ศธ.ประกาศเพิ่มโอเน็ต 30% แล้ว ร.ร.ประเมิน 70% ชั้น ป.6, ม.3, ม.6 เล็งปรับสัดส่วนสูงสุด 50% ปี′58

ศธ.ประกาศเพิ่มโอเน็ต 30% แล้ว ร.ร.ประเมิน 70% ชั้น ป.6, ม.3, ม.6 เล็งปรับสัดส่วนสูงสุด 50% ปี′58

ศธ.ประกาศเพิ่มโอเน็ต 30% แล้ว ร.ร.ประเมิน 70% ชั้น ป.6, ม.3, ม.6 เล็งปรับสัดส่วนสูงสุด 50% ปี′58
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม นายจาตุรนต์ ฉายแสง ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ลงนามประกาศ ศธ. เรื่องการปรับสัดส่วนการใช้ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียนของผู้ที่เรียนจบการศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 โดยกำหนดให้ปีการศึกษา 2557 สถานศึกษาที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ต้องใช้ผลการเรียนของผู้เรียนที่ประเมินโดยสถานศึกษาและผลการทดสอบโอเน็ต ในสัดส่วน 70:30 และในปีการศึกษา 2558 เป็นต้นไปให้ใช้ผลการเรียนของผู้เรียนที่ประเมินโดยสถานศึกษาและผลการทดสอบโอเน็ตในสัดส่วน 50:50 ทั้งนี้ระดับชั้นที่จะต้องใช้โอเน็ตเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียน ได้แก่ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นระดับชั้นที่มีการทดสอบโอเน็ต

ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ ศธ. กล่าวต่อว่า เดิม ศธ.ได้ออกประกาศเรื่องการใช้ผลการทดสอบโอเน็ต เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียนมาแล้วเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2555 และได้กำหนดให้ใช้สัดส่วนโอเน็ต 20% โดยอาจปรับเพิ่มสัดส่วนได้ตามความเหมาะสม ดังนั้น เพื่อให้มีความเหมาะสมและเป็นไปตามลำดับขั้นตอนในการปรับสัดส่วนของแนวทางการใช้ผลการทดสอบโอเน็ต จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 8 และมาตรา 12 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการ ศธ. พ.ศ.2546 ที่จะยกเลิกประกาศฉบับเดิมและให้ใช้ประกาศ ศธ.ฉบับใหม่แทน โดยการปรับเพิ่มสัดส่วนโอเน็ตนี้ เสนอโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)

"ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการ ศธ. งานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการไปตามปกติ หลายเรื่องได้ดำเนินการคืบหน้าไปมาก เช่น เรื่องภาษาจีนและภาษาอังกฤษ อยู่ระหว่างสรุปและจะเตรียมการเพื่อประกาศนโยบายซึ่งต้องไปดูว่าจะสามารถประกาศได้หรือไม่ แต่ผมเข้าใจว่าดำเนินการได้ เพราะไม่ใช่การออกประกาศที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ส่วนเรื่องการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ดำเนินการตามกระบวนการที่ได้วางไว้ การเปิดฟังความเห็นรายกลุ่มสาระและภาพรวม จะต้องใช้เวลาทำอีกพอสมควร แต่คาดว่าจะได้ข้อสรุบที่สำคัญทั้งหมดได้ก่อนมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่เข้ารับหน้าที่เพราะแม้จะเลือกตั้งเสร็จสิ้น แต่รัฐบาลยังต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เพราะกว่าการประกาศผลการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จ ก็ต้องใช้เวลา" นายจาตุรนต์กล่าว

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook