"มศว" แนะ ม.ร่วมออกข้อสอบรับตรง "อ๋อย" แจงเปล่าสั่งเลิก-ขอแค่ลด

"มศว" แนะ ม.ร่วมออกข้อสอบรับตรง "อ๋อย" แจงเปล่าสั่งเลิก-ขอแค่ลด

"มศว" แนะ ม.ร่วมออกข้อสอบรับตรง "อ๋อย" แจงเปล่าสั่งเลิก-ขอแค่ลด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน นายเฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยกรณีที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาแนวทางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ที่มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธาน มีมติว่า ในปีการศึกษา 2557 สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จะขอความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยที่ยังไม่ได้ดำเนินการสอบรับตรงให้เลื่อนจัด สอบหลังจากที่นักเรียนจบการศึกษาแล้ว และในปีการศึกษา 2558 ให้คณะ/มหาวิทยาลัยลดจัดสอบรับตรงเองลง แต่หากจะจัดสอบ ขอให้ใช้ข้อสอบกลาง หรือร่วมรับตรงผ่านระบบเคลียริ่งเฮาส์ว่า เห็นด้วยหากจะพัฒนาข้อสอบกลาง เพื่อให้มหาวิทยาลัยนำไปใช้ในระบบรับตรง แต่การออกข้อสอบให้มหาวิทยาลัยคัดเลือกนักศึกษาได้ตรงตามต้องการนั้น เป็นเรื่องยาก ดังนั้น อาจจะต้องให้มหาวิทยาลัยร่วมกันออกข้อสอบเอง อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) พยายามแก้ปัญหนักเรียนวิ่งรอกสอบรับตรง โดยขอความร่วมมือมหาวิทยาลัยให้รับตรงในช่วงเวลาเดียวกันในเดือนมกราคม จึงเชื่อว่าปีการศึกษา 2558 จะรับตรงช่วงนี้มากขึ้น ซึ่งจะลดปัญหาการวิ่งรอกสอบ

นายจาตุรนต์กล่าวว่า การพัฒนาข้อสอบเพื่อให้มหาวิทยาลัย/คณะต่างๆ ใช้ในการรับตรง ไม่ได้หมายความว่าจะยกเลิกการสอบรับตรง เพราะรับตรงไม่ใช่ตัวปัญหา เพียงแต่วิธีการรับตรงที่คณะ/มหาวิทยาลัยจัดสอบเองทำให้เกิดการสอบจำนวนมาก ในเวลาต่างๆ กัน และจัดสอบนอกหลักสูตรกระทบต่อการเรียนการสอนในระบบ ทำให้เด็กไม่สนใจเรียน ฉะนั้น ไม่ได้บอกให้ยกเลิกการสอบรับตรงแต่ขอให้ลดและก้าวไปสู่การไม่มีการสอบเอง และใช้การทดสอบกลางที่พัฒนาร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัย สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น

พื้นฐาน (สพฐ.) โดยมี สกอ.ทำหน้าที่ประสานงาน "พร้อมจะรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน เพราะไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบต่อผู้เรียนในปัจจุบันที่อาจจะเตรียมความ พร้อมอย่างใดอย่างหนึ่งไว้แล้ว โดยตั้งใจว่าสามารถใช้ข้อสอบกลางได้สมบูรณ์ภายในปีการศึกษา 2559" นายจาตุรนต์กล่าว

นางสิรี ชัยเสรี รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวว่า ปีการศึกษา 2557 ทุกวิทยาเขตของ มก.จะรับตรงด้วยกันเป็นครั้งแรก ผ่านระบบออนไลน์ โดยใช้คะแนนสอบวิชาสามัญ 7 วิชา เพราะไม่ต้องการให้เด็กวิ่งรอก ส่วนปีการศึกษา 2558 จะให้มหาวิทยาลัยรับระบบเดียวและใช้สอบกลาง ก็ไม่มีปัญหา แต่ต้องคัดเด็กได้ตามต้องการจริงๆ

คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ ประธานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่าข้อสอบกลางอาจให้คณะหรือมหาวิทยาลัยออกร่วมกันก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็น สทศ.หรือหน่วยงานกลาง

ที่มา : นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook