การดูแลสุขภาพเล็บให้ดูดีอยู่เสมอ

การดูแลสุขภาพเล็บให้ดูดีอยู่เสมอ

การดูแลสุขภาพเล็บให้ดูดีอยู่เสมอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เล็บอาจเป็นอวัยวะที่ไม่ค่อยสร้างปัญหาให้กับเราสักเท่าไร แต่ก็ไม่ควรละเลยที่จะใส่ใจโดยเฉพาะสาวๆแล้ว อย่าปล่อยให้ปัญหาเล็กๆน้อยๆจากเล็บกลายเป็นปัญหาใหญ่ลดความมั่นใจในตัวเองดีกว่า

เล็บสวยด้วยอะไร?

การดูแลเล็บให้ดูดีมีสุขภาพไม่แตกร่อง คริสตี้ ออสเตอร์(Christi Ohter) กูรูด้านการทำเล็บแนะว่า "ควรดูแลเล็บทุก 3 สัปดาห์" และเธอก็บอกวิธีดูแลเล็บ 3 ขั้นตอนดังนี้

1.ตัดแต่งให้ได้รูป คริสตี้ ให้เคล็ดลับว่า "เป็นการทำความสะอาด ตะไบ และตกแต่งปลายเล็บเรียบ ไม่เกิดการฉีก " เช็ดทำความสะอาดหลังตัดเล็บด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ จากนั้นขัดถูเล็บด้วยตะไบเนื้อละเอียดแล้วทาเบสโค้ต

2.ง่ายๆไม่ยุ่งยาก ทายาเคลือบบางๆ (ถ้าทาหนาเล็บจะบิ่นง่าย) แล้วค่อยๆตะไบตรงขอบเล็บที่เกินออกมาโดยเว้นจากจมูกเล็บประมาณ 1 มิลลิเมตร จากนั้นรอประมาณ 2 นาทีค่อยทาซ้ำและรออีก 10 นาทีจนแห้ง หรือไม่ก็เลือกยาทาชนิดแห้งเร็ว

3.ทาเคลือบเล็บให้สวยอยู่เสมอ เจ้าแม่ทำเล็บคริสตี้เผยว่า "ยาเคลือบเล็บแบบใสช่วยให้สีเล็บอยู่ทนขึ้นค่ะ" ขอแนะนำให้ทายาเคลือบใสซ้ำทุก 3 วัน ถ้าเป็นแบบที่มีส่วนผสมกันแดดด้วยยิ่งดีใหญ่

เล็บของเราบอกอะไรได้บ้าง?

สุขภาพเล็บก็เหมือนกับสุขภาพกายจะดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับการใส่ใจดูแลถ้าสาวๆละเลยไม่ดูแลสุขภาพเล็บจะค่อยๆแย่ลงเกิดปัญหาเล็บได้เช่นกัน มาดูกันดีกว่าว่าเล็บบอกอะไรกับเรากันบ้าง

>> ถ้าเล็บเปราะหักฉีกง่าย เป็นเพราะเบล็บเดี๋ยวชื้นเดี๋ยวแห้งอยู่ประจำจึงควรใส่ถุงมือเป็นประจำเวลาล้างจานหรือทำความสะอาดใดๆ

>> ถ้าเล็บเป็นจุดขาว เคยเชื่อกันว่าเกิดจากการขาดแคลเซียมแต่จริงๆเป็นเพราะเกิดแผลขึ้นที่เนื้อเยื่อใต้เล็บต่างหากหรือฉีกขาดจากกิจวัตรการทำงานในแต่ละวัน

>> ถ้าเล็บเกิดเส้นนูนแนวตั้ง ส่วนใหญ่เป็นเพราะกรรมพันธุ์และมักเกิดเมื่ออายุมากขึ้นหรืออาจเกิดเพราะการติดเล็บปลอมบ่อยๆ

>> ถ้าเล็บเป็นสีเหลือง เป็นเพราะคุณทายาทาเล็บสีเข้มๆนานเกินไป สารฟอร์มัลดีฮายด์ในยาทาเล็บนั่นแหล่ะตัวการของเล็บเหลืองค่อยๆขัดผิวเล็บด้วยที่ขัดแบบนิ่มโดยไม่ทำให้ผิวเล็บบาง

**สาวๆที่เลือกทาเล็บสีอ่อน อย่าตัดเล็บสั้นเกินไปเพราะจะมองไม่เห็นสีเล็บเลยแต่ถ้าเป็นเฉดสีนีออนสดใสไม่มีปัญหาและการทายาเคลือบแบบใสหรือแบบแมตต์ล้วนๆช่วยให้สียาทาเล็บติดนานมากขึ้น

ทิปเล็กๆน้อยๆดูแลผิวมือและเล็บเพื่อความสวยที่ไม่มีวันหยุดก่อนเข้านอนไม่เกิน 5 นาที ให้เวลาดูแลผิวมือและเล็บกันหน่อยนะค่ะ

>> ขัดมือและเล็บด้วยสครับน้ำตาลผสมน้ำมันมะกอกทำเองแบบง่ายๆโดยผสมน้ำตาลทรายละเอียด 2 ช้อนชากับน้ำมันมะกอก 2 ช้อนชาให้เข้ากัน

>> จากนั้นนำมาขัดนวดมือและเล็บจนผลึกน้ำตาลละลายจนหมดแล้วล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำอุ่น

>> หยดน้ำมันมะกอกเล็กน้อยลงบนมือนวดให้ซึมเข้าผิวแล้วสวมถุงมือผ้าฝ้ายคลุมก่อนเข้านอน ตื่นมาวันรุ่งขึ้นมือจะนุ่นนวนและชุ่มชื่นสุดไปเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook