5 เรื่องต้องห้าม...ยามปลอบใจคน

5 เรื่องต้องห้าม...ยามปลอบใจคน

5 เรื่องต้องห้าม...ยามปลอบใจคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายครั้งหลายครา เวลาที่คนใกล้ตัวเราเศร้าเสียใจหรือมีปัญหา เรามักปลอบใจพวกเขาด้วยวิธีต่างๆนานา ซึ่งบ่อยครั้ง(โดยไม่ตั้งใจ) สิ่งที่เราทำลงไปกลับยิ่งทำให้สถานการณ์ย่ำแย่กว่าเดิม และวันนี้เรามีเทคนิคง่ายๆที่จะช่วยให้คุณเป็นนักปลอบใจที่ดีขอเพียงใส่ใจและไม่ทำ "5 เรื่องต้องห้าม...ยามปลอบใจคน" ดังนี้

Do : ให้กำลังใจ ในเวลาที่คนใกล้ตัวของเรากำลังเศร้า พยายามอย่าปลอบใจด้วยคำว่า "อย่า" เพราะให้ความรู้สึกเหมือนกำลังบังคับหรือสั่งมากกว่าการปลอบใจ ดังนั้น หากเจอสถานการณ์นี้ ควรให้กำลังใจและลองหากิจกรรมดีๆที่น่าจะนำพาเขาออกจากความทุกข์ได้ เช่น กิจกรรมจิตอาสาต่างๆ ทำบุญใส่บาตร ปลูกป่าชายเลน เลี้ยงอาหารเด็กกำพร้า ฯลฯ


Do : บอกสิ่งที่ควรทำ การหาความผิดหรือนำความผิดของเขามาพูดตอกย้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่ช่วยอะไร เพราะส่วนมากคนที่ทำผิดมักรู้ความผิดของตัวเองดีอยู่เเล้ว สิ่งที่ควรทำคือบอกสิ่งที่ถูกให้เขาฟังเเทน เช่น บอกเขาว่า "ความจริงใจและความซื่อสัตย์อาจทำให้เธอมีความรักที่แสนวิเศษก็ได้นะ

Do : ฟังให้มากกว่าพูด การปลอบใจที่ดีที่สุดคือการรับฟังในสิ่งที่เค้าพูด เพราะบางคนที่กำลังเศร้าก็ไม่ได้อยากได้วิธีแก้ปัญหาอะไรเลย เพียงแต่ต้องการคนที่รับฟังและอยู่ข้างๆ เท่านั้น



Do : รู้สึกอย่างไร ทุกครั้งที่ปลอบใจ พยายามอย่าใช้คำถามที่เริ่มต้นด้วยคำว่า "ทำไม" เพราะจะทำให้ผู้ฟังรู้สึกเหมือนถูกตำหนิทางอ้อม แต่ให้ถามว่า "รู้สึกยังไงกับเหตุการณ์นั้น" เพื่อให้ผู้ที่กำลังเศร้าได้ระบายความในใจและได้ทบทวนความรู้สึกตัวเองอีกครั้ง

Do : ปลอบแล้วปล่อยวาง อย่าคาดหวังผลของการปลอบใจมากเกินไปว่าจะทำให้คนใกล้ชิดของเราหายจากอาการเศร้าได้ทันทีทันใดบางทีคนเราก็ต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว และต้องรอให้ความคิดตกผลึกด้วยตนเอง ถึงจะผ่านช่วงเวลาแห่งความเสียใจได้

ข้อมูลจาก:secret

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook