ข้าวไทย เด็กไทย เรียงความคุณภาพเชิดชูภาษาไทย

ข้าวไทย เด็กไทย เรียงความคุณภาพเชิดชูภาษาไทย

ข้าวไทย เด็กไทย เรียงความคุณภาพเชิดชูภาษาไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คงต้องยอมรับว่าในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เมื่อวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามาแทนที่ ส่งผลให้วิถีชีวิตความเป็นไทยในแบบเดิมค่อย ๆ ลดความสำคัญลงไป

โดยเฉพาะข้าวไทยที่ถึงแม้จะยังเป็นสิ่งจำเป็น และเคียงคู่คนไทยมาตั้งแต่อดีต แต่ยังทำให้ความสำคัญของข้าวไทยมีแนวโน้มลดน้อยถอยลงไปมากขึ้นทุกที

ดังนั้น เพื่อเป็นการย้ำจุดยืนที่จะรักษาและหวงแหนข้าวไทยให้คงความสำคัญต่อไปใน อนาคต บริษัท ซี.พี. อินเตอร์เทรด จำกัด (หรือข้าวตราฉัตร) และมูลนิธิ

ข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงร่วมกันจัดตั้งโครงการ "ข้าวไทย เด็กไทย เรียงความชิงแชมป์ประเทศไทย" ครั้งที่ 3 ประจำปี 2556 ที่จะช่วยปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่ร่วมรักษา และเชิดชูข้าวไทยไปพร้อม ๆกับการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง

สำหรับการประกวดเขียนเรียงความในปีนี้ "สุเมธ เหล่าโมราพร" ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ เครือเจริญโภคภัณฑ์บอกว่า เราได้เปิดโอกาสให้เด็กไทยเข้าร่วมประกวดเขียนเรียงความ โดยสามารถส่งผลงานเพื่อเข้าร่วมเฟ้นหาสุดยอดแชมป์เด็กไทย ในหัวข้อ "ข้าวหอมมะลิไทย ค่าควรคู่ครัวโลก"

"โดยจะแบ่งผู้สมัครออกเป็น 2 ระดับชั้น คือ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ซึ่งการคัดเลือกเบื้องต้นทำให้เราได้สุดยอดเด็กไทยรวมทั้งสิ้น 30 คน (ระดับละ 15 คน) จากผลงานกว่า 20,000 คนทั่วประเทศ ภายใต้เกณฑ์การตัดสินหลักในด้านการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง มีความคิดสร้างสรรค์ และตรงตามหัวข้อที่กำหนด"

"จากนั้นผู้เข้าร่วมทั้ง 30 คน จะได้เข้าร่วมกิจกรรมทัศนศึกษาเรียนรู้เรื่องข้าวอย่างละเอียดที่ศูนย์วิจัย ข้าวอุบลราชธานี และปฏิบัติจริงด้วยการเกี่ยวข้าว ในงานวันเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 1 จ.ศรีสะเกษ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้อง ๆ ได้เรียนรู้คุณค่าของข้าวไทยก่อนจะถึงวันประกวดเรียงความในรอบชิงชนะเลิศ"

"เนื่องจากเราจะเปลี่ยนหัวข้อใหม่ที่ใช้ในการเขียนเรียงความในรอบชิงชนะเลิศ โดยจะแจ้งให้ผู้เข้าแข่งขันทราบในห้องแข่งขัน เพื่อให้น้อง ๆ ได้สามารถใช้ทักษะและความรู้จากประสบการณ์ที่ได้ไปทัศนศึกษาจนสามารถมาร้อย เรียงเป็นบทเรียงความที่สละสลวยที่สุด

วิธีนี้จะทำให้เรามั่นใจได้ว่าผู้ชนะเลิศจากการประกวดเรียงความจะต้องเป็นสุดยอดเด็กไทยที่รู้ซึ้งถึงคุณค่าของข้าวไทยอย่างแท้จริง"

เมื่อการแข่งขันสิ้นสุดลง ทำให้ได้ผู้ชนะเลิศมาด้วยกัน 2 รางวัล ได้แก่ "นาอิล เซะบากอ" รร.เทศบาล 4 วัดนพวงศาราม จ.ปัตตานี (ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6) และ "ศศินา เหล่าคนค้า" รร.กัลยาณวัตร จ.ขอนแก่น (ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3) โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษารางวัลละ30,000 บาท พร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ส่วนรางวัลสำหรับโรงเรียนทั้ง 2 แห่ง จะได้รับเงินสนับสนุนจำนวนละ 20,000 บาท

ผลที่ได้จากการจัดประกวดเรียงความที่จัดขึ้นตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา "สุเมธ" บอกว่า ในฐานะผู้นำตลาดข้าว เราได้ให้ความสำคัญในเรื่องข้าวไทยกับเยาวชนมาโดยตลอด

"โดยจะเน้นที่การส่งเสริมคุณภาพของข้าวไทย พร้อมกับยกระดับมาตรฐานให้ข้าวไทยมีคุณภาพ และมีคุณค่าไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งเราเชื่อว่าโครงการข้าวไทย เด็กไทยฯ จะช่วยปลูกฝังให้เยาวชนไทยเกิดค่านิยมใหม่ที่มีความรู้สึกอยากรักษา และเชิดชูข้าวไทยให้ควรคู่กับสังคมไทยได้อีกวิธีหนึ่ง"

โดยอาจเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ซึ่งถือเป็นความหวังของคนไทยในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook