เรือจ้าง : เรือรบ (1)

เรือจ้าง : เรือรบ (1)

เรือจ้าง : เรือรบ (1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ครูเปรียบเสมือนเรือจ้าง" นี่คือคำกล่าวที่มีความหมายลึกซึ้ง และถ่ายทอดกันมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ แน่นอนว่าคงไม่มีใครกล้าปฏิเสธหน้าที่อันสำคัญยิ่งนี้ของครูอาจารย์ว่าเป็นบุคคลที่ช่วยส่งให้ลูกศิษย์ถึงฝั่งอย่างที่ต้องการ ถึงแม้ว่าศิษย์บางคนไม่เคยแม้แต่จะหันหลังกลับมามอง "ครู" ที่ส่งตนจนถึงฝั่งฝันนั้นเลยเสียด้วยซ้ำ

โดย บริษัทที่ปรึกษา เอพีเอ็ม กรุ๊ป

ยุคสมัยเปลี่ยน การพัฒนาเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีนัยสำคัญทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ ไม่เว้นแม้กระทั่งด้านการศึกษา ทว่าเรือจ้างยังคงทำหน้าที่เดิม แบบที่เคยใช้มาเมื่อ 10, 20 หรือ 30 ปีก่อน

ถึงแม้วัตถุประสงค์และหัวใจที่มุ่งมั่นตั้งใจด้วยความรักและปรารถนาดี จะยังคงตั้งอยู่บนปณิธานอันแรงกล้า เพียงเพื่อ
จะส่งศิษย์ถึงจุดหมายปลายทางของแต่ละคนตามอย่างที่เคยเป็นมาหากเรามองเป้าหมายในชีวิตของ

เด็กนักเรียนในปัจจุบัน ในภาพมุมแคบ การมีชื่อเข้ารับการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยคงเป็นฝั่งที่นักเรียนไทยแทบทุกคนตั้งตารอคอย และพยายามอย่างเต็มที่ตลอดระยะเวลาการเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อจะก้าวเข้าไปเป็นนิสิตนักศึกษาตามคณะและสาขาวิชาที่ตนเองชอบ บางครั้งอาจจะเป็นคณะในฝันของครอบครัวก็เป็นไปได้

ความพยายามอย่างที่กล่าวข้างต้นคือนอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียนปกติแล้ว นักเรียนไทยแทบทั้งหมดยังตั้งหน้า
ตั้งตาเรียนพิเศษ ติวเข้มเพื่อการสอบวัดผลทั้งในชั้นเรียน รวมไปถึงการเตรียมตัวสอบวัดคุณภาพทางการศึกษาระดับชาติอื่น ๆ ทั้ง O-NET GAT PAT ซึ่งไม่มีอะไรน่าแปลกใจเลยหากเราจะเห็นภาพนักเรียนชาย-หญิงเดินสวนกัน
เต็มตึกศูนย์รวมสถาบันกวดวิชาทั่วทุกมุมเมือง หรือแม้กระทั่งภาพการเข้าคิวข้ามวันข้ามคืน เพื่อให้ได้สิทธิ์เข้าเรียนพิเศษกับอาจารย์ที่มีชื่อเสียงในโรงเรียนกวดวิชาชั้นนำ

ภาพความพยายามเหล่านี้ มันสะท้อนอะไรได้มากกว่าสิ่งที่เราเห็นกันจนชินตาหรือไม่ ?

เป้าหมายที่แท้จริงในชีวิตจริงของมนุษย์คืออะไร ?

คอลัมน์ Education Ideas

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook