สทศ.เตรียมเสนอยกเลิกสอบโอเน็ต ป.6 แต่ให้สุ่มสอบ

สทศ.เตรียมเสนอยกเลิกสอบโอเน็ต ป.6 แต่ให้สุ่มสอบ

สทศ.เตรียมเสนอยกเลิกสอบโอเน็ต ป.6 แต่ให้สุ่มสอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานคณะกรรมการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า จะเสนอให้ยกเลิกการใช้คะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียนของนักเรียนชั้นป.6 และเสนอให้ยกเลิกการสอบโอเน็ต ป.6 ทุกคนเป็นการสุ่มตัวอย่างสอบ คล้ายๆกับการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA)


ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบัน ศธ.กำหนดให้ใช้คะแนนโอเน็ตเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียนแต่ละช่วงชั้น เพื่อให้นักเรียนตั้งใจสอบโอเน็ต จะได้ผลการสอบที่แท้จริงเพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงการเรียนการสอนของสถานศึกษา โดยตั้งใจที่จะให้กำหนดให้ตัดสินผลการเรียนช่วงชั้นที่ 3 และ 4 หรือ ม.3 และ ม.6 แต่ในประกาศกระทรวงได้รวมช่วงชั้นที่ 2 หรือ ป.6 ไปด้วย ซึ่งการรวมชั้นป.6 ไปด้วยนั้นส่งผลให้เด็กประถมเกิดความเครียด ครูก็เน้นติววิชาการกับเด็ก ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาศักยภาพเด็กในการประชุมจัดทำยุทธศาสตร์การศึกษากระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ตามนโยบาย รมว.ศธ.ระหว่างวันที่ 6-7 ก.ย.นี้


นายสมหวัง กล่าวอีกว่า ถึงแม้ที่ผ่านมา สทศ.ประสบปัญหานักเรียนไม่ตั้งใจสอบโอเน็ต โดยเฉพาะระดับม.3 และ ม.6 จึงได้เสนอต่อศธ. ให้ความสำคัญกับการสอบโอเน็ต แต่ในส่วนชั้นป.6 พบข้อมูลจากงานวิจัยว่าเด็กระดับประถมเป็นวัยที่มีระเบียบวินัย เป็นเด็กดี เชื่อฟังครู ตั้งใจเรียนและทำข้อสอบต่างๆ ดังนั้นไม่น่ามีปัญหาหากการไม่ตั้งใจสอบโอเน็ต หากให้มีการยกเลิกดังกล่าว


อย่างไรก็ดี ในส่วนการนำคะแนนโอเน็ตเพื่อใช้คัดเลือกเพื่อศึกษาต่อชั้นม.1 ที่เป็นนโยบายของสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)นั้น ก็ต้องดูทาง สพฐ.ว่าจะยังจะใช้คะแนนเน็ตเพื่อคัดเลือกดังกล่าวอีกหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook