เนติวิทย์ ปฏิเสธรับรางวัลดีเด่นด้านสิทธิมนุษยชน

เนติวิทย์ ปฏิเสธรับรางวัลดีเด่นด้านสิทธิมนุษยชน

เนติวิทย์ ปฏิเสธรับรางวัลดีเด่นด้านสิทธิมนุษยชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ส่งจดหมายถึงกสม.ไม่ขอรับรางวัลดีเด่นด้านสิทธิมนุษยชน ระบุไม่ทราบกสม. จริงใจต่อการละเมิดสิทธิอย่างกรณีเม.ย.-พ.ค. 53 หรือเสรีภาพการแสดงออกมากเพียงใด 

เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเรียนโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Netiwit Ntw ระบุว่า ตนได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลสิทธิมนุษยชน ในประเภทเด็กและเยาวชน แต่ขณะนี้ได้ปฏิเสธไปแล้ว ด้วยเหตุผลที่ว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติชุดนี้ไม่มีความจริงใจในการทำงานเพื่อแก้ปัญหาสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะกรณีที่ประชาชนถูกละเมิดสิทธิในเหตุการณ์เมษา-พฤษภา 53 ทั้งนี้เนติวิทย์ได้เสนอชื่อ ไท ปณิธาน พฤกษาเกษมสุข นศ.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บุตรชายนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักโทษในคดีม. 112 ได้รับรางวัลนี้แทน

สำหรับข้อความทั้งหมดอ่านได้จากจดหมายเปิดผนึก

วันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2556
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ


เรียน ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะกรรมการ
เรื่อง ขอปฏิเสธการเสนอชื่อตนในการรับรางวัลฯ และข้อเสนอบางประการ

อันเนื่องจากมีนักสิทธิมนุษยชนในองค์กรฯของท่านได้แจ้งให้ข้าพเจ้าทราบว่า อาจารย์ อมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคุณวิสา คณะกรรมการสิทธิฯได้มีกะใจเสนอชื่อให้ข้าพเจ้าเป็นหนึ่งในผู้ได้รับรางวัลสิทธิมนุษยชน ในประเภทเด็กและเยาวชน จากงานของสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษาไทยซึ่งต่อสู้เรื่องสิทธิมนุษยชนในโรงเรียน ในประเด็นเรื่องทรงผม ข้าพเจ้ามีความปีติยินดียิ่ง และเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับเยาวชนคนหนึ่ง

หากข้าพเจ้าขอปฏิเสธการเสนอชื่อตนในการรับรางวัลฯ เพราะ 1)ข้าพเจ้าไม่ถนัดในการส่งประวัติตนเองในการเสนอรางวัลใดๆ 2)คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนชุดนี้มีสักกี่คนที่ทำงาน และสนใจประชาชนที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างใจจริง กรณีเมษา-พฤษภา 53 เป็นอย่างไร ดูแทบจะไม่ไยไพด้วยซ้ำ ทั้งๆที่เขาเหล่านั้นเป็นประชาชน ไม่ต้องเอ่ยถึงการละเมิดสิทธิเสรีภาพทางความคิดของฝ่ายรัฐได้สนใจบ้างหรือไม่ 3)ข้าพเจ้าในนามสมาพันธ์นักเรียนฯได้เคยส่งจดหมายรายงานเรื่องสิทธิมนุษยชนในโรงเรียนไปยังแก่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แต่ทางคณะกรรมการฯมิได้ตอบกลับ แล้วข้าพเจ้าจะรู้ได้อย่างไรว่าทัศนคติขององค์กรนี้เป็นอย่างไร มีน้ำใสใจจริงเพียงไหนกัน

ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว นี่คือเหตุผลในการปฏิเสธ และข้าพเจ้าขอเสนอแนะต่อคณะกรรมการสิทธิฯต่อไปว่า สิทธิมนุษยชนในโรงเรียนยังถูกละเมิดอย่างร้ายแรง มีอาทิกรณีทรงผมนักเรียน เป็นต้น ในหลายโรงเรียนยังจำกัดสิทธิเสรีภาพบนศีรษะนักเรียนอยู่ ทางกระทรวงศึกษาธิการเองในเวลานี้ เจ้ากระทรวงฯก็ไม่ได้สนใจใยดีต่อสิทธิเสรีภาพของนักเรียนเลย วิสัยทัศน์แห่งศตวรรษที่๒๑ แห่งการเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียนและพลโลกก็คือไร้แก่นสารไป ทั้งนี้ข้าพเจ้าขอเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิฯ ได้เป็นที่พึ่งแห่งสิทธิมนุษยชนสากลอย่างแท้จริง อย่าถูกหยุดกับเพียงกรอบความเป็นไทยเท่านั้น ข้าพเจ้าเห็นใจคณะกรรมการสิทธิฯ ในสภาพสังคมเช่นนี้ จึงขอแสดงความห่วงใยมาถึงด้วย

ในท้ายที่สุด ถ้าท่านมีความจริงใจและเห็นด้วยกับหนึ่งในสิทธิมนุษยชนสากล คือสิทธิในร่างกายของตนเองแล้ว ผู้ได้รับรางวัลปีนี้ในประเภทเด็กและเยาวชน ข้าพเจ้าขอเสนอแก่ท่านว่าผู้ที่ควรรับคือ "นักเรียนไทยทั้งหมดผู้กำลังต่อสู้และส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในโรงเรียนของพวกเขา" ซึ่งเป็นนักสิทธิมนุษยชนตัวจริง ผู้อดทนและเหน็ดเหนื่อยซ้ำอาจถูกกล่าวร้ายในโรงเรียนของพวกเขา ทั้งจากเพื่อนนักเรียนเอง ครู หรือกระทั่งกระทรวงศึกษาธิการ ถ้าท่านประกาศผู้ได้รับรางวัลดังกล่าวคือพวกเขาเหล่านี้ ถ้าได้เช่นนี้ข้าพเจ้าก็ขออนุโมทนาสาธุการแก่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติชุดนี้
ด้วยความเคารพนับถือ

(เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล) นักเรียน

ปล. อนึ่งข้าพเจ้าขอเสนอให้นายไท ปณิธาน พฤกษาเกษมสุข นักศึกษา มธ บุตรชายนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ได้รับรางวัลด้วย จะในฐานะตัวแทนพ่อ หรือประเภทเด็กเยาวชนก็ได้ ถ้าทำได้จะเป็นการกู้ศักดิ์คณะกรรมการสิทธิ และเป็นการขอโทษที่เมินเฉยต่อสิทธิทางการพูด พิมพ์ เขียน ทางความคิดโดยตลอด

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : Netiwit Ntw

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook