10 นวัตกรรม ม.ลาดกระบัง สานต่อ ไทยแลนด์ ฟูดส์ วัลเลย์

10 นวัตกรรม ม.ลาดกระบัง สานต่อ ไทยแลนด์ ฟูดส์ วัลเลย์

10 นวัตกรรม ม.ลาดกระบัง สานต่อ ไทยแลนด์ ฟูดส์ วัลเลย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังมีอีก 10 นวัตกรรมในโครงการฟูดส์ วัลเลย์ ที่รอจ่อคิวออกจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์

หัวหน้าทีมที่ปรึกษา ผศ.ดร.พิมพ์เพ็ญ พรเฉลิมพงศ์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัย มี 2 นวัตกรรม ที่นำออกมาผลิตและจำหน่ายในเชิงพานิชย์แล้ว คือ ข้าวลดความอ้วน และเจลลี่วัยทอง

สำหรับ 10 ผลิตภัณฑ์ที่ทางมหาวิทยาลัยกำลังพัฒนาอยู่ในกระบวนการ และเตรียมที่จะทะยอยออกมา ได้แก่ SP Seafood and Bird Nest เครื่องดื่มรังนกแท้จากรังนกถ้ำ ผู้ประกอบการเป็นผู้สัมปทานถ้ำลังกาจิว ผลิตรังนกจำหน่ายในประเทศและส่งออก มีความต้องการผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งได้ข้อสรุปว่าจะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์รังนกถ้ำระดับพรีเมี่ยม ใช้รังนกถ้ำจากเกาะลังกาจิว ซึ่งผู้ประกอบการได้รับสัมปทานแต่เพียงผู้เดียว โดยเบื้องต้นจะทดสอบในกระบวน

การผลิตที่ทำให้รังนกบรรจุขวดสามารถส่งจำหน่ายได้ไม่แช่เย็น คือต้องผ่านการฆ่าเชื้อในระดับสเตอริไลซ์ ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ในกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาด

บริษัท โคโค อีซี่ จำกัด ผู้ผลิตมะพร้าวน้ำหอมเผารูปแบบใหม่ นวัตกรรม คือการสร้างมะพร้าวเผาที่เปิดฝาด้วย Easy Open ปัจจุบันอยู่ในกระบวนการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้มีอายุยาวถึง 1 ปี

วิสาหกิจชุมชนท่าเรือพูนทรัพย์ ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำผลไม้รวมผงเพื่อสุขภาพ น้ำกระเจี๊ยบผสมพุทราจีน และน้ำลูกยอ เน้นสรรพคุณการป้องกันโรคหัวใจ คอเลสเตอรอล ความดัน โดยนวัตกรรมต้องการพัฒนาคือ น้ำผลไม้ผงพร้อมชง ที่ทำด้วยวิธีการทำแห้งแบบพ่นฝอย (Spray Drier) เพื่อให้สะดวก และทำให้ขยายกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น น้ำหนักเบา กลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายเป็นกลุ่มเดิมคือผู้รักสุขภาพ

บริษัท หมูสะเต๊ะอพอลโลศรีราชา จำกัด ผลิตภัณฑ์หมูสะเต๊ะอินโน ผู้ประกอบการเป็นร้านจำหน่ายหมูสะเต๊ะที่มีชื่อเสียงที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีร้านจัดจำหน่ายอยู่ 3 สาขา ต้องการทำเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ได้แก่ ผงหมักหมูสะเต๊ะ น้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ และน้ำอาจาด

บริษัท ชุมสิน ฟูด อินดัสทรี จำกัด ผลิตภัณฑ์ผงลูกเดือยละลายเร็ว ผู้ประกอบการเป็นผู้รับซื้อเมล็ดธัญพืชและถั่วเมล็ดแห้ง นำมาคัดขนาดและส่งออกต่างประเทศ สนใจที่จะนำลูกเดือยเป็นพิเศษ เนื่องจากมีปริมาณมาก ที่ปรึกษาแนะนำให้นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป เช่น เครื่องดื่มพร้อมชง โจ๊ก

บริษัท อารีย์ฟาแลน จำกัด ผลิตภัณฑ์น้ำยาปลานิลเข้มข้นแช่เยือกแข็ง ผู้ประกอบการเป็นผู้ผลิตอาหารพร้อมรับประทานส่งให้โมเดิร์นเทรด มีฝีมือในการทำอาหารอร่อย แต่ติดปัญหาเรื่องราคาจำหน่ายซึ่งต่ำมาก ทำให้ไม่สามารถทำคุณภาพได้

ที่ปรึกษาแนะนำให้ทำแบรนด์ตัวเอง โดยแนะนำให้ร่วมกับ อบต.หนองปรือ โดยทาง อบต.หนองปรือซึ่งมีพื้นที่ติดกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะเป็นสถานที่จัดจำหน่ายให้

บริษัท สวนเย็นสบาย จำกัด ผลิตภัณฑ์ชาผักหวานป่า ผู้ประกอบการเป็นผู้ผลิตใบผักหวานป่าเพื่อจำหน่ายสด และได้แปรรูปเบื้องต้นเป็นชาผักหวานป่าชงดื่ม บรรจุในซอง ตอนนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาในกระบวนการผลิตและบรรจุบริษัท เฮลท์ดีไซน์ จำกัด ผลิตภัณฑ์โจ๊กถั่ว 5 สี ผู้ประกอบการต้องการอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ กลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มผู้รักสุขภาพทั่วไปและกลุ่มผู้สูงวัย ต้องการพัฒนาเป็นอาหารปรุงสำเร็จที่บรรจุในรูปแบบสะดวก รับประทานได้รวดเร็ว ไม่ต้องใช้เวลาในการเตรียมมาก เก็บรักษาได้นาน

บริษัท โปรแอ็กซ์ทีฟแคร์ จำกัด พัฒนาผลิตภัณฑ์ซุปฟักทองสำหรับผู้ป่วย หรือผู้ที่มีปัญหาสุขภาพสามารถรับประทานได้โดยสะดวก ทางที่ปรึกษาได้แนะนำให้เป็นผลิตภัณฑ์

ในรูปแบบของผงพร้อมละลายหรือคืนรูปให้เป็นอาหารข้นหนืด เกณฑ์คุณภาพอาหารสำหรับผู้ป่วย เช่นผู้ที่ต้องรับระทานทางสายยาง และฟักทองผงสำเร็จรูป พร้อมชงละลาย

โครงการดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นความร่วมมือของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สำนักอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป นักวิชาการ มหาวิทยาลัยต่างๆ เชื่อมโยง สู่ผู้ประกอบการจนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มโดยเฉพาะแหล่งอาหารโลกเช่นไทยเรา ในอนาคตหากมีการพัฒนาให้ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าทั้งนักวิชาการ มหาวิทยาลัย

ก็จะทำให้ธุรกิจเล็ก ๆ เข้มแข็ง มีโอกาสจะเกิดในตลาดได้มากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook