10 สัญญาณอันตรายจากผิวหนัง อย่ามองข้ามเด็ดขาด!

10 สัญญาณอันตรายจากผิวหนัง อย่ามองข้ามเด็ดขาด!

10 สัญญาณอันตรายจากผิวหนัง อย่ามองข้ามเด็ดขาด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส่องกระจกกันอยู่ทุกวัน อย่าเช็กแค่ความสวยเป๊ะอย่างเดียว ลองสังเกตดูสักนิดบางทีผิวอาจกำลังส่งสัญญาณอันตรายว่าคุณมีโรคร้ายซ่อนอยู่ก็ได้นะ


ถ้า: อยู่ดีๆผิวก็เหลืองอย่างกับพอกขมิ้น

สัญญาณเตือน: อย่าคิดว่าผิวสวย นี่อาจหมายความว่าตับอักเสบและทำงานผิดปกติ เป็นนิ่วหรือเนื้องอกที่ทำให้ท่อหรือถุงน้ำดีอุดตันก็ได้ ทั้งหมดนี้ล้วนแต่ทำให้ท่อหรือถุงน้ำดีออกมาคั่งในร่างกายหรือที่เรียกกันว่า"ดีซ่าน" ทั้งสิ้น

คุณควร: สังเกตเพิ่มเติมว่าเยื้อบุตาขาวเปลี่ยนเป็นสีเหลืองด้วยหรือไม่ หรือถึงผิวไม่เหลืองแต่ตาเหลืองก็อย่าวางใจ บางทีอาจเป็นเพราะสีผิวคุณเข้มจนเห็นการเปลี่ยนแปลงไม่ชัดเจนก็ได้


ถ้า: เริ่มมีวงขาวๆปรากฏบนผิว

สัญญาณเตือน: ถ้าเป็นวงสีขาวเหมือนกระดาษเส้นขอบชัดเจน นี่ไม่ใช่แค่เกลื้อนธรรมดาแต่คุณกำลังจะเป็นโรคด่างขาวที่เกิดจากเซลล์เม็ดสีในบริเวณต่างๆถูกทำลายหมด แม้โรคนี้จะแค่ทำลายความงามไม่ได้มีอันตรายอะไร แต่คุณอาจมีฮอร์โมนธัยรอยด์ผิดปกติหรือเป็นเบาหวานชนิดพิเศษอยู่ก็ได้

คุณควร: อย่านิ่งนอนใจว่าไม่ด่างไม่อันตราย รีบไปหาหมอตรวจร่างกายอย่างละเอียดตั้งแต่เริ่มมีอาการนอกจากการป้องกันโรคที่แอบซ่อนอยู่ได้แล้ว ยังอาจจะรักษาให้ผิวกลับมาสวยเหมือนเดิมได้ด้วย


ถ้า: ใต้ตาดำมาโบ๊ะอายครีมก็ไม่ช่วย

สัญญาณเตือน: เชื่อแน่ว่าสาเหตุแรกที่หลายคนนึกถึงก็คือ นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอแต่นักวิจัยจาก Sydnet's Nature Care Collage เตือนไว้เลยว่า บางทีใต้ตาที่ดำคล้ำมากๆและผิวคล้ำขึ้น ไม่สดใสอาจเกิดจากไตกรองของเสียไม่ดีพอก็ได้

คุณควร: กำจัดปัจจัยอื่นๆที่ทำให้ใต้ตาดำออกไปเสียก่อน เช่น เข้านอนให้เร็วขึ้น พักผ่อนให้เต็มที่ หากยังไม่ดีขึ้นหรือยังไม่สบายใจก็ไปเจาะเลือดเพื่อตรวจดูค่าของการทำงานของไตสักนิด


ถ้า: สิวบุกเต็มหน้าทั้งที่ไม่ได้แพ้อะไร

สัญญาณเตือน: ไม่ได้กินเยอะ ไม่ได้ตั้งท้อง แต่น้ำหนักตัวพุ่งพรวดพราด หน้ามัน สิวเห่อ แถมยังมีหนวด ขนดกตามแขน ขา และลำตัว อาจเป็นเพราะฮอร์โมนที่ผิดปกติไปเนื่องจากมีถุงน้ำในรังไข่(Polycystic Ovary Syndrome:PCOS) ก็ได้

คุณควร: หยุดเครียดและออกกำลังกายซะบ้างแต่หากกินยาปรับฮอร์โมนต้องให้หมอจัดให้เท่านั้นและถ้าคุณอ้วน สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือลดน้ำหนักให้ได้บางคนเมื่อผอมลงการทำงานของระบบฮอร์โมนก็จะกลับมาใกล้เคียงกับปกติเอง


ถ้า: ผิวแห้งแตกเหมือนเกล็ดปลา

สัญญาณเตือน: เมื่อผิวแห้งหนักแม้ทาโลชั่นบำรุงก็ยังแตก อาจเป็นสัญญาณเบื้องต้นที่บ่งบอกว่าร่างกายของคุณกำลังขาดอาหารกลุ่มกรดไขมันจำเป็น หรือไม่ก็อาจมีอะไรที่รุนแรงกว่านั้น เช่น มะเร็งต่อมน้ำเหลือง หรือเกิดการติดเชื้อบางอย่างขึ้น

คุณควร: ลองคลำดูว่ามีก้อนที่คอ รักแร้ หรือขาหนีบหรือไม่ โดยก้อนมะเร็งต่อมน้ำเหลืองนั้นมักจะไม่เจ็บ ต่างจากการติดเชื้อทั่วไป ถ้าไม่พบลองแก้ไขเบื้องต้นด้วย การกินน้ำมันปลา ถั่วอะโวคาโดและเมล็ดพืชต่างๆที่อุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็นเพิ่มมากขึ้น แต่หากอาการรุนแรงมากผิวแตกระแหงเหมือนดิหน้าแล้งก็ไปให้คุณหมอช่วยจะดีที่สุด


ถ้า: ปื้นดำๆขึ้นเหมือนขี้ไคลแต่ขัดไม่ออก

สัญญาณเตือน : ปื้นสีดำๆที่อยู่บริเวณลำคอและบริเวณรอบพับในร่างกายนี้เรียกว่า Acanthosis Nigricans เกิดจากการที่เซลล์แบ่งตัวผิดปกติ บ่งบอกว่าระดับน้ำตาลในเลือดของคุณสูงและแนวโน้มว่าเบาหวานกำลังจะถามหา

คุณควร: ลดอาหาร หวาน มัน เค็ม และกินอาหารที่มีส่วนช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาล เช่น ถั่วลิสง อัลมอนด์ เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง อาหารทะเลต่างๆ มะเขือพวง มะระขี้นกและอบเชย


ถ้า: ไฝน่าเกลียดโผล่ขึ้นมา

สัญญาณ: นี่อาาจะเป็นไฝมะเร็งก็ได้! ถึงมะเร็งผิวหนังส่วนใหญ่จะพบในสคนต่างชาติผมสีทอง ดวงตาสีฟ้า แต่หมอภาวิณบอกว่า"คนไทยก็มีโอกาสเป็นโรคนี้เหมือนกัน แต่เพราะพบน้อยนี่แหละเวลาเจอทีไรก็มักจะเป็นหนักแล้วทุกทีทั้งที่สังเกตุเห็นตั้งแต่เนิ่นๆ ไฝพวกนี้ก็จะไม่น่ากลัวอย่างที่คิด"

คุณควร: เวลาสังเกตต้องดูให้ทั่วตัวไฝพวกนี้จะไปขึ้นบนใบหน้า แขน ขา หรือแผ่นหลังก็ได้ ไฝอันตรายพวกนี้จะไม่เป็นวงกลมสมมาตร มีสีดำเข้มชัดหรือสีไม่สม่ำเสมอ อาจมีบางส่วนนูนขึ้นและขยายขนาดโตขึ้นเร็วมาก บางคนก็แตกออกเป็นแผล


ถ้า: เส้นลายมือดำขึ้นอย่างชัดเจน

สัญญาณเตือน: เมล็ดสีบริเวณเส้นลายมือที่ดำขึ้น รวมไปถึงสีผิวที่ดำคล้ำขึ้นทั้งๆที่ไม่ได้ตากแดดด อาจเกิดจากการกินยาบางอย่าง หรือไม่ก็เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าต่อมหมวกไตสร้างฮอร์โมนน้อยกว่าปกติแบบที่เรียกกันว่า Addison's Disease

คุณควร: การวินิจฉัยโรคนี้จะแน่ชัดก็ต่อเมื่อมีการตรวจเลือดเพื่อดูระดับฮอร์โมน โซเดียม โพแทสเซียม หากป่วยจริงก็ต้องพบแพทย์เพื่อรักษา อาจจะต้องกินอาหารให้เค็มขึ้น เพราะร่างกายต้องการเกลือโซเดียมมากขึ้นและควรกินให้บ่อยกว่าปกติ


ถ้า: คันทั้งตัวจนนอนแทบไม่ได้

สัญญาณ: ทั้งๆที่ไม่มีผื่นแพ้หรือเป็นลมพิษ แต่คุณกลับคันไปทั้งตัวจนรบกวนการนอนหรือมีอาการคันหลังการอาบน้ำ อาจจะเป็นเพราะมีของเสียสะสมในร่างกาย เนื่องจากตับหรือไตทำงานไม่ปกติ และยังเป็นอาการแสดงเบื้องต้นของโรคเลือดบางชนิดได้ด้วย

คุณควร: เซ็กให้แน่ใจว่าต้นเหตุไม่ได้มาจากแค่ผิวแห้งธรรมดา


ถ้า: จิบแอลกฮอล์นิดเดียวก็หน้าแดงก่ำ

สัญญาณ: อาจดูเป็นเรื่องปกติแต่งานวิจัยล่าสุดจาก Chungnam National University ของเกาหลีใต้บอกว่า คนที่ดื่มแอลกฮอล์แล้วหน้าแดงเร็วมีโอกาสเป็นโรคความดันโลหิตสูงซ่อนอยู่มากกว่าคนอื่นถึง 2.27 เท่า

คุณควร: ลดปัจจัยเสี่ยงโรคนี้ด้วยการดื่มให้น้อยลง งดสูบบุหรี่ ลดเครียด ไม่กินเค็มจัดและควรตรวจวัดความดันโลหิตอย่างสม่ำเสมอหากค่าได้สูงกว่า 140/90 มิลลิเมตรปรอทก็ควรไปหาหมอ ก่อนที่โรคหัวใจและหลอดเลือดสมองจะมาเยือนแบบครบแพ็กเกจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook