ศิลปินดารา คิดเห็นอย่างไร? ถ้าจะยกเลิกวิชานาฏศิลป์

ศิลปินดารา คิดเห็นอย่างไร? ถ้าจะยกเลิกวิชานาฏศิลป์

ศิลปินดารา คิดเห็นอย่างไร? ถ้าจะยกเลิกวิชานาฏศิลป์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์คถึงร่างหลักสูตรการศึกษาพื้นฐานฉบับใหม่ของ สพฐ. ที่จะไม่มี "วิชานาฏศิลป์" ล่าสุดทางกระทรวงศึกษาธิการได้ออกมาชี้แจงในประเด็นนี้แล้ว โดยอ้างว่าเป็นการเข้าใจผิด พร้อมยืนยันยังมีการเรียนการสอนเหมือนเดิม ไม่ได้มีการตัดวิชานาฏศิลป์ออกแต่อย่างใด สำหรับการปรับหลักสูตรฯ ครั้งนี้ได้มีการจัดกลุ่มสาระการเรียนรู้กันใหม่ ซึ่งปรับจาก 8 กลุ่มสาระฯ เป็น 6 กลุ่มความรู้ โดยวิชานาฏศิลป์ถูกบรรจุอยู่ในกลุ่มความรู้สังคมและความเป็นมนุษย์ สำหรับนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา ส่วนในระดับมัธยมศึกษาจะอยู่ในระบบวิชาเลือก

สำหรับประเด็นข่าวยกเลิกวิชานาฏศิลป์ เหล่าคนบันเทิงทั้งดาราและนักร้อง ต่างโพสต์แสดงความรู้สึกผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวกันมากมาย นำโดย ตุ๊กกี้ สุดารัตน์,นก สินใจ,นุ่น วรนุช,โก๊ะตี๋, ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค เป็นต้น โดย Sanook! Campus ก็ได้ไปสอบถามความคิดเห็นของศิลปินดารามาเช่นกัน ว่าถ้าหากมีการถอดวิชานาฏศิลป์ออกจากหลักสูตรการศึกษาจริงๆ หรือนำวิชานาฏศิลป์ไปรวมกับวิชาอื่น เหล่าศิลปินจะมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง ไปฟังกันเลยค่ะ

ฟรอยด์ ณัฏฐพงษ์
ผมว่าเอาไปรวมไม่ได้หรอก คือถ้านาฏศิลป์กับศิลปะ ก็คงจะได้ แต่น่าจะเฉพาะด้านมากกว่า นาฏศิลป์กับงานอาร์ท งานฝีมือ มันก็ไม่เหมือนกันแล้ว ผมว่ามันควรจะเฉพาะทาง ผมว่ามันทำให้เด็กมีอารมณ์ จินตนาการ ไม่ใช่เอาแต่วิชาการ ได้ใช้อารมณ์ ความรู้สึก ในการที่จะเรียนไปด้วย ผมว่าไม่อยากให้เอาออกครับ


พลอย หอวัง
จริงๆ นาฏศิลป์เป็นวิชาที่ทุกคนมองข้าม แล้วจริงๆ เป็นวิชาที่น่าสนใจมาก มีความเป็นประเทศไทยอยู่สูงมาก เพราะฉะนั้นการที่จะเอาไปรวมกับวิชาอื่นเนี่ย เห็นด้วยครึ่งนึง แต่อีกใจนึงก็อยากให้เด็กไทยรุ่นใหม่เค้ารักษาวัฒนธรรมไทยไว้ อีกใจนึงโอเคว่ามันอาจจะมีวิชาที่มันเก๋ขึ้นมาหลายวิชา ก็แล้วแต่ แต่พลอยก็อยากให้มีวิชานาฏศิลป์เดี่ยวๆ ดีกว่า เพราะมันจะได้รักษาวัฒนธรรมไทยเราไว้ด้วยค่ะ


จักรกฤต โยมพยอม (แฟนพันธุ์แท้ สุนทรภู่)
คือจริงๆ ที่ทราบมาคือทางกระทรวงศึกษาธิการเค้าไม่ได้จะถอด เพียงแต่ว่าพอปรับหลักสูตรใหม่ เปลี่ยนชื่อใหม่ไปอยู่อีกหมวดสาระนึง คือไม่ได้ใช้คำว่านาฏศิลป์ คนก็คิดว่าจะถอด แต่จริงๆ แล้วไม่ได้จะถอด แต่ถามว่าถ้าจะถอดรู้สึกอย่างไร รู้สึกว่าไม่เห็นด้วย เพราะวิชานาฏศิลป์ต่างๆ มันคือสมบัติของชาติอย่างหนึ่งที่เราควจะอนุรักษ์สืบสาน เพราะว่ามันมีความงาม แสดงถึงเอกลักษณ์และวัฒนธรรมไทย ซึ่งปัจจุบันนี้หาดูได้ยาก เพราะมีน้อยคนที่เชี่ยวชาญด้านนี้ เลยคิดว่าอยากให้มีการเรียนการสอนวิชานี้ต่อไป อย่างน้อยเด็กไทยรุ่นต่อๆไป ก็ยังรู้ว่าเราเคยมีรากเหง้า ความเป็นมาอย่างไร ก็ยังอยากให้มี และแต่ละโรงเรียนก็มีการจัดการการเรียนสอนตามสมควรครับ


บี พีระพัฒน์
ยกเลิกแล้วเอาบีบอยเข้าไปแทนหรอ? ยกเลิกเลยมันก็ไม่ดีหรอกครับ ไม่เห็นมีความจำเป็นอะไร คือการจะยกเลิกอะไรคือแปลว่ามันต้องไม่ดี มันไปทำลายหรือทำให้อะไรเสียหายเราจึงต้องไปยกเลิกมัน หรือเสียเวลา สูญเปล่าเราจึงต้องยกลิกมัน นาฏศิลป์มีการวิจัยออกมาหรือยังว่ามันไม่ดีตรงไหน ถึงจะยกเลิกมัน


สิงโต นำโชค
จริงๆ มันก็ไม่เกี่ยวกับมีหรือไม่มีมันอยู่ที่ตัวคน โอเคมันทำให้ทุกคนมีที่ไปเรียน แต่ถ้าเราไม่ชอบเราก็ไปเลือกเรียนอย่างอื่นอยู่ดี มันอยู่ที่เรา อยู่ที่จิตสำนึกเรา ว่าเราเลือกที่จะอนุรักษ์วัฒนธรรมตรงนี้ได้เยอะแค่ไหนมันอยู่กับเรา ต่อให้ไม่มีวิชานี้ในหลักสูตรการศึกษา แต่ถ้าเรามีจิตสำนึกที่จะอนุรักษ์ไว้ มันมีเยอะเยอะ ข้อมูล กูเกิ้ล มันมีเพียบ มันไม่เกี่ยวกับคนอื่นเลย ไปดูทางการศึกษามันปลายเหตุไปนิดนึง เราก็ไม่ได้ไปเรียนกีต้าร์ที่โรงเรีน เราก็เรียนกับเพื่อนกับรุ่นพี่คือเราชอบ มันก็อยู่ที่ว่าเราจะชอบวิชานาฏศิลป์มากน้อยแค่ไหน ถ้าเราชอบก็หาข้อมูลได้เยอะแยะ ยิ่งยุคนี้ด้วย คนที่ทำงานดีๆ แบบนี้ งานศิลปะ วัฒนธรรม เค้าก็ไปโพสต์ในยูทูป ในอินเตอร์เน็ตมันหาข้อมูลได้ มันไม่ทำให้ร่อยหรอหรอกครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook