อธิการฯรุมค้านเลื่อน GAT/PAT ชี้ขยับสอบ มี.ค.กระทบรับตรง ม.ค. ทีมแอดมิสชั่นส์เล็งถกหลังปีใหม่

อธิการฯรุมค้านเลื่อน GAT/PAT ชี้ขยับสอบ มี.ค.กระทบรับตรง ม.ค. ทีมแอดมิสชั่นส์เล็งถกหลังปีใหม่

อธิการฯรุมค้านเลื่อน GAT/PAT ชี้ขยับสอบ มี.ค.กระทบรับตรง ม.ค. ทีมแอดมิสชั่นส์เล็งถกหลังปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม นายพงษ์อินทร์ รักอริยะธรรม ประธานคณะทำงานศึกษาระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วย ระบบกลางการรับนิสิต นักศึกษาหรือแอดมิสชั่นส์กลางของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวถึงกรณีที่ ทปอ. มอบหมายให้ไปศึกษาผลกระทบ ในการดำเนินการคัดเลือกนักศึกษาเข้าศึกษาต่อในระบบต่างๆ ในภาพรวม อาทิ การเลื่อนการจัดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ(PAT) ครั้งที่ 1 เป็นช่วงเดือนมีนาคม และครั้งที่ 2 เป็นช่วงเดือนเมษายน เพื่อให้นักเรียนเรียนจบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่า คณะทำงานแอดมิสชั่นส์ฟอรั่ม จะนำเรื่องดังกล่าว หารือร่วมกันในวันที่ 10 มกราคม 2557 เพื่อดูในเรื่องของห้วงเวลา และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากจะเลื่อนสอบ GAT/PAT มาเป็นช่วงเวลาดังกล่าวจริง ซึ่งเท่าที่ดูการประกาศผลสอบ GAT/PAT ครั้ง 2 จะใกล้เคียงกับการยื่นคะแนนสมัครแอดมิสชั่นส์ และระบบการคัดเลือกในระบบรับตรงผ่านเคลียริ่งเฮาส์ ดังนั้นจึงต้องมาดูว่าจะขยับอะไร ได้แค่ไหน

ด้านนายเฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) รองประธาน ทปอ. กล่าวว่า การสอบ GAT/PAT เป็นการสอบวัดความถนัด ซึ่งเด็กไม่จำเป็นต้องเรียนจนครบหลักสูตรก็สามารถมาสอบได้ ต่างกับการสอบ 7 วิชาสามัญ ที่ใช้ในระบบเคลียริ่งเฮาส์ที่มีเนื้อหาในหลักสูตร ทำให้เด็กจำเป็นต้องเรียนจบครบหลักสูตรก่อน ดังนั้นการพิจารณาปรับเลื่อนใดๆ ก็อาจจะต้องพิจารณารายละเอียดต่างๆ เหล่านี้ประกอบด้วย ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า หากการจัดสอบต่างๆ สามารถดำเนินการได้หลังนักเรียนเรียนครบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ทั้งหมด ก็ถือเป็นเรื่องดี แต่ที่ผ่านมา ทปอ. เคยมีมติให้มหาวิทยาลัยทั้ง 27 แห่ง ให้จัดสอบรับตรงพร้อมกันในช่วงเดือนมกราคม เพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถนำคะแนนการสอบ GAT/PAT ครั้งที่ 1 ซึ่งสอบในเดือนธันวาคม ไปใช้ในการคัดเลือกเด็กเข้าเรียนได้ แต่หากจะมาปรับอีก ก็ต้องมาหารือเกี่ยวกับช่วงเวลาการรับเด็กเข้าเรียนทั้งหมดอีกครั้ง

นายศักรินทร์ ภูมิรัตน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กล่าวว่า มจธ.จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมสภาวิชาการของ มจธ. สัปดาห์หน้า เพราะการคัดเลือกต่างๆ ถือเป็นอำนาจการตัดสินใจของคณะ และที่ผ่านมา มจธ.ใช้คะแนน GAT/PAT เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการคัดเลือกเด็กเข้าเรียนต่อ ไม่ได้ใช้ทั้งหมด โดยจะพิจารณาคะแนนกิจกรรม คะแนนปฏิบัติ ทัศนคติต่างๆ ประกอบด้วย เพื่อให้สามารถคัดเลือกเด็กเข้าเรียนได้ตรงตามที่ต้องการจริงๆ ดังนั้นเมื่อมีการเลื่อนสอบ GAT/PAT ออกไป จะกระทบกับการรับตรงหรือไม่ ก็คงต้องให้แต่ละคณะพิจารณาข้อคิดเห็นเพื่อเสนอ ทปอ. ต่อไป

ที่มา : นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook