นักสูบวัยรุ่นอังกฤษไม่กลัวภาพคำเตือนบนซองบุหรี่

นักสูบวัยรุ่นอังกฤษไม่กลัวภาพคำเตือนบนซองบุหรี่

นักสูบวัยรุ่นอังกฤษไม่กลัวภาพคำเตือนบนซองบุหรี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการศึกษาชิ้นล่าสุดพบว่า ภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ที่ชี้ให้เห็นถึงอันตรายของการสูบ แทบไม่มีผลต่อนักสูบที่เป็นวัยรุ่นแต่อย่างใด



ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยสเตอริ่ง ที่ตีพิมพ์ในวารสารควบคุมการสูบบุหรี่ ทำการสำรวจเยาวชนในสหราชอาณาจักร 2,800 คน พบว่าภาพตำเตือนบนหน้าซองแทบไม่มีผลต่อกลุ่มนักสูบที่มีอายุตั้งแต่ 11-16 ปีแต่อย่างใด แต่พบว่ามีผลกระทบต่อผู้ที่ไม่สูบบุหรี่และผู้ที่เพิ่งเริ่มสูบ


ผลการศึกษาใช้ข้อมูลจากรายงานการสำรวจนโยบายยาสูบในกลุ่มเยาวชน ทั้งก่อนและหลังการใช้ภาพดังกล่าวติดบนซองบุหรี่ โดยกลุ่มเยาวชนที่ทำการสำรวจ 2,800 คน มีผู้ที่สูบบุหรี่คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 10 ขณะที่เหลือเป็นทั้งผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ หรือเด็กที่เพิ่งหัดสูบบุหรี่


ขณะที่สัดส่วนของเยาวชนที่คิดว่าตำเตือนสามารถทำให้พวกเขาเลือกสูบได้ จะเพิ่มขึ้นหลังจากการใช้ภาพคำเตือน ทั้งในกลุ่มผู้ที่ไม่สูบและผู้ที่เพิ่งลองสูบ แต่จำนวนผู้ที่สูบที่เลิกสูบแล้วยังคงเกือบคงที่ หรือเพิ่มจากร้อยละ 13 เป็น 14


เมื่อเจ้าหน้าที่ตั้งคำถามว่า ภาพหรือข้อความใดที่ทำให้พวกเขารู้สึกไม่ต้องการสูบบุหรี่ ผลปรากฏว่า 2 อันดับแรกคือข้อความที่อยู่บนหน้าซองบุหรี่ โดยข้อความที่ระบุว่า "บุหรี่สูบแล้วตาย" ได้รับคะแนนร้อยละ 58 ขณะที่ข้อความ "การสูบบุหรี่ไม่ใช่แค่ทำร้ายตนเอง แต่ยังทำร้ายคนรอบข้าง" ได้รับคะแนนร้อยละ 41 อย่างไรก็ตาม คะแนนดังกล่าวลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 47 และร้อยละ 25 ในปี 2011


นอกจากนี้ จากการสำรวจยังพบว่า ข้อความที่อยู่ด้านหลังซองได้รับคะแนนไม่ถึงร้อยละ 1 ทั้งในปี 2008 และ 2011 นอกจากนั้น รูปที่อยู่ด้านหน้าซองโดยเฉพาะรูปผู้ป่วยมะเร็งปอด สามารถยับยั้งความต้องการสูบบุหรี่ได้ถึงร้อยละ 33


ดอกเตอร์ครอวฟอร์ด มูดี้ หัวหน้าทีมศึกษา เปิดเผยว่า แม้จะเป็นเรื่องน่าผิดหวังที่ภาพคำเตือนไม่มีผลต่อผู้สูบมากนัก แต่การเพิ่มขึ้นของผู้ที่ไม่สูบบุหรี่และผู้ที่เริ่มลองสูบ ที่เลิกสูบ ก็ถือเป็นผลที่น่าพอใจ แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงที่คนทั่วไปจะเริ่มไม่มีการสนองตอบต่อภาพคำเตือนมากขึ้น เนื่องจากยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงภาพหรือคำเตือน นับตั้งแต่กฎหมายบังคับใช้เมื่อปี 2003 และ 2008 ตามลำดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook