เริ่มต้นวันดีๆ ด้วย"อาหารเช้า"

เริ่มต้นวันดีๆ ด้วย"อาหารเช้า"

เริ่มต้นวันดีๆ ด้วย"อาหารเช้า"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยากสุขภาพแข็งแรง สมองปลอดโปร่งในแต่ละวัน ง่ายๆ เพียงรับประทานมื้อเช้า (ตั้งแต่เวลา 07.00-09.00 น.) ที่มีคุณค่า เรื่องนี้สำคัญกับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะน้องๆ หนูๆ ทั้งหลาย



ที่ช่วงเช้าอาจชุลมุนกับการแต่งตัว การเดินทางไปโรงเรียน จนหมดเวลาทานอาหารเช้า บางคนทานแต่เป็นอาหารเช้าที่ไม่มีคุณค่า หรือบางคนปิดภาคการศึกษาไปแล้ว ยังตื่นสายพลาดมื้อสำคัญที่สุดไป เหล่านี้ล้วนส่งผลระยะยาวในแง่ลบต่อพัฒนาการด้านร่างกายและจิตใจ

อดเป็นห่วงไม่ได้ว่าการอดอาหารเช้า จะส่งผลกระทบให้เป็นเด็ก "ไม่แข็งแรง โรครุมเร้า เจริญเติบโตไม่เป็นไปตามเกณฑ์ สติปัญญาล่าช้า สมาธิสั้น" ตามหลายผลการศึกษาชี้มา

สุพัฒนา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด เผยว่า เรามุ่งมั่นและชัดเจนในการส่งเสริมให้การรับประทานอาหารเช้าเป็นวาระแห่งชาติ ผ่านโครงการ "มื้อเช้า เราพร้อม กับคนอร์ คัพโจ๊ก" โดยเราได้จัดสัปดาห์อาหารเช้าแห่งชาติขึ้นเป็นปีแรกในเดือนสิงหาคม ซึ่งได้ น้องอันดา-กุลฑีรา ยอดช่าง ยุวทูตอาหารเช้าของโครงการ พร้อมขบวนคาราวานสคูลบัสไปทำกิจกรรมรณรงค์อาหารเช้าในโรงเรียน ให้กับเด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษากว่า 1 ล้านคน ในกว่า 20,000 โรงเรียนทั่วประเทศ และจะจัดกิจกรรมส่งเสริมอาหารเช้าอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าที่จะให้เด็กไทยได้รับประทานอาหารเช้าเป็นประจำทุกวันเพิ่มขึ้น 3 ล้านคน ภายในปี 2558

โครงการนี้ ยังได้เปิดให้แต่ละโรงเรียนได้ส่งตัวแทนเยาวชนในชั้นประถมศึกษาตั้งแต่ 80 คนขึ้นไป เข้าประกวดเต้นรณรงค์อาหารเช้า โดยตลอดระยะเวลา 3 เดือน มีเด็กๆ สนใจและส่งคลิปวิดีโอเข้ามาถึง 100 คลิป จาก 100 โรงเรียน แล้วคัดเลือกเหลือ 20 ทีมสุดท้ายเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ เพื่อประกวดเต้นรณรงค์อาหารเช้า ชิงถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และทุนการศึกษารวม 1 ล้านบาท

นุ่ม-ชญาดา อินทรศร โรงเรียนเยาวลักษณ์วิทยาธนบุรี บอกภายหลังโรงเรียนได้รางวัลชนะเลิศ ซึ่งได้ครองถ้วยประทาน ทุนการศึกษา 200,000 บาท ว่า รู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้คว้าชัยชนะการแข่งขันครั้งนี้ ทั้งยังภูมิใจมากที่ได้ทำการแสดงต่อหน้าพระพักตร์ เพราะเป็นครั้งแรกในชีวิต เพื่อนๆ หลายคนก็ดีใจจนน้ำตาไหลด้วยความปีติยินดี

"พวกเรารวมตัวซ้อมเต้นกันจริงจัง จุดเด่นของทีม คือ นำเอาสเต็ปแดนซ์มาประยุกต์เป็นการเต้นออกกำลังกายยามเช้า เรามีท่าไม้ตายอย่างการตีลังกา การเต้นที่โชว์ความแข็งแรงของร่างกาย บางทีก็นำท่าลูกเสือมาประยุกต์ผสานไปกับท่าออกกำลังกาย ซึ่งทีมเราทำได้พร้อมเพรียงกัน"

อิ๋งอิ๋ง-พัชราภรณ์ อร่ามพิบูลย์ นักเรียนโรงเรียนศิรินุสรณ์วิทยา เผยภายหลังโรงเรียนได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ซึ่งได้ทุนการศึกษา 100,000 บาท ว่า ดีใจมากไม่คิดว่าทีมเราจะทำได้ดีถึงอันดับ 2

"การเต้นของทีมเราสื่อความหมายว่าอาหารเช้าเป็นมื้อที่มีประโยชน์ต่อเด็กๆ อย่างอิ๋งอิ๋งเองหากไม่ได้ทานอาหารเช้า ก็จะง่วงนอน ไม่มีแรง คิดอะไรไม่ออก ก็จะนำความรู้เหล่านี้ไปบอกต่อกับเพื่อนๆ ให้รับประทานอาหารเช้าทุกวัน เพราะเป็นมื้อสำคัญที่สุดที่ขาดไม่ได้"

อาหารเช้าให้รีบแค่ไหนก็ต้องกิน ง่ายๆ อาจประเดิมมื้อแรกของวันด้วยโจ๊ก ข้าวต้ม หรือแซนด์วิชใส่หมู ทุกเมนูให้โรยหน้าด้วยผัก ตามด้วยนมสักแก้วเป็นอันสมบูรณ์

อาหารเช้าช่วยทำให้สมองแจ่มใส พร้อมที่จะเรียนรู้รับสิ่งใหม่ เด็กๆ อย่าลืมรับประทานอาหารเช้าทุกวันนะจ๊ะ

หน้า 18 มติชนรายวัน ฉบับวันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม 2557

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook