มิน-พีชญา วัฒนามนตรี อยากเก่งต้องกล้าพูด และกล้าถาม

มิน-พีชญา วัฒนามนตรี อยากเก่งต้องกล้าพูด และกล้าถาม

มิน-พีชญา วัฒนามนตรี อยากเก่งต้องกล้าพูด และกล้าถาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

I Get English ฉบับนี้เราได้มีโอกาสพูดคุยกับมิน-พีชญา วัฒนามนตรี นางเอกละครเรตติ้งแรงหลายต่อหลายเรื่องของช่อง 7 สาวสวยคนนี้ไม่ได้มีดีแค่การแสดง แต่ยังเก่งกีฬา และชื่นชอบภาษาอังกฤษอย่างมากอีกด้วย ซึ่งประเด็นนี้เองที่เราจะมาพูดคุยแบบเจาะลึกให้แฟนๆ I Get English ได้รู้จักมินในอีกแง่มุมหนึ่งตอนนี้มินกำลังศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) คณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษธุรกิจ ซึ่งเหลือหน่วยกิตที่ต้องเก็บอีกไม่กี่ตัวก็จะคว้าปริญญามาครองได้สมใจ ว่าที่บัณฑิตสาขาภาษาอังกฤษธุรกิจเฉลยกับเราว่า ก่อนที่จะมาเรียนสาขานี้ตนเองไม่ได้
เป็นคนที่เก่งหรือชอบภาษาอังกฤษนัก จนวันหนึ่งขณะที่กำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนสาธิตหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) มีโอกาสได้ไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ Columbia Falls High School รัฐมอนแทนา ประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต เพราะมินได้ค้นพบว่าตัวเองหลงรักการเรียนภาษาเข้าอย่างเต็มเปา


"ตอน ม.4 มินได้มีโอกาสไปเรียนแลกเปลี่ยนที่อเมริกาปีนึงค่ะ ไปอยู่กับ host family แล้วก็ไปเข้า high school ที่โน่น ตอนนั้นอายุ 15 ปี ยังเป็นวัยรุ่นก็เลยอยากไปท่องโลกกว้างจากนั้นชีวิตก็เปลี่ยนทันที ต้องเรียนรู้ที่จะทำอะไรด้วยตัวเองหลายอย่าง ได้รู้จักสังคมและวัฒนธรรมที่แตกต่าง ได้พบเพื่อนใหม่ๆ ได้เข้าทีม Softball อย่างแรกที่ได้เรียนรู้คือภาษา ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้เป็นคนที่เก่งภาษาอังกฤษเลย แต่พอหลังจากที่ได้ไปอยู่อเมริกา เราก็รู้สึกว่าเราหลงใหลภาษาอังกฤษและชอบภาษาอังกฤษมาก รู้สึกว่ามันมีอะไรให้เราค้นหาและเรียนรู้ตลอดเวลา"


หลังจากเรียนจบ ม.ปลาย ทำไมจึงตัดใจเลือกเรียนสาขาภาษาอังกฤษธุรกิจ
"ตอนมินอยู่ ม.ปลาย มินไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไรแน่ คุณแม่ก็มาช่วยดู มินอธิบายให้คุณแม่ฟังถึงความชอบของตัวเอง คุณแม่บอกว่าลูกน่ะชอบภาษาอังกฤษ ไม่ชอบเลข ลูกต้องไปเข้าคณะที่มันเข้ากับลูก เอแบคเป็นมหาวิทยาลัยหนึ่งที่มีคุณภาพในเรื่องการใช้ภาษาและด้านธุรกิจด้วย เพราะว่าบ้านมินก็ทำธุรกิจ คุณแม่บอกว่าเอแบคนี่แหละเหมาะกับลูกที่สุดแล้ว ยากหน่อยแต่ก็รู้ว่าลูกทำได้ จริงๆ ตอนนั้น มินเอ็นทรานซ์ติดหาวิทยาลัยขอนแก่นไปแล้ว คณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษเหมือนกันค่ะ แต่มินเรียนที่ มข. มา 12 ปี ตั้งแต่ ป.1 ถึง ม.6 พอได้ไปอเมริกาเรารู้สึกว่าโลกนี้มันใหญมาก มันมีอะไรที่ยังไม่ได้เจออีกเยอะเลย ก็เลยตัดสินใจมาเรียนที่กรุงเทพฯ ค่ะ"ด้วยความที่เราเป็นคนชอบภาษาอยู่แล้วพอมาเรียนสาขานี้ เวลาเขาให้โจทย์อะไรเราก็จะรู้สึกสนุก เราก็จะกล้าถามและก็กล้าที่จะเรียนรู้คือถ้าเรารักหรือชอบอะไร เราก็จะสนุกกับมันต่อให้มันยากแค่ไหนเราก็รู้สึกว่ายิ่งทำได้ยิ่งสนุกการเรียนภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยจะเป็น step ไปค่ะ มี Basic Eng, Eng 1, Eng 2, Eng 3, Eng 4 ตอนเราอยู่ Basic Eng ก็จะรู้สึกว่า Eng 4 ต้องยากมาก เราคงไม่ผ่านแน่เลย แต่พอเราเรียนขึ้นมาเรื่อยๆ มันก็ผ่านไปได้ สำหรับมินมันเหมือนเล่นเกมผ่านด่านไปเรื่อยๆ สนุกดีค่ะ"


อาชีพในฝันของมิน
"ก่อนที่มินจะมาเป็นดารา มินค่อนข้างที่จะมีเป้าหมายในชีวิตชัดเจนอยู่แล้วว่า อยากจะช่วยธุรกิจที่บ้าน หรือทำอะไรก็ได้ที่สามารถต่อยอดธุรกิจทางบ้านได้ แต่ตอนนี้เรามีโอกาสได้ทำงานในวงการก็เหมือนเปิดโอกาสให้ตัวเองอีกด้านนึงด้วยค่ะ"


ได้ใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานบ้างหรือเปล่า
"ได้ใช้ค่ะ เวลาไปเจอลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติบางคนพูดไทยไม่ได้ เราก็สื่อสารกับเขาได้ ยิ่งเจอใครที่พูดภาษาอังกฤษเรายิ่งชอบ เพราะมินรู้สึกว่าเราอยู่เมืองไทย โอกาสที่จะได้พูดภาษาอังกฤษมันน้อยมากมินกลัวลืม ต่อให้เราจะจำได้แค่ไหนแต่ถ้าเราไม่ได้ใช้วันนึงมันก็ต้องลืมหรืออาจจะนึกศัพท์ไม่ออก"


คิดว่าอะไรเป็นอุปสรรคที่ทำให้หลายๆ คนยังไม่ก้าวหน้ากับภาษาอังกฤษ
"ตัวมินเองเคยเป็นเด็กที่เรียนโรงเรียนไทยมาตลอดตั้งแต่เด็กจนโต แล้ววันนึงได้มีโอกาสไปเรียนที่ต่างประเทศ คล้ายๆ แบบอารมณ์หักดิบเลย มินเป็นเด็กที่ไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษ มีแค่อย่างเดียวคือความกล้า อยากทำ อยากลองคือเบื่อที่แบบว่านั่งเรียนแล้วไม่เข้าใจ นั่งเรียนแล้วไม่รู้ว่าจะเขียนอะไร มันไม่เข้าใจว่าภาษาอังกฤษคืออะไร มินคิดว่าเขายังไม่กล้าพูดมากกว่า เพราะรู้สึกว่าการพูดภาษาอังกฤษมันคือการแข่งขัน ฉันพูดไม่เก่ง ฉันต้องดูแย่แน่เลย แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ ภาษามันคือการสื่อสาร เหมือนเราพูดภาษาไทย เวลาต่างชาติมาบ้านเราเขาก็ไม่กลัวที่จะพูด เพราะฉะนั้นมันไม่ใช่สิ่งที่น่าอายเลยค่ะ เราไม่ได้เกิดในบ้านเขาเรามีสิทธิ์ที่จะเรียนรู้ มีสิทธิ์ที่จะไม่เก่ง แต่วันนึงเราก็จะเก่งได้ถ้าเรากล้าที่จะลอง กล้าที่จะทำกล้าที่จะเรียนรู้"


เคล็ดลับในการเรียนภาษาอังกฤษของมิน
"เคล็ดลับของมินคือ ตั้งใจและก็อย่ากลัวที่จะเรียนรู้ค่ะ เพราะจริงๆ แล้วภาษาอังกฤษสนุกมากอะไรที่เราไม่รู้เราต้องพยายามที่จะค้นหามัน อย่าวิ่งหนีมัน แล้วเราก็จะชนะมันได้และก็สนุกกับมันค่ะ"

เคล็ดลับเก่งภาษาอังกฤษของมินไม่ซับซ้อน หากแต่ยากตรงที่ต้องเอาชนะความกลัวในจิตใจของตัวเราเอง ไม่ว่าจะเป็นกลัวผิดหรือกลัวอาย ถ้าเราสามารถใช้ความกล้าเอาชนะมันได้เมื่อไร ประตูแห่งความสำเร็จก็พร้อมเสมอที่จะเปิดรับเรา

คอลัมน์ Interview
โดย I Get English Magazine

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook