ชาวอุดมศึกษา หนุนตรวจสอบผู้บริหาร ใช้โมเดลสจล.กรณีอธิการบดี แก้เกรดให้ลูก

ชาวอุดมศึกษา หนุนตรวจสอบผู้บริหาร ใช้โมเดลสจล.กรณีอธิการบดี แก้เกรดให้ลูก

ชาวอุดมศึกษา หนุนตรวจสอบผู้บริหาร ใช้โมเดลสจล.กรณีอธิการบดี แก้เกรดให้ลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รศ. ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ ประธานหลักสูตรนิติวิทยาศาสตร์ ม. เกษตรศาสตร์ ในฐานะเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ให้สัมภาษณ์กรณีที่ สภามหาวิทยาลัยของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 27พ.ย. พิจารณาผลการสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่อธิการบดี แก้ผลการเรียนให้กับลูกตนเอง โดยมีมติ 9 ต่อ 4 เสียง ให้ถอดถอนศ.ดร.ถวิล พ้นจากตำแหน่งอธิการบดี ว่า ถือเป็นข่าวใหญ่ที่สุดในวงการอุดมศึกษาไทยในรอบปี ที่สภามหาวิทยาลัยได้ใช้อำนาจในการตรวจสอบและถอดถอนอธิการบดี ควบคู่ไปกับประชาคมที่ตรวจสอบผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ชื่อ Free Kmit′l ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สภามหาวิทยาลัยหลายแห่ง ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในลักษณะเป็นสภาเกาหลัง แม้ประชาคมจะเข้มแข็ง แต่ไม่สามารถตรวจสอบอธิการบดีได้หากกกรมการสภาเป็นกลุ่มพรรคพวกอธิการบดี การตรวจสอบอธิการบดีที่กระทำการลุแก่อำนาจ ไม่สามารถทำได้เลยในหลายแห่ง บางมหาวิทยาลัย อธิการบดีถูก สตง. ชี้มูลทุจริต และประชาคมในมหาวิทยาลัยได้ลุกขึ้นมาต่อต้านเป็นข่าวใหญ่โต แต่ก็ยังไม่มีการขยับใดๆจากสภามหาวิทยาลัย

รศ. ดร. วีรชัย กล่าวต่อถึงกรณีที่ ทปอ. มีมติให้ทุกมหาวิทยาลัยร่วมโครงการ "บัณฑิตไทยโตไปไม่โกง" ว่า ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยจัดทำโครงการนี้ เหมาะกับสถานการณ์บ้านเมืองและวงการอุดมศึกษาในช่วงนี้อย่างมาก เป็นการสร้างค่านิยมในการต่อต้านการทุจริต และอยากให้โมเดลของสภามหาวิทยาลัยของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เป็นตัวอย่างในการตรวจสอบภายในของแต่ละมหาวิทยาลัยไปพร้อมกันด้วย

"หากบ้านเรายังไม่สะอาดพอ ก็ไม่สามารถสอนนักศึกษาเรื่องการทุจริตได้เต็มปากเต็มคำ" รศ. ดร. วีรชัย กล่าว

ด้าน อ.นุจรี ใจประนบ ฝ่ายเลขานุการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ กล่าวว่า ศูนย์ประสานงานฯ ได้รับข้อมูลหลากหลายจากสมาชิกตัวแทนมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ หลายเรื่องเกี่ยวข้องกับการบริหารงานที่ไม่เป็นธรรม ฝ่าฝืนกฏหมาย ซึ่งอยากให้สภามหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง และประชาคม ทำการตรวจสอบมากขึ้น เช่น การละเมิดมติ ครม. ในการปรับอัตราเงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัยให้เป็นธรรม ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่เป็นที่ยุติในหลายมหาวิทยาลัย ยังมีการเลือกปฏิบัติ ดำเนินการไม่เหมือนกันในหลายแห่งทั่วประเทศ อยากให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยตรวจสอบเรื่องนี้มากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook