ผู้ป่วยเบาหวานทานรังนกได้หรือไม่

ผู้ป่วยเบาหวานทานรังนกได้หรือไม่

ผู้ป่วยเบาหวานทานรังนกได้หรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ รู้เฟื่องเรื่องโรคเบาหวานกับโรงพยาบาลศิครินทร์

เป็นปัญหาหนักอกหนักใจที่สำคัญมากในผู้ป่วยเบาหวาน สำหรับเรื่องการรับประทานอาหาร เพราะอยากทานนั่นก็ถูกลูกห้าม จะทานนี่แฟนก็ห้าม หลายคนถึงขนาดต้องแอบทานอาหาร "ต้องห้าม" มาแล้วก็มี ทุกวันนี้ คนที่เป็นเบาหวานโดยทั่วไปแล้ว เกือบ 100% มักจะละเลยเรื่องของการควบคุมอาหาร และการออกกำลังกาย โดยคิดว่าเมื่อรับประทานยาแล้วก็คงหาย เหมือนการรักษาโรคทั่วไป ซึ่งเป็นความเข้าใจผิด เพราะโรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่ไม่หายขาด การใช้ยาเพียงอย่างเดียวไม่สามารถควบคุมเบาหวานได้ ต้องรู้จักรับประทานอาหารให้ถูกสัดส่วนกับความต้องการของร่างกายด้วย เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ โดยมากหมอจะแนะนำให้ทานอาหารที่มีน้ำตาลต่ำ ไขมันน้อย รวมทั้งผักผลไม้ ที่อาจใช้เป็นยา เช่น มะระขี้นก ฟักทอง แตงกวา เป็นต้น

ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงก็คืออาหารหวาน มัน ทั้งหลาย เช่น ทองหยิบ ฝอยทอง ผลไม้ที่มีรสหวานจัด เช่น ทุเรียน เงาะ สับปะรดกวน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายคนมีข้อสงสัยว่า เป็นเบาหวานแล้วจะสามารถทานรังนก ได้หรือไม่

รังนกคือ น้ำลายและสิ่งที่นกนางแอ่นสำรอกออกมาทำรังเพื่อวางไข่ ประกอบไปด้วยโปรตีน ธาตุเหล็ก และสารอาหารอื่นๆ เป็นสมุนไพรที่มีราคาแพงซึ่งชาวจีนนิยมใช้ สามารถนำรังนกมาปรุงอาหารทั้งคาวและหวาน โดยปกติ รังนกสำเร็จรูปที่ขายกันตามท้องตลาดมักจะใส่น้ำตาล หากผู้ป่วยจะรับประทานควรแปลงวิธีการประกอบโดยเลี่ยงการใส่น้ำตาลไปแล้วใช้น้ำตาลเทียมแทน

อย่างไรก็ตามเมื่อเปรียบเทียบราคาและคุณค่าทางโภชนาการแล้วอาหารประจำวันอื่นๆ เช่น ซุปไก่ตุ๋น ยังมีราคาถูกกว่ากันมาก ในกรณีที่เจ็บป่วยแล้วรับประทานอาหารไม่ลง ผู้ป่วยเบาหวานสามารถรับประทานรังนกได้เพื่อให้พลังงานแก่ร่างกายในยามฉุกเฉินแต่ในผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านการเงินไม่จำเป็นที่จะต้องขวนขวายหารังนกมารับประทาน อาหารเหลวธรรมดา เช่น ซุป นม น้ำผลไม้ธรรมชาติ โจ๊กเหลว สามารถให้พลังงานฉุกเฉินแก่ร่างกายได้ทั้งสิ้น


...........


(ที่มา Hospital Healthcare เครือมติชน ปีที่ 7 ฉบับที่ 76 มกราคม 2557)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook