กลุ่มแอนตี้ชุดนักศึกษา ท้า "อาจารย์มหาลัย" ใส่เครื่องแบบราชการครูสอนหนังสือ

กลุ่มแอนตี้ชุดนักศึกษา ท้า "อาจารย์มหาลัย" ใส่เครื่องแบบราชการครูสอนหนังสือ

กลุ่มแอนตี้ชุดนักศึกษา ท้า "อาจารย์มหาลัย" ใส่เครื่องแบบราชการครูสอนหนังสือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังเป็นประเด็นและกระแสต่อเนื่องของ ความร้อนแรงกับกรณี "ใส่หรือไม่ใส่เครื่องแบบนักศึกษา" หลังนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กลุ่มหนึ่งได้ทำโปสเตอร์ล่อแหลมเรียกร้องให้ยกเลิกการใช้เครื่องแบบในสถาบันการศึกษา โดยล่าสุดกลุ่มที่ไม่เห็น ความจำเป็นของเครื่องแบบได้ออกมาแนะข้อเสนอใหม่ว่า ให้ครูใส่เครื่องแบบทำการสอน เพื่อแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมในสถาบัน หลังหลายฝ่ายเห็นดีงามให้มีการใส่แบบฟอร์มในสถาบันการศึกษา พร้อมกำหนดทรงผมครูด้วย

ทั้งนี้ในหน้าเฟสบุ๊คNewCulture ได้มีข้อความแสดงความเห็นถึงเรื่องดังกล่าวหนุนถึงกรณีที่ไม่ต้องใส่ชุดนักศึกษาระบุว่า


สถานการณ์การศึกษาของไทยตกต่ำรุนแรงอย่างที่ทราบกันและทุกภาคส่วนย่อมต้องมีส่วนในการรับผิดชอบไม่ใช่โทษแต่เพียงเด็กที่เป็นเพียงผู้รอรับผล"ครู-อาจารย์"ย่อมต้องมีส่วนรับผิดชอบอย่างสูงต่อปัญหา

เครื่องแบบนั้นมีบทบาทและความสำคัญต่อสังคมการศึกษาไทยอย่างสูง ใครที่ตั้งคำถามหรือต้องการยกเลิก จึงสมควรที่จะได้รับการประนามอย่างถึงที่สุด

เมื่อเราต่างเห็นความสำคัญเช่นนี้แล้วเพื่อเป็นการแก้ปัญหาการศึกษาไทย จึงขอเสนอระเบียบใหม่ บังคับครู-อาจารย์ทุกคน ทุกระดับ สวมใส่เครื่องแบบทุกวันระหว่างเวลาราชการ! (เพิ่มพิเศษระเบียบทรงผม สำหรับครูระดับประถม-มัธยม)

ทั้งนี้ มีการระบุถึงข้อดีของระเบียบนี้ไว้ด้วยคือ

1.ไม่เสียเวลา

ครูไม่ต้องเสียเวลากับการแต่งตัว ตื่นเช้ามาไม่ต้องคิดว่าจะใส่ชุดอะไร แน่นอนระเบียบนี้รวมไปถึงการห้ามแต่งหน้าทาปากด้วย เพื่อที่ครูอาจารย์จะไม่ต้องไปห่วงเรื่องแฟชั่นหรือความงามอันเป็นสิ่งไร้สาระ เมื่อไม่ต้องเสียเวลาไปกับการเลือกชุดหรือแฟชั่นแล้ว ดังนี้แล้วครูทุกคนก็จะใช้เวลาโฟกัสอยู่ที่การสอนเท่านั้น คุณภาพการศึกษาก็จะดีขึ้น

2.รู้บทบาท แยกแยะได้ง่าย

การมีเครื่องแบบทำให้ผู้สวมตระหนักถึงบทบาทตนเองการสวมใส่ไว้ทุกวันตลอดเวลาช่วยให้ครูตระหนักในหน้าที่ตลอดเวลาการสวมชุดนอกทำการสอนจะทำให้ครูวอกแวกลืมนึกถึงว่าตนคือครูรวมถึงนักเรียนนักศึกษาอาจแยกแยะไม่ออกเกิดการลามปามปีนเกลียวไม่รู้บทบาทและการปฏิบัติตัวระหว่างกัน

ปัญหานี้ยิ่งเลวร้ายเมื่อเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นพื้นที่เปิดการไม่สวมใส่เครื่องแบบอาจารย์เลยจะไม่สามารถแยกแยะออกระหว่างแม่ค้าท่าพระจันทร์บุคคลภายนอกอื่นๆกับอาจารย์ได้เลยทำให้ไม่ได้รับความยำเกรงจากนักศึกษาประสิทธิภาพในการเรียนการสอนก็จะตกต่ำลง

3.ประหยัดค่าใช้จ่าย

เครื่องแบบเพียงไม่กี่ชุดสามารถใส่ปฏิบัติงานได้ตลอดอายุราชการ(คุ้มค่ากว่าชุดนักศึกษาที่ใส่แค่4ปี)ชุดหนึ่งสามารถใช้ได้ 8-10 ปี หากอายุราชการ 30 ปี ก็ใช้เพียงไม่กี่ชุด สามารถลดค่าใช้จ่ายได้มาก ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าครูไทยมีปัญหาเรื่องหนี้และการกู้ยืม ชุดเครื่องแบบจะช่วยให้เกิดความประหยัดมัธยัสถ์ แก้ปัญหาหนี้ออมทรัพย์หนี้นอกระบบ ยกระดับคุณภาพชีวิตครู

4.ปลูกฝังความภูมิใจในสถาบัน

ความภาคภูมิใจเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนการทำงานหากปราศจากความรู้สึกว่าเรามีเกียรติภูมิมีศักดิ์ศรีแล้วคนไทยคงไม่สามารถมีแรงขับเคลื่อนในการทำงานใดๆได้เครื่องแบบจะช่วยขับเน้นเกียรติยศศักดิ์ศรีได้ดีตรงกันข้ามชุดสุภาพอื่นที่ไม่ใช่ชุดราชการ เป็นการลดเกียรติยศของครูให้ตกต่ำขาดความยำเกรง

5.ความเท่าเทียมกัน

ครูบางท่านมีฐานะดีบางท่านยากจนกู้ยืมออมทรัพย์ขี่เมทนางพญา ก็เท่าเทียมกันในชุดข้าราชการครู ไม่ต้องแข่งขันประชันหรือแบ่งแยกฐานะด้วยการแต่งตัวกัน

6.ฝึกฝนระเบียบวินัย

แน่นอนว่านี่คือข้อดีสูงสุดของการมีเครื่องแบบปัญหาการศึกษาไทยส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ครูไม่มีระเบียบวินัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องแบบข้าราชการครูที่มีรายละเอียดเข็มตราป้ายชื่ออินธนู แพรแถบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ฯลฯ จะเป็นการฝึกระเบียบและสติของครูได้ทุกเช้า

7.ให้เกียรติสถานที่

โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยคือสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์มีเกียรติโดยเฉพาะสถาบันไหนที่มีอายุเก่าแก่เกียรติยศความศักดิ์สิทธิ์ก็จะยิ่งสูงการสวมใส่ชุดนอกจึงเป็นดังการดูหมิ่นสถาบันไม่ให้เกียรติต่อสถานที่ ไม่เคารพต่ออาคารเรียน ต่อตึกคณะ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับความเคารพในฐานะที่เป็นสถานที่ให้ความรู้ และการแสดงความเคารพก็แสดงออกได้ผ่านการแต่งเครื่องแบบที่สมบูรณ์ถูกต้องนี่เอง

8.ลดความต้องการทางเพศ

ปัญหาล่วงละเมิดทางเพศเพื่อแลกเกรดมีให้ได้ยินอยู่เป็นระยะๆการสวมเครื่องแบบเต็มที่ทุกฝ่ายนอกจากจะทำให้ผู้สวมใส่ตระหนักในบทบาทความศักดิ์สิทธิ์แล้วยังดูไม่ดึงดูดใจต่อเพศตรงข้ามลดความกำหนัดแก้ปัญหาล่วงละเมิดทางเพศในสถาบันการศึกษาได้

9.น่ารักดูเป็นระเบียบเรียบร้อยงามตา

ลองนึกภาพครูที่ยืนกันที่หน้าเสาธงหรือเดินกันในมหาวิทยาลัยโดยสวมเครื่องแบบเต็มยศเป็นภาพที่ดูเรียบร้อยงามตา เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ต่างชาติก็มองด้วยความชื่นชม

10.เป็นแบบอย่างที่ดีของนักเรียน

"ตัวอย่างที่ดี มีค่ากว่าคำสอน" เมื่อมีการเรียกร้องให้นักเรียน นักศึกษาแต่งเครื่องแบบ ไม่มีคำสอนหรือบทลงโทษใดดีไปกว่า การที่ครูต้องทำเป็นตัวอย่างเอง หากอาจารย์ที่คอยตรวจเครื่องแบบนักศึกษา ยังไม่แต่งเครื่องแบบเอง แล้วจะหาความชอบธรรมใดไปตักเตือนผู้อื่น?

เพื่อป้องกันข้อครหานี้จากนักเรียนนักศึกษาหนทางเดียวคือครูต้องสวมเครื่องแบบปฏิบัติตนไม่ให้นักเรียนนักศึกษาว่าเอาได้


"ข้อดีมีมากดังนี้แล้วก็ขอให้ทุกท่านร่วมกันตั้งคำถามต่อสังคมต่อครูอาจารย์ ขับเคลื่อนข้อเสนอนี้ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาการศึกษาไทยกัน พร้อมคำขวัญ "ไม่สวมเครื่องแบบ, ไม่ให้เข้าห้องสอน, ไม่ให้เงินเดือน"

ข้อเสนอนี้ทั้งสมเหตุผลและมีความเป็นไปได้จริง ดังนั้นครูอาจารย์ทุกท่านย่อมเห็นด้วยและพร้อมปฏิบัติตามอยู่แล้ว หากครูอาจารย์ท่านใดไม่เห็นด้วยหรือโต้แย้ง ย่อมถือเป็นผู้เห็นแก่การแต่งตัวแฟชั่นหรือความสะดวกสบายส่วนตัวเป็นใหญ่ ไม่เห็นแก่ส่วนรวม หยามหมิ่นบทบาทหน้าที่ตนเองและสถาบันการศึกษาอันเป็นที่รักของเราทุกคน ด้วย"เครื่องแบบ"ที่เข้มงวดทุกภาคส่วน ทั้งครูอาจารย์และนักเรียน ปัญหาการศึกษาไทยแก้ไขได้ลุล่วงแน่นอน ร่วมลงมือแก้ไขเสียแต่วันนี้ ก่อนที่เราจะสิ้นชาติกัน"


เรียบเรียงจาก new culture , GOTCHA.B

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook