เตรียมพร้อม! ดูโทรทัศน์ดิจิตอลกันเถอะ

เตรียมพร้อม! ดูโทรทัศน์ดิจิตอลกันเถอะ

เตรียมพร้อม! ดูโทรทัศน์ดิจิตอลกันเถอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับปีพ.ศ. 2556 นี้ ข่าวคราวด้าน ITที่โด่งดังไม่แพ้เรื่อง 3G ก็คงเป็นเรื่องของโทรทัศน์ระบบดิจิตอลนั่นเอง TechnoUpdate ฉบับนี้จะมาไขข้อข้องใจให้ชาว Lisa ว่าโทรทัศน์ระบบดิจิตอลคืออะไร มีดียังไงแล้วจะดูด้วยโทรทัศน์ตัวเก่าที่บ้านได้หรือไม่

 

 

บ๊ายบาย...เสาหนวดกุ้ง
ตามปกติระบบการส่งสัญญาณในบ้านเราจะมีอยู่สามแบบ แบบแรกคือแบบภาคพื้นดินที่ส่งเป็นคลื่นวิทยุ และรับสัญญาณด้วยเสาหนวดกุ้ง หรือเสาก้างปลาบนหลังคา แบบที่สองคือโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ทั้งแบบที่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน หรือจานเหลืองจานดำที่สามารถรับสัญญาณดาวเทียมได้ฟรี และแบบสุดท้ายคือแบบเคเบิ้ลที่ส่งผ่านสายเคเบิ้ลเหมือนสายโทรศัพท์ซึ่งเจ้าทีวีดิจิตอบที่เราพูดถึงกันนี้คือแบบภาคพื้นดิน ที่จะมีการเปลี่ยนการส่งสัญญาณจากแบบอะนาล็อกมาเป็นแบบดิจิตอล ทีจะมีการเปลี่ยนการส่งสัญญาณจากแบบอะนาล็อกมาเป็นแบบดิจิตอล ที่จะมีการเข้ารหัสก่อนส่งสัญญาณ เพื่อรักษาคุณภาพและเพิ่มประสิทธิภาพ ของสัญญาณมากขึ้นทำให้เราได้ดูทีวีด้วยภาพที่ละเอียดมากขึ้น (ระบบ High Defination หรือ HD) เสียงคมชัดสมจริงเหมือนดูในโรงภาพยนตร์ และแน่นอนจำนวนช่องก็จะมีเพิ่มขึ้นด้วย

 

 

รับมือความเปลี่ยนแปลง

แต่การเปลี่ยนโทรทัศน์เป็นระบบดิจิตอลนั้นไม่ได้หมายความว่าทุกคน จะต้องไปซื้อเครื่องรับโทรทัศน์เครืองใหม่นะครับ ทางเลือกของคุณก็คือ

ถ้าคุณดูโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม หรือคเเลิ้ลท้องถิ่นได้อยู่แล้วก็แสดงว่าเครื่องรับโทรทัศน์ของคุณรองรับการดูโทรทัศน์ดิจิตอลแน่นอน (เพราะการเปลี่ยนแปลงจะอยู่ที่ผู้ให้บริการไม่ใช่ที่เรา)

ถ้าคุณไม่มีระบบดาวเทียมในบ้าน และคิดจะซื้อเครื่องรับโทรทัศน์ใหม่ แนนำให้หาโทรทัศน์ที่สามารถรับชมสัญญาณดิจิตอลได้ด้วย ซึ่งของไทยเราจะต้องมีตัวรับแบบ DVB-T2 นะครับ

ถ้ายังไม่คิดจะซื้อเครื่องรับโทรทัศน์ใหม่ ก็เพียงหากลอ่งรับสัญญาณหรือ Set Top Box (แบบกล่องจานดาวเทียม) มาติดตั้งก่อนนำสัญญาณเข้าเครื่องโทรทัศน์ ก็จะสามารดูรายการโทรทัศน์ดิจิตอลได้เหมอืนกันแม้จะเป็นโทรทัศน์เก่าเก๋ากึ๊ก ขอแค่ให้มีสายสัญญาณ A/V เข้าเครื่องได้ก็พอครับทีนี้เราก็จะได้ชมหน้าคุณชายแบบเนียนๆ ไร้สิวฝ้า เสียงร้องเพลงประกวดแบบชัดเจน ดูถ่ายทอดสนกีฬาแบบเห็นเต็มหนาจอ ฯลฯ อีกไม่นานเกินรอครับ

 

ข้อมูลโดย : Lisaguru

เครดิตภาพจาก : lgblogger, imobizone

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook