เผย 10 สิ่งน่ารำคาญใจในสนามบิน

เผย 10 สิ่งน่ารำคาญใจในสนามบิน

เผย 10 สิ่งน่ารำคาญใจในสนามบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนที่ผู้โดยสารจะออกเดินทางท่องเที่ยวด้วยเครื่องบิน สนามบินอาจเรียกได้ว่าเป็น "มารผจญ" ก่อนขึ้นเครื่องเลยก็ว่าได้ แน่นอนว่าบางอย่างที่สนามบินได้จัดไว้ให้ก็ทำหน้าที่ได้ดีทีเดียว ในขณะที่บางอย่างกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะผู้โดยสารต้องลำบากกว่าเดิมเพื่อให้ได้ใช้บริการของสนามบิน Skyscanner เว็บไซต์ค้นหาตั๋วเครื่องบินโรงแรมที่พัก และรถเช่าชั้นนำของโลกได้เปิดเผยสิ่งที่น่ารำคาญใจที่สุด 10 อย่างที่นักท่องเที่ยวต้องเผชิญก่อนเดินทาง

1. ถูกตรวจในด่านรักษาความปลอดภัย
เป็นที่รู้กันดีว่าในสนามบินจำเป็นต้องมีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด แต่นั่นไม่ได้ทำให้ผู้โดยสารหงุดหงิดน้อยลง และหากผู้โดยสารไม่อยากโดนรุกล้ำความเป็นส่วนตัว ผู้โดยสารควรแยกกระเป๋าเงิน รวมทั้งเหรียญและเข็มขัดออกมาไว้ต่างหาก ซึ่งบางครั้งการเตรียมตัวเช่นนั้นก็อาจไม่ได้ช่วยผู้โดยสารจากการถูกตรวจค้น เพราะสัญญาณการตรวจค้นแบบสุ่มดังอาจดังขึ้นมาอยู่ดี

2.ต้องแสดงบัตรโดยสารทุกครั้งก่อนซื้อของในสนามบิน
เมื่อก่อน คงมีเพียงร้านค้าปลอดภาษีเท่านั้นที่ผู้โดยสารจะต้องโชว์บัตรโดยสารก่อนจับจ่ายใช้สอย แต่ทุกวันนี้ เราต้องโชว์บัตรในทุกร้านค้าในสนามบินเลยก็ว่าได้ ผู้ค้าอาจจะชื่นชอบกับข้อมูลการตลาดที่พวกเขาเก็บไว้ได้ (แน่นอนว่าพวกเขาจะนำไปขายต่อ) แต่พวกเขาไม่รู้ตัวเลยว่า การที่ลูกค้าต้องควักบัตรโดยสารออกมาโชว์ เพียงแค่ต้องการซื้อหมากฝรั่งเพียงห่อเดียว ทำให้ลูกค้ารำคาญใจมากแต่ไหน

3.ปลั๊กไฟมีไม่เพียงพอกับความต้องการ
ในยุคที่เครื่องมือสื่อสารสุดไฮเทคต่างๆ ทั้งโทรศัพท์มือถือ แท็บแล็ต และแล็ปท็อปเป็นที่นิยมอย่างมาก นักท่องเที่ยวแทบทุกคนจะพกอุปกรณ์เหล่านั้นเวลาเดินทางเสมอ แต่มีเพียงไม่กี่สนามบินที่มีจำนวนปลั๊กไฟเพียงพอกับจำนวนอุปกรณ์พกพาที่ต้องชาร์จแบตเตอรี่ นักท่องเที่ยวได้แต่หวังว่าจะมีปลั๊กไฟให้ใช้ในทุกบริเวณของสนามบินเลย

4. มีที่นั่งไม่เพียงพอให้บริการ
ทั้งๆ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสนามบิน แต่กลับมีที่นั่งไม่เพียงพอที่จะรองรับผู้โดยสารได้หมด โดยเฉพาะเวลาที่เที่ยวบินเกิดความล่าช้า ผู้โดยสารก็ไม่มีที่นั่งรอ หรือผู้โดยสารสามารถเลือกนั่งรอที่ร้านอาหารได้ แต่ก็ต้องยอมควักเงินซื้ออาหารทานทั้งที่ไม่ได้ต้องการ เพราะที่นั่งพวกนี้มีไว้สำหรับลูกค้าของร้านเท่านั้น

5. ประกาศจากสนามบินว่า เที่ยวบินจะล่าช้ากว่ากำหนด ด้วยเหตุผลที่ว่าเครื่องบินมาถึงช้า!
นั่นมันไม่ใช่คำอธิบายที่ดีเลย สำหรับเหตุผลที่เครื่องบินล่าช้า มันก็ไม่ต่างอะไรกับการบอกว่า ‘ที่นั่งในสนามบินขาดแคลนเพราะสนามบินมีที่นั่งไม่พอ' คงจะดีกว่าหากทางสนามบินบอกความจริงกับผู้โดยสาร หรือไม่อย่างน้อยก็ควรสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้โดยสารที่ต้องนั่งรอเครื่องบินที่ล่าช้าบ้าง เช่น เพราะนักบินลืมปลาเก๋า เอ๊ย! กระเป๋าไว้ที่บ้าน เป็นต้น

6. เสียเงินเพิ่มหากต้องการใช้ Wi-Fi
ผลจากการสำรวจพบว่าในบรรดาบริการต่างๆ Wi-Fi เป็นบริการที่นักท่องเที่ยวต้องการมากที่สุด มันคงเป็นเรื่องตลกหากนักท่องเที่ยวต้องหยอดเหรียญในมิเตอร์ไฟฟ้า เพื่อให้แน่ใจว่าไฟในสนามบินจะไม่ดับ แน่นอนว่าการบริการ Wi-Fi ในสนามบินก็เช่นเดียวกัน นักท่องเที่ยวควรได้ใช้บริการฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

7. สายการบินที่มีพนักงานไม่เพียงพอบริเวณเคาน์เตอร์เช็คอิน
การจำกัดจำนวนพนักงานถือเป็นเรื่องที่แย่ที่สุดสำหรับผู้โดยสาร โดยเฉพาะในสายการบินราคาประหยัด ซึ่งมีเพียงไม่กี่สายการบินเท่านั้นที่ไม่จำกัดงบประมาณด้านนี้ โดยการจัดให้มีพนักงานเพียงสองคนที่โต๊ะเช็คอิน 10 โต๊ะ อาจทำให้ผู้โดยสารไม่พอใจได้ เมื่อพวกเขาต้องรอนานมากกว่า 30 นาทีเพื่อเช็คอิน เคยมีนักท่องเที่ยวต้องต่อแถวรอเช็คอินนานกว่าหนึ่งชั่วโมงของสายการบินชั้นประหยัด ที่สนามบินสแตนสเต็ด ประเทศอังกฤษ ดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงควรเตรียมตัวไปตั้งแต่เนิ่นๆ และถ้าไม่อยากรอนาน ควรจัดของใส่กระเป๋าที่สามารถหิ้วขึ้นเครื่องได้ พร้อมทั้งเช็คอินออนไลน์ไว้เลย

8. เช็คอินออนไลน์ไม่ได้
การพกสัมภาระไปเที่ยวน้อยๆ และการเช็คอินทางออนไลน์เป็นหนึ่งในวิวัฒนาการที่ดีที่สุดของการเดินทางทางอากาศ เพราะช่วยให้การจัดการเรื่องต่างๆ ในสนามบินเร็วขึ้น และง่ายขึ้น แต่คงเป็นไปได้ยากหากจะใช้บริการนี้ในทุกสายการบินและทุกสนามบิน เช่น หากบินไปกับสายการบินไทเกอร์แอร์เวย์ที่สนามบินชางงิ ประเทศสิงคโปร์ ผู้โดยสารยังคงต้องต่อแถวเป็นเวลานานอยู่บ่อยครั้ง แม้ว่าจะไม่มีกระเป๋าให้เช็คอินก็ตาม ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวหมดศรัทธาในแนวคิดการท่องเที่ยวแบบรวดเร็วและเบาสบายที่สายการบินราคาประหยัดเป็นผู้ริเริ่มและส่งเสริมเอง


9. ร้านค้าส่วนใหญ่ในสนามบินมักไม่เหมาะกับนักเดินทางส่วนมาก
ผู้โดยสารหลายคนคงเคยรอในสนามบินอย่างน้อยซักหนึ่งชั่วโมงในสนามบินก่อนขึ้นเครื่องบิน ทำไมไม่ลองไปเดินช้อปปิ้งซื้อแหวนเพชรซัก 2 - 3 วง จาก Tiffany เสื้อสูทราคาเหยียบแสน หรือซื้อไข่ปลาคาเวียร์ซักกระป๋องในสนนราคา 5 หมื่นต้นๆ ไปฝากคนที่บ้านล่ะ นักท่องเที่ยวทุกคนรู้ดีว่าร้านค้าในสนามบินไม่ได้ขายสินค้าราคาถูกเลย แต่ยุคสมัยที่มีแต่คนร่ำรวย คนชั้นสูงเดินทางด้วยอากาศยานนั้นมันหมดไปแล้ว และดูเหมือนว่าร้านค้าเหล่านั้นก็ไม่ได้รับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงนี้เลย ร้านค้าเหล่านั้นยังคงลดราคากันกระหน่ำในช่วงเทศกาลสำหรับนักธุรกิจชั้นสูงหรือเหล่าคุณหญิงคุณนาย ร้านค้าส่วนใหญ่ก็ยังคงเงียบสงัดและไม่มีลูกค้าย่างกรายอยู่ดี ดังนั้นนี่อาจเป็นช่วงเวลาที่สนามบินควรจะสรรหาในสิ่งที่นักท่องเที่ยวอยากได้และสามารถซื้อได้จริงๆ เช่น ร้านเบเกอรี่ ร้านสะดวกซื้อ หรือร้านเสื้อผ้าคุณภาพดีราคาไม่แพง

10. ต้องจ่ายค่าเช่ารถเข็นกระเป๋า ค่าจอดรถสำหรับจุดจอดรับส่งผู้โดยสาร และค่าถุงพลาสติกแบบมีซิป
แน่นอนว่ามันทำรายได้ให้กับสนามบินเป็นจำนวนหนึ่ง แต่นั่นทำให้ลูกค้าเกลียดและอาจไม่มาใช้บริการอีกเลย

ข้อมูลโดย Skyscanner

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook