ทำความรู้จัก ไอวีลีก (Ivy League) กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก

ทำความรู้จัก ไอวีลีก (Ivy League) กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก

ทำความรู้จัก ไอวีลีก (Ivy League) กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีโอกาสได้ไปอ่านกระทู้ใน Pantip มีน้องนักเรียนม.ปลายคนหนึ่งตั้งกระทู้ถามว่า ถ้าตนอยากไปศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยในกลุ่ม ไอวีลีก (Ivy League) เป็นไปได้ไหม ? ซึ่งกระทู้นี้มีเพื่อนๆ มาให้คำตอบพอสมควร แต่ละความคิดเห็นก็พูดในลักษณะเดียวกันว่าเป็นเรื่องที่ยากมากๆ หรือแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยในกลุ่มนี้ได้ เพราะนอกจากผลการเรียนจะต้องดี ภาษาอังกฤษต้องอยู่ระดับดีมาก ความสามารถอื่นๆ อาทิ กิจกรรมนอกห้องเรียน การเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือสังคมต่างๆ ก็ยังมีส่วนในการตัดสินใจรับเข้าศึกษาเช่นกัน

สำหรับเพื่อนๆ Sanook! Campus  ที่สงสัยว่า กลุ่มมหาวิทยาลัยนี้ มีความสำคัญยังไง ทำไมนักศึกษาทั้งจากอเมริกาและทั่วโลกต้องอยากเข้าเรียนที่นี่ วันนี้มีความรู้เรื่องนี้มาฝากครับ

ไอวีลีก (Ivy League) เป็นชื่อของกลุ่มมหาวิทยาลัยเอกชนเก่าแก่ 8 แห่ง ที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ การรวมตัวกันจัดตั้งกลุ่ม "ไอวี" นี้สืบเนื่องมาจากข้อตกลงร่วมกันที่จะยึดหลักการในการเข้มงวดการสอบนักศึกษาเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยว่าจะต้องถือเอาความเป็นเลิศทางวิชาการ รวมทั้งระดับความเกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางวิชาการของตัวบุคคลผู้สมัคร ซึ่งได้เริ่มรวมตัวกันเป็นกลุ่มไอวีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2478 ไอวีคือเถาไม้เลื้อยที่นิยมปลูกเกาะคลุมผนังด้านนอกของตึกเรียนเก่าแก่ของมหาวิทยาลัย มีสีแดงในฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อกลุ่ม

มหาวิทยาลัยที่รวมตัวกันเป็นไอวีลีกนี้มีลักษณะร่วมที่คล้ายคลึงกันคือ มีความเป็นมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียง มีผู้เลือกเข้าเรียนมากที่สุดในสหรัฐฯ และในโลก เป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ในลำดับต้นๆ ของการจัดอันดับทั้งในสหรัฐฯ และระดับโลก มีเงินกองทุนขนาดใหญ่มาก มีจำนวนนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่จำกัด เกือบทั้งหมดก่อตั้งก่อนการประกาศอิสรภาพของประเทศ (วันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2319) มหาวิทยาลัยในกลุ่มไอวีลีกมี 8 มหาวิทยาลัยเรียงตามลำดับอายุได้ดังนี้

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University - พ.ศ. 2179)

มหาวิทยาลัยเยล (Yale University - พ.ศ. 2244)

มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย (University of Pennsylvania - พ.ศ. 2283)

มหาวิทยาลัยปรินซ์ตัน (Princeton University - พ.ศ. 2289)

มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย (Columbia University - พ.ศ. 2297)

มหาวิทยาลัยบราวน์ (Brown University - พ.ศ. 2307)

วิทยาลัยดาร์ตมัธ (Dartmouth College - พ.ศ. 2312)

มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ (Cornell University - พ.ศ. 2408)

ตราสัญลักษณ์มหาวิทยาและคติพจน์

ขอบคุณข้อมูลจาก : th.wikipedia.org

ภาพประกอบจาก : Photos.com, en.wikipedia.org

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook