสื่อสารได้ค่ะ แต่คนญี่ปุ่นไม่เอาเลย ต้องญี่ปุ่นอย่างเดียว"

พูดไม่คล่อง เพื่อนไม่เข้าใจ โฟกัสแก้ปัญหานี้ยังไง
"ก็เปิดหนังสือคุยเลยค่ะ เปิดพจนานุกรมแล้วพูดเลย ตอนนั้นพกพจนานุกรมเล่มหนามาก2 เล่มติดตัวตลอดเวลา แล้วก็จดคำศัพท์ที่ต้องใช้บ่อยไว้ในสมุดอีกเล่มหนึ่ง แล้วก็พยายามคุยกับเพื่อน ตั้งใจว่าต้องคุยกับเขาให้ได้ค่ะ จากตอนแรกไม่กล้าคุยเลย ตอนหลังก็เริ่มโอเคขึ้นเขาก็เข้ามาคุยกับเราเยอะขึ้น แล้วเราก็มีเพื่อน"

กว่าจะสื่อสารกันได้รู้เรื่องใช้เวลานานไหม
"8 เดือนค่ะ เดือนสุดท้ายที่อยู่ที่นั่นก็ถือว่าคุยได้เยอะ ไม่ได้ถึงกับคล่องมาก แต่สามารถสือ่ สารได้ ทบทุกเรือ่ งเลย เหมือนกบั เราอยนู่ านจนเราชินกับภาษาญีป่ นุ่ มนั เข้าหูหมดเลย ถ้าอยู่สักปีครึ่งมั่นใจว่าต้องพูดได้ปร๋อแน่นอน ตอนนั้นยังไม่อยากกลับเลย ยังอยากอยู่ต่ออีกนิดหนึ่ง เพราะรู้สึกว่าถ้าอยู่ต่ออีกนิดคงได้เยอะกว่านี้ ตอนนี้ทักษะภาษาญี่ปุ่นหายไปเยอะมากเลยค่ะ เพราะไม่ได้ใช้เลย ตอนอยู่ญี่ปุ่นถึงไม่ได้พูดอะไรเยอะแต่เราฟังเยอะไงคะพอมาอยู่ไทยไม่ได้ฟังและไม่ได้พูดด้วย กลายเป็นว่าพูดเริ่มติดขัด แต่ฟังยังพอได้อยู่บ้าง

แล้วภาษาอังกฤษล่ะคะ โฟกัสชอบภาษาอังกฤษหรือเปล่า
"ชอบค่ะ ก็เรียนมาเรื่อยๆ ตอน ม.ต้นพ่อให้เรียนพิเศษภาษาอังกฤษเยอะ เพราะว่าอยากให้ไปเรียนที่อเมริกา ชอบนะคะแต่ไม่ถนัดเท่าไร"

มีประสบการณ์สนุกๆ ที่ได้ใช้ภาษาอังกฤษที่โรงเรียนมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังบ้างไหม
"ตอนทำโฆษณาตอน ม.ปลายค่ะ ต้องทำโฆษณาของไทยเป็นสคริปต์ภาษาอังกฤษหมดเลย เป็นงานกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน แต่หนูทำกับเพื่อนสนิทแค่สองคนค่ะ ติสท์ๆ (ยิ้ม) แล้วกลายเป็นว่าสองคนนี้ได้คะแนนดีที่สุดในห้องตลกดีค่ะ เราไปดูโฆษณาแล้วเอาบทพูดเขามาแปลเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด สนุกค่ะ ชอบ"

เล่าถึงเรื่องการเรียนในมหาวิทยาลัยบ้าง ได้ใช้ภาษาอังกฤษเยอะไหม
"ที่หนูเรียนเป็น Bilingual ก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษด้วย แต่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษทั่วไปนะคะ เป็นศัพท์เฉพาะ เกี่ยวกับภาพยนตร์ มันยากมากเลยค่ะ ไม่คิดเลยว่าต้องมานั่งเรียน มาท่องศัพท์ที่มันแปลกๆ ที่ไม่ได้ใช้กันทั่วไป เช่น คำศัพท์เรียกอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งมันมีคำศัพท์เยอะมากเลย วิธีการท่องจำคำศัพท์เฉพาะทางที่ทำ
ประจำก็คือจดค่ะ จดคำศัพท์กับคำแปลส่วนใหญ่เพื่อนๆ จะช่วยกัน ใครจดอะไรได้ก็เอามาแชร์กัน แล้วก็พยายามจำให้ได้"

ภาษาอังกฤษในทุกวันนี้ สำคัญอย่างไร
"สำหรับประเทศไทยก็อาจเรียกว่าเป็นภาษาที่สองเลยก็ว่าได้ เป็นภาษาสากลใช้ได้แทบทุกที่ไม่ว่าจะไปประเทศไหน ถ้าเราเรียนรู้ไว้ก็ไม่เสียหายค่ะ"

คิดว่าการเรียนภาษาให้เก่ง ควรเริ่มต้นจากอะไร
"ก่อนอื่นการเรียนภาษาอะไรต้องมีความชอบหรืออยากจะเรียนรู้ก่อน ดูว่าเราชอบอะไร เพราะว่า
ถ้าเราไม่ชอบหรือโดนบังคับมันจะออกมาไม่ดี ถ้าเรามีความชอบ เช่นที่หนูชอบเรียนภาษาญี่ปุ่น แล้ว
เอาป้ายไปแปะไว้ทุกที่ ที่หน้าต่างกระจก แปรงสีฟันยังแปะเลยค่ะแปะทุกอย่างเลย
"สำหรับคนที่กำลังหาอยู่ว่าตัวเองอยากเรียนอะไร ให้เริ่มจากความชอบก่อนนะคะ เชื่อว่า
ถ้าชอบอะไร เราจะพยายามตั้งใจกับสิ่งนั้นเยอะและออกมาดี อยากให้เรียนในสิ่งที่ชอบและตั้งใจทำให้ดีที่สุดแล้วกันค่ะ"

นับว่าน้องโฟกัส จีระกุล เป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจกับการเรียนอย่างเต็มที่ I Get English ขอยกนิ้วให้เลยกับความพยายามในการทำสิ่งที่รัก เพื่อนๆ เองก็สามารถประสบความสำเร็จกับการเรียนภาษาได้เช่นกันเพียงแค่ตั้งใจให้เต็มร้อยเหมือนน้องโฟกัสสำหรับผลงานของโฟกัส ใครที่กำลังรอชมอย่อู ดใจรออกี ไม่นาน โฟกสั กำลงั จะมีงานอีก 2 เรื่องคือ ภาพยนตร์เรื่อง The Way และ ละครเรื่องเวียงร้อยดาว ทางช่อง 3

คอลัมน์ Interview
เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ I Get English Magazine

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook