"สตรีท อาร์ต" ร่วมด้วยช่วยกระตุ้น"รักอ่าน"

"สตรีท อาร์ต" ร่วมด้วยช่วยกระตุ้น"รักอ่าน"

"สตรีท อาร์ต" ร่วมด้วยช่วยกระตุ้น"รักอ่าน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สตรีท อาร์ต" (Street Art) คือศิลปะที่อยู่บนพื้นที่สาธารณะทั่วไป หลายคนชอบมองว่าศิลปะแนวนี้เป็นสิ่งกวนเมือง แต่ผมอยากบอกว่าคนกวนเมืองก็มีหลายแบบ เป็นคนดีก็มี เหมือนคนในสังคมทั่วไปที่มีทั้งคนดีและคนเลวปะปนกันไป"


"รักกิจ ควรยาเวช" หนึ่งในศิลปิน "สตรีท อาร์ท" อธิบายถึงงานสตรีท อาร์ต ที่มักถูกมองว่าเป็นสิ่งเปรอะเปื้อน กวนเมือง แต่วันนี้ สตรีท อาร์ต ถูกนำมาเป็นเครื่องมือเรียกความสนใจจากผู้คนที่ผ่านไปมา โดยสอดแทรกสาร กระตุ้นให้คนหันมาสนใจอ่านหนังสือมากขึ้น กับ "โครงการ Read Me กระตุ้นการอ่าน ผ่านการวาดรูป Street Art" ที่กลุ่มศิลปินสตรีท อาร์ต ร่วมกับกลุ่มวังขนาย จัดทำขึ้นที่บริเวณกำแพงริมคลองแสนแสบ ถนนลาดพร้าว 136 เขตบางกะปิ ขานรับการเป็นเมืองหนังสือโลก ของกรุงเทพมหานคร

รักกิจบอกว่า สตรีท อาร์ต นั้นมีหลายแนว สำหรับแนวของผมก็คือสเตนซิล อาร์ต คือจะใช้การตัดกระดาษมาเป็นบล็อกในการระบาย หรือพ่นสีลงไป ไม่ได้ใช้การวาดแบบฟรีแฮนด์ โจทย์ที่ผมได้รับในกิจกรรมครั้งนี้นั้นคือ Read Me ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการอ่านหนังสือ โดยหยิบเอา "นกฮูก" มาวาดบนกำแพงเป็นตัวแทนของความฉลาด

"ผมคิดว่าศิลปะนั้นจะเป็นสิ่งที่มาช่วยกระตุ้นการอ่านให้เกิดขึ้นได้ โดยจะเป็นตัวดึงดูดให้เกิดความสนใจในการอ่าน หลังจากนั้นเขาก็จะซึมซับแล้วนำเอาไปคิดต่อได้เองครับ"

ส่วน "อัครพล มณฑาทอง" เจ้าของภาพ "ครอบครัวหมีกำลังอ่านหนังสือนิทานให้ลูกฟัง" บอกว่า เห็นด้วยกับการใช้พื้นที่ริมคลองแสนแสบตรงนี้เป็นที่จัดงานเพราะเป็นพื้นที่สาธารณะ คือเป็นเส้นทางที่มีการสัญจรทางเรือ และมีผู้โดยสารเดินทางผ่านไปมากันมากมาย ซึ่งจะทำให้คนที่เดินผ่านไปมาได้เห็นและสนใจการอ่านหนังสือกันเพิ่มมากขึ้น

มาต่อกันที่ศิลปินทีม P7 ที่งานนี้ไม่ได้วาดภาพอย่างเดียว แต่ยังเติมลูกเล่น โดยการนำคำว่า "Read Me" ใส่ลงไปในภาพด้วย

"สิ่งที่อยากให้คนดูได้รับก็คือการตีความ และค้นหาถอดภาษาออกมาจากในรูปภาพ เป็นการคิดแบบสนุกๆ ลองมาช่วยกันค้นหาว่าคำว่า read Me นั้นว่าอยู่ตรงไหนกันสิครับ"

ด้าน "ธัญรักษ์ ณ วังขนาย" ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มวังขนาย เล่าถึงที่มาของการจัดงานครั้งนี้ว่า "โครงการ Read Me กระตุ้นการอ่าน เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการอ่านแบบไม่ยัดเยียด โดยใช้ศิลปะสตรีท อาร์ต ช่วยกระตุ้นให้เยาวชนหรือบุคคลทั่วไปที่ได้พบเห็น หันมาสนใจและอยากหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านบ้าง นอกจากนี้ ในฐานะที่กลุ่มวังขนายมีทักษะในการผลิตน้ำตาลมากว่า 38 ปี จึงจัดพิมพ์หนังสือชื่อ Read Me ตอน "เรื่องเล็กๆ เท่าเม็ดน้ำตาล" แจกให้กับประชาชนที่สนใจ พร้อมกับยังได้ขอรับบริจาคหนังสือ เพื่อจะนำไปมอบให้กับเยาวชนที่ขาดแคลน โดยหนังสือที่ขอรับบริจาคก็ไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นแค่หนังสือเรียน อาจจะเป็นนิตยสารเก่า หรือหนังสือการ์ตูนก็ได้

เพราะเราเชื่อว่ายังมีผู้ต้องการอ่านหนังสือกันอยู่อีกมาก โดยกิจกรรมครั้งนี้นั้นได้จัดขึ้นทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ผู้สนใจจะสามารถโทรศัพท์มาสอบถามได้ที่ 0-2210-0853

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook