เด่น ดัง ดี ห้ามพลาดในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ

เด่น ดัง ดี ห้ามพลาดในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ

เด่น ดัง ดี ห้ามพลาดในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดย ดอกฝน

งานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 18 ผ่านมาได้ 5 วัน พร้อมกับสายฝนที่ตกหนักตลอดเวลาจากพิษสงของนารี

แต่ถึงฝนจะตกหนักขนาดไหน ก็ไม่ได้ทำให้หนอนหนังสือท้อใจ เพราะผู้คนยังคงหลั่งไหลมาเลือกหนังสือที่ตัวเองรักชอบในราคาพิเศษสุดสุด พร้อมร่วมกิจกรรมต่างๆ รวมถึงพบปะนักเขียนที่ตัวเองชื่นชมท้าทายสายฝนกันไปเลย

บูธ "สนพ.มติชน" โซนพลาซ่า ก็เป็นอีกบูธที่คนรักหนังสือเวียนเข้าเวียนออกไม่ขาดสาย

เพราะงานนี้มติชนจัดเต็มในคอนเซ็ปต์ Book Market กระชากราคาท้าเศรษฐกิจ ทุ่มหมดหน้าตักเพื่อคนรักหนังสือ

"เล่มเด่น ดัง ดีในสารพัดหมวดเลยพาเหรดกันมาแบบจัดเต็ม ให้เลือกกันได้แบบจุใจไปเลย"

ถ้าเอ่ยถึงหมวดหนังสือสร้างแรงบันดาลใจ ไฮไลต์สุดเด็ดหนีไมพ้นผลงานของนักเขียนขายดีตลอดกาล "หนุ่มเมืองจันท์" ที่รอบนี้มาด้วยหนังสือชื่อจี๊ดๆ "ชีวิตไม่ใช้ ไม่ใช่ชีวิต"

หนังสือฟาสต์ฟู้ดธุรกิจในลำดับที่ 21 จากคมคิดของ "หนุ่มเมืองจันท์" นักเขียนอารมณ์ดีที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนมานักต่อนัก เล่มนี้เขาชวนให้ผู้อ่านออกมาใช้ชีวิต กล้าตัดสินใจ และฝึกเห็นคุณค่าของการใช้ชีวิต เพราะเราเป็นเจ้าของชีวิต หากไม่กล้าใช้ตามที่ใจปรารถนา ชีวิตก็คงจะมีแต่ลมหายใจ แต่ปราศจากหัวใจ...จริงไหม

หมวดการเมือง ขอนำเสนอ "ประชาธิป"ไทย" โดย "เป็นเอก รัตนเรือง" และ "ภาสกร ประมูลวงศ์"

เห็นชื่อของเป็นเอกแล้วอาจจะงงๆ ว่ามาเกี่ยวอะไรกับเรื่องการเมือง แต่ถ้ายังจำกันได้ ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขาคือชื่อเดียวกับหนังสือเล่มนี้ "ประชาธิป"ไทย" (Paradoxocrazy) และเป็นภาพยนตร์สารคดีได้รับเสียงตอบรับในทางบวกไม่น้อยจากสิ่งที่นำเสนอ

ว่ากันว่าระหว่างดูหนังน่ะยังไม่เท่าไหร่หรอก แต่หลังจากดูหนังนี่ซิของจริง เพราะความคิดระหว่างบรรทัดของผู้คนหลายฝักหลายฝ่ายในหนังสารคดีเรื่องนี้ได้ต่อยอดสู่การวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างอย่างน่าสนใจ

และแนวคิด "สิ่งที่คนไทยควรรู้ที่สุด แต่กลับรู้น้อยที่สุด" ก็กลายเป็นรูปแบบของหนังสือที่ใช้สำหรับอ่าน

เรื่องราวว่าด้วยการปกครองระบอบประชาธิปไตยของไทย ถ่ายทอดผ่านบทสัมภาษณ์จากนักวิชาการและนักเคลื่อนไหวทางด้านประชาธิปไตย นี่คือบทสัมภาษณ์ที่ลุ่มลึกและเข้มข้น เรื่องราวระหว่างบรรทัดของบทสัมภาษณ์ในหนังที่ถูกเซ็นเซอร์ ได้รับการนำเสนอไว้ในหนังสือเล่มนี้แล้ว

หมวดประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ อยากชวนอ่าน "พลังเทคโนแครต การขับเคลื่อนและเส้นทางการพัฒนาเศรษฐกิจไทย พ.ศ.2504-2535 ผ่านชีวิตและผลงานของเสนาะ อูนากูล"

ประวัติศาสตร์เศรษฐกิจตั้งแต่ พ.ศ.2504-2535 เล่มนี้เขียนโดยเสนาะ อูนากูล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย อดีตเลขาธิการสภาพัฒน์ และอดีตรองนายกรัฐมนตรี หรืออีกบทบาทหนึ่งของท่านคือเทคโนแครตคนสำคัญที่สุดคนหนึ่งในช่วงยุคทองของเทคโนแครต สมัยรัฐบาล พลเอก เปรม ท่านเล่าถึงชีวิตส่วนตัว เส้นทางการพัฒนาเศรษฐกิจไทย ทำให้เห็นบทบาทของเหล่าเทคโนแครตในหน่วยราชการด้านเศรษฐกิจ ที่ร่วมกันสร้างเศรษฐกิจไทยยุคใหม่ รวมถึงเกร็ดประวัติศาสตร์เศรษฐกิจที่น่าสนใจ

ส่วนของ M Young กันบ้าง น้องๆ หนูๆ น่าจะสนุกกับ 50 สิ่งแรกในเมืองไทย ผลงานของนันทลักษณ์ คีรีมา ซึ่งมีเอนก นาวิกมูล เป็นบรรณาธิการวิชาการ

"สิ่งของ สถานที่ อาหาร สาธารณูปโภค การสื่อสาร สัตว์ ฯลฯ เคยสงสัยกันไหมว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น หรือเข้ามาในเมืองไทยเมื่อไหร่และอย่างไร "50 สิ่งแรกในเมืองไทย" จะมาให้คำตอบพร้อมการ์ตูนน่ารัก อ่านง่าย สไตล์ M Young

ด้านศิลปวัฒนธรรมขอเสนอผลงานของนักเขียนที่มีแฟนคลับเหนียวแน่น "ศันสนีย์ วีรศิลป์ชัย" ที่หลังจากหายไปหลายปี ครั้งนี้กลับมาด้วยผลงาน "วาทะเล่าประวัติศาสตร์" เบื้องหลังเบื้องลึกประวัติศาสตร์ จากวาทะและข้อเขียนสำคัญของเจ้านายในพระราชวงศ์จักรี ผู้เขียนคัดสรรคำพูดที่น่าสนใจในด้านต่างๆ พร้อมค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อจะได้เล่าถึงเรื่องราวที่มาของคำพูดหรือข้อความนั้น ประวัติศาสตร์ฉบับอ่านง่าย น่าสนใจแบบนี้ไม่น่าพลาด

ถ้าอยากเที่ยวต่างประเทศแบบไม่ต้องควักสตางค์มาก "เรื่องสนุกจากต่างแดน" ขอเสนอ "ปรุงรักปารีส" โดย "อลิซาเบธ บาร์ด" และแปลโดย "ภัทรา หงษ์พร้อมญาติ"

เรื่องจริงสุดประทับใจจากปลายปากกาของนักข่าวสาวชาวอเมริกันในมหานครแห่งรักที่ตัดสินใจเปลี่ยนวิถีชีวิตสู่ปารีสเพราะคำว่ารักคำเดียว การปรับตัวของเธอไม่ใช่แค่เรื่องชีวิตคู่ แต่รวมไปถึงวัฒนธรรม จนกลายเป็นสูตรรักที่ลงตัว ระหว่างอ่านก็ได้ตำราอาหารดีๆ สนุกๆ ไปลองทำด้วย เป็นอีกเล่มที่สาวๆ น่าจะชอบ เพราะน่ารักมากๆ

สารคดีอ่านสนุก อยากชวนลองอ่าน "101 คำถามสามก๊ก" วิเคราะห์เจาะลึกคำถามชวนสงสัยเกี่ยวกับสามก๊กแบบถึงแก่น ด้วยคำตอบจากแหล่งอ้างอิงทางประวัติศาสตร์ที่เชื่อถือได้ แฟนพันธุ์แท้สามก๊กไม่ควรพลาด

ด้าน หมวดบุคคลของโลก เล่มนี้สนุกมาก "ซุนยัตเซ็น มหาบุรุษผู้พลิกแผ่นดินจีน" เปิดเผยแง่มุมต่างๆ ในชีวิตของซุนยัตเซ็น ยอดนักปฏิวัติตลอดชีพผู้ยิ่งใหญ่ที่โลกต้องจารึก กับเส้นทางการเปลี่ยนแปลงจีนจากยุคศักดินาสู่ยุคประชารัฐ

ถ้าสนใจเศรษฐศาสตร์ มี "เศรษฐศาสตร์นักกิน" เปิดโลกนักกินตัวจริง ตั้งแต่เกษตรกรรมจนถึงวัฒนธรรมอาหารกูร์เมต์ สโลว์ฟู้ด ฟาส์ตฟู้ดโมเดิร์น ไปจนถึงการเลือกร้านอร่อยริมทาง รวมถึงวิธีการจ่ายกับข้าวในซุปเปอร์มาร์เก็ตเคล็ดลับการหาของถูกปากในราคาถูกใจได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ต้องจ่ายแพงๆ ก็มีสิทธิกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และน่าตื่นตาตื่นใจได้

และต่อให้ชอบดูดวงไม่ชอบดูดวง ก็ไม่น่าจะพลาดหนังสือเล่มนี้ "ศาสตร์แห่งโหร 2557" ที่มาพร้อมคำทายแบบสุ่มเสี่ยงจลาจลทางการเมือง เฝ้าระวังวิกฤตเศรษฐกิจ เตือนภัยน้ำท่วมใหญ่ แผ่นดินไหว

คงไม่ต้องการันตีความแม่นยำว่าแม่นขนาดไหน

นี่แค่น้ำจิ้มเบาๆ ยังมีอีกหลายหมวด หลายเล่ม จากหลายสำนักพิมพ์ที่รอพบปะคนรักหนังสืออยู่

งานมหกรรมหนังสือจะมีถึงวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

"ว่างวันไหน ไปวันนั้นได้เลย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook