นักวิทย์ขุดหลุมศพเมืองฟลอเรนซ์ พิสูจน์ดีเอ็นเอ"โมนาลิซา"

นักวิทย์ขุดหลุมศพเมืองฟลอเรนซ์ พิสูจน์ดีเอ็นเอ"โมนาลิซา"

นักวิทย์ขุดหลุมศพเมืองฟลอเรนซ์ พิสูจน์ดีเอ็นเอ"โมนาลิซา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิทยาศาสตร์ในอิตาลีได้ทำการเปิดหลุมศพแห่งหนึ่งในเมืองฟลอเรนซ์ของอิตาลี เพื่อทำการสกัดดีเอ็นเอ เพื่อทำการพิสูจน์ว่าเป็น"โมนาลิซา" หญิงสาวผู้มีรอยยิ้มลึกลับในภาพวาดของลีโอนาร์โด ดาวินชีหรือไม่


หลุมศพดังกล่าว ใช้เป็นที่ฝังศพครอบครัวของนางลิซา เจอรัลดินี ภรรยาของพ่อค้าผ้าไหม ที่เชื่อว่าเป็นแบบให้ดาวินชีวาดภาพ นักวิทยาศาสตร์หวังว่า การพิสูจน์ดีเอ็นเอจะช่วยให้ระบุตัวตนของเธอได้ จากกระดูกที่มีการขุดพบเมื่อปีที่แล้วที่สำนักแม่ชีที่อยู่ใกล้เคียง


เพื่อทำการค้นหาดีเอ็นเอที่ต้องการ นักวิทยาศาสตร์ได้เจาะโพรงบริเวณพื้นหินของโบสถ์ ที่เบื้องล่างมีการสร้างสุสานในลักษณะห้องใต้ดิน ของครอบครัวของนายฟรานเชสโก เดล จิโอคอนโด พ่อค้าผ้าไหมชาวเมืองฟลอเรนซ์ โดยหลุมศพตั้งอยู่เบื้องหลังแท่นบูชาของโบสถ์ซานติสซิมา อันนันเซียตา


นายซิลวาโน วินเซติ นักเขียนและนักวิจัยชาวอิตาลี ได้วางแผนที่จะทำการเปรียบเทียบตัวอย่างดีเอ็นเอ ที่สกัดได้จากโครงกระดูกของสตรี 3 คน ที่ฝังในสำนักแม่ชีเซนต์ เออร์ซูลา ที่อยู่ใกล้เคียง โดยนางลิซา เจอรัลดินี เสียชีวิตที่นั่นขณะบวชเป็นแม่ชี เมื่อปี 1542


เขาหวังว่ากระดูกบางชิ้นอาจเป็นของหนึ่งในผู้ร่วมสายเลือดกับเธอ หรืออาจเป็นกระดูกของนายปิเอโร ลูกชายของเธอ และเมื่อสามารถจับคู่ดีเอ็นเอแม่-ลูกได้แล้ว จึงจะชี้ได้ว่าเป็นโมนาลิซาหรือไม่ และจะสามารถสร้างเค้าโครงใบหน้าของเธอที่แท้จริงได้ เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับภาพวาด


ลีโอนาร์โด ดาวินชี ใช้เวลาเกือบ 15 ปี ในการวาดภาพโมนาลิซา หนึ่งในผลงานศิลปะที่มีชื่อเสียงตลอดกาลชิ้นหนึ่งของโลก จนเสร็จสมบูรณ์ ก่อนที่จะตกเป็นสมบัติของกษัตริย์ฟรานซิสที่ 1 แห่งฝรั่งเศส ปัจจุบันภาพดังกล่าวอยู่ในความครอบครองของรัฐบาลฝรั่งเศส และเก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook