ทับทิมผลไม้เพื่อผิวสวย...สุขภาพดี

ทับทิมผลไม้เพื่อผิวสวย...สุขภาพดี

ทับทิมผลไม้เพื่อผิวสวย...สุขภาพดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ริ้วรอยความเสื่อมแห่งวัยจะเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของมนุษย์เรา หากเลี่ยงได้ หลายๆ คนคงไม่ขอเจอะเจอ ดังนั้นผู้ที่รักสุขภาพและความสวยความงามจึงพยายามสรรหาหนทางแก้ไขด้วยวิธีการต่างๆ นานาให้กับตัวเอง เพื่อหยุดหรือชะลอการเสื่อมสลายของเซลล์ผิว ด้วยสาเหตุนี้เองจึงทำให้ศาสตร์แห่งการชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ จึงเป็นศาสตร์ที่ได้รับ ความสนใจจากคนทั่วทุกมุมโลก และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง

อันที่จริงการต้านความเสื่อมและชะลอวัยไม่ใช่เรื่องยาก ก่อนอื่นจะต้องรู้จักกำจัดและลดจำนวนอนุมูลอิสระในร่างกายให้ได้เสียก่อน เพราะอนุมูลอิสระถือเป็นวายร้ายที่คอยบ่อนทำลายสุขภาพกายรวมทั้งผิวพรรณของเราให้เสื่อมถอยลง และเกิดโรคต่างๆ ซึ่งเจ้าอนุมูลอิสระนี้จะเกิดขึ้น อยู่ตลอดเวลาจากกระบวนการเผาผลาญภายในร่างกายในขณะที่เราหายใจ เคลื่อนไหว และประกอบกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวัน หรือแม้กระทั่งช่วงที่เรานอนหลับ โดยร่างกายจะมีกลไกการกำจัดอนุมูลอิสระได้เองเช่นกัน แต่ในภาวะที่มีปัจจัยกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระมากๆ เช่น ความเครียด มลภาวะ แสงแดด อาหารปิ้ง ทอด ย่าง ทำให้เกิดอนุมูลอิสระจำนวนมากจนร่างกายอาจจะกำจัดไม่ทัน หากปล่อยไว้นานวันอาจจะก่อให้เกิด โรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง หรือ แม้กระทั่งทำให้เราแก่ก่อนวัยได้ ซึ่งหากเราหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระได้มากเท่าไหร่ ความอ่อนเยาว์ก็จะอยู่กับเราได้นานมากขึ้นเท่านั้น

จากผลการศึกษาวิจัยพบว่าสารอาหารส่วนใหญ่มีความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพผิวพรรณ อย่างมาก ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม สารอาหารที่ผิวหนังต้องการ ได้แก่ กรดอะมิโน กรดไขมันจำเป็นต่างๆ และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งได้จากอาหารหลัก 5 หมู่ที่เราสามารถเลือกรับประทาน ในชีวิตประจำวันนั่นเอง สารต้านอนุมูลอิสระ ที่สำคัญต่อสุขภาพผิว ได้แก่ วิตามินซี วิตามินอี เบต้าแคโรทีนหรือแคโรทีนอยด์ สังกะสี และซีลีเนียม สารดังกล่าวเหล่านี้ร่างกายไม่สามารถสร้างได้เอง จึงจำเป็นที่จะต้องได้รับจากอาหารเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เราควรที่จะต้องใส่ใจเรื่อง การรับประทานอาหารให้หลากหลายมีคุณภาพ ปริมาณแคลลอรี่ต่ำ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี ดื่มน้ำให้เพียงพอ อย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน หลีกเลี่ยงแสงแดดจัดๆ โดยเฉพาะในช่วงเวลา 10.00 - 15.00 น. เลี่ยง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ปล่อยวางความเครียด และนอนหลับพักผ่อนให้ เพียงพอ ก็จะช่วยให้ผิวพรรณและความอ่อนเยาว์ อยู่กับเราได้นานยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook