แจกปริญญา ม.สันติภาพวุ่น วอล์กเอาต์ โวยไม่ได้ใส่ "ครุย" ให้ประกาศฯแทน

แจกปริญญา ม.สันติภาพวุ่น วอล์กเอาต์ โวยไม่ได้ใส่ "ครุย" ให้ประกาศฯแทน

แจกปริญญา ม.สันติภาพวุ่น วอล์กเอาต์ โวยไม่ได้ใส่ "ครุย" ให้ประกาศฯแทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกสมาคมกำนันฯนนทบุรี พร้อมผู้ร่วมงานโวย-วอล์กเอาต์ ผู้จัดงานแจ้งงดใส่ครุย หลัง สกอ.-ดีเอสไอบุกตรวจงานมอบปริญญา ม.สันติภาพโลก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 กรกฎาคม ที่โรงแรมเดอะริช จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เข้าสังเกตการณ์หลังได้รับแจ้งว่ามหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ที่ สกอ.ระบุว่าไม่ได้ขออนุญาตในการจัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัยตามกฎหมาย จึงไม่มีสิทธิมอบปริญญาบัตร ได้จัดพิธีมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้กับผู้คนที่มีชื่อเสียงในวง การต่างๆ และเมื่อเข้าไปถึงบริเวณงาน พบเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกกำลังรับลงทะเบียนผู้เข้าร่วมงานที่ มีอยู่ประมาณ 60-70 คน เมื่อสังเกตจากป้ายชื่องานที่ปรากฏบนเวที ไม่พบคำว่ามหาวิทยาลัยสันติภาพโลก แต่กลายเป็นชื่อของศาสนพันธกร "ทูตแห่งสันติภาพ" ขององค์กรทูตสากล และเปลี่ยนจากการมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ เป็นการมอบประกาศนียบัตรแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ก่อนที่พิธีมอบประกาศนียบัตรจะเริ่มขึ้น ทางผู้จัดงานได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมพิธีสวมชุดครุย แต่เจ้าหน้าที่ สกอ.และดีเอสไอตั้งข้อสังเกตว่าชุดครุยที่นำไปแจกให้กับผู้เข้าร่วมงาน มีลักษณะคล้ายกับชุดครุยของมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกที่เคยจัดพิธีมอบปริญญา บัตรไปก่อนหน้านี้ จึงสอบถามไปยังผู้จัดงาน แต่ไม่ได้รับความชัดเจน ดีเอสไอจึงแจ้งว่า หากสวมใส่จะถือเป็นความผิดซึ่งหน้า สามารถจับกุมได้เลย ผู้จัดงานจึงขอให้ผู้เข้าร่วมพิธีทั้งหมดงดสวมชุดครุย เพราะเกรงจะเข้าข่ายความผิดกฎหมาย ในการมอบปริญญาบัตรโดยไม่ได้รับอนุญาต การประกาศงดสวมชุดครุยครั้งนี้ ทำให้นายสุรสีห์ ศรีอินทร์สุทธิ์ นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนนทบุรี หนึ่งในผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้ารับประกาศนียบัตร แสดงความไม่พอใจ และได้ประกาศถอนตัว พร้อมผู้ร่วมงานอีกประมาณ 30 คน ส่วนผู้ที่ยอมรับเงื่อนไขได้อยู่ร่วมพิธีสถาปนาและปฏิญาณตนในชุดสูททั่วไป โดยไม่มีพิธีมอบประกาศนียบัตรเกิดขึ้น

นายนพดล ก้อนคำ ศาสนพันธกรด้านสันติภาพ ขององค์กรทูตสากล ในฐานะประธานในพิธี เปิดเผยว่า เป็นการมอบประกาศนียบัตรเชิดชูผู้ที่ประกอบคุณงามความดี ในนาม UNIVERSAL MINISTRIES OF THAILAND หรือ UM เป็นองค์ศาสนทูตสากล เกิดจากการรวมตัวกันทั้ง 13 ศาสนา ก่อตั้งขึ้นที่สหรัฐอเมริกา โดยหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้รับประกาศนียบัตร จะต้องเป็นผู้ที่มีคุณงามความดี ได้รับการรับรองจากองค์กรที่น่าเชื่อถือ เบื้องต้นจะได้รับตัวอย่างประกาศนียบัตรเชิดชูคุณงามความดี เพื่อนำไปเสนอให้มหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ตั้งถูกต้องตามกฎหมายไทย เพื่อพิจารณามอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ต่อไป

ด้านนายสวัสดิ์ บรรเทิงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก กล่าวว่า ยืนยันว่าการมอบประกาศนียบัตรครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยสันติภาพ โลก แต่ยอมรับว่าบุคคลที่มารับประกาศนียบัตรครั้งนี้ ผ่านการคัดกรองมาจากมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกเดิม มีประมาณ 60-70 คน ทั้งนี้ ตนพร้อมประกาศยุติการดำเนินกิจการของมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกในไทย ด้วยการปล่อยนกพิราบ 9 ตัว แต่ยืนยันจะกลับมาดำเนินการอีกครั้งเมื่อประเทศไทยให้การยอมรับ ระหว่างนี้จะแสวงหาช่องทางในประเทศอื่นๆ ที่สามารถดำเนินการได้

ด้าน นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า สกอ.ได้ติดตามตรวจสอบเรื่องการมอบปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกมาโดย ตลอด โดยได้ประสานงานกับตำรวจกองปราบปรามเพื่อเข้ามาช่วยดูแลในเรื่องนี้ และทราบว่าในวันที่ 21 กรกฎาคม ทางมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกจะจัดพิธีมอบปริญญาบัตรให้กับผู้ที่ได้รับคัด เลือก จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามเข้าไปช่วยดูแล และจากการตรวจสอบพิธีมอบปริญญาบัตรในวันนี้ พบว่าทางมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกไม่ได้มอบเป็นใบปริญญา และไม่ได้ใช้ชื่อของมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก แต่เปลี่ยนเป็นการมอบประกาศนียบัตรให้แทน ในนามของหน่วยงานเอกชน คือใช้ชื่อศาสนพันธกร "ทูตแห่งสันติภาพ" ดังนั้น จึงเกินอำนาจหน้าที่ของ สกอ.ที่จะเข้าไปดำเนินการใดๆ ได้


ที่มา : นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook