เล็งเคาะรับนักเรียน เข้ามหาวิทยาลัย เหลือแค่ 2 ระบบ

เล็งเคาะรับนักเรียน เข้ามหาวิทยาลัย เหลือแค่ 2 ระบบ

เล็งเคาะรับนักเรียน เข้ามหาวิทยาลัย เหลือแค่ 2 ระบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการศึกษาแนวทางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ได้เสนอปรับระบบการเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาในปีการศึกษา 2258 โดยขอให้มหาวิทยาลัยงดรับนักศึกษาเข้าเรียน ด้วยวิธีสอบรับตรงเอง แต่ยังคงให้เปิดรับรูปแบบโควตาต่าง ๆ ได้ รวมถึงให้มีการรับในระบบการคัดเลือกในระบบรับตรงผ่านเคลียร์ริ่งเฮาส์ ของสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) มากกว่า 1 รอบนั้น เท่าที่ดูมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว โดยจากนี้คณะกรรมการฯ จะต้องหารือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการปรับระบบในภาพรวมทั้งหมด

สำหรับแนวทางที่จะปรับเบื้องต้นนั้นคณะกรรมการฯ จะหารือร่วมกับคณะหรือกลุ่มวิชาชีพที่สามารถรวมตัวกันได้ อาทิ คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และคณะด้านสังคม มาร่วมกลุ่มกันและออกข้อสอบคัดเลือกที่เหมาะสมกับการรับนักศึกษาของแต่ละกลุ่ม และมารับตรงร่วมกันผ่านระบบเคลียร์ริ่งเฮาท์ เพียงช่องทางเดียว ซึ่งหากสามารถดำเนินการได้ จะทำให้ปัญหาการวิ่งรอกสอบของนักเรียนลดลง ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการสอบสมัครสอบของผู้ปกครองด้วย ส่วนเด็กที่พลาดหวังจากการรับตรงในระบบเคลียร์ริ่งเฮาท์ ก็ยังมีโอกาส เข้าเรียนในระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาโดยระบบกลางหรือแอดมิสชั่นส์ อีกครั้งหนึ่ง

"หากมหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับระบบที่คณะทำงาน ฯเสนอ ในภาพรวมเท่ากับว่าต่อไป การเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยจะเหลือ 2 ระบบใหญ่คือ การรับตรงผ่านเคลียร์ริ่งเฮาท์ และการแอดมิสชั่นส์ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการวิ่งรอกสอบของนักเรียน และลดภาระเรื่องค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบให้ผู้ปกครอง แต่ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวยังคงต้องหารือกับผู้เกี่ยวข้องอีกหลายรอบ เพื่อให้ได้ข้อสรุปในภาพรวมก่อนเริ่มดำเนินการใช้ในปีการศึกษา 2558 "เลขาธิการกกอ. กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook