เมื่อ "ชูวิทย์ บัญชีธรรมศาสตร์" สอนวิชาสถิติให้ "อภิสิทธิ์ อ๊อกซฟอร์ด"

เมื่อ "ชูวิทย์ บัญชีธรรมศาสตร์" สอนวิชาสถิติให้ "อภิสิทธิ์ อ๊อกซฟอร์ด"

เมื่อ "ชูวิทย์ บัญชีธรรมศาสตร์" สอนวิชาสถิติให้ "อภิสิทธิ์ อ๊อกซฟอร์ด"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่าน Facebook ส่วนตัว ชูวิทย์ I'm No.5 วิจารณ์การให้สัมภาษณ์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กรณีการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พร้อมตั้งข้อสงสัยคุณอภิสิทธิ์และคุณสุเทพ สอบตกวิชาคณิตศาสตร์

"ไม่มีครั้งไหนใช้สิทธิ์ 100%"

ผมได้ฟังคุณอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ Jonathan Head สำนักข่าว BBC แกตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า "ผลการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่ถึง 50% แสดงให้เห็นว่าประชาชนคิดอย่างไร"

ผมเข้าใจว่าคุณอภิสิทธิ์และคุณสุเทพเป็นนักการเมืองผู้เชี่ยวชาญ แต่สงสัยทั้งสองคนคงตกวิชาคณิตศาสตร์ ผมจบบัญชีธรรมศาสตร์ ยุ่งเกี่ยวกับตัวเลข คณิตศาสตร์ของผมเก่งกว่าทั้งสองท่านมากอยู่ ขออธิบายให้ฟังดังนี้

1. คุณอภิสิทธิ์บอกว่าผู้มาใช้สิทธิ์ 47.72% แสดงว่ามาใช้สิทธิ์ "ไม่ถึงครึ่ง" ของผู้มีสิทธิ์ทั้งหมด ตรงนี้คุณอภิสิทธิ์ต้องเข้าใจเสียก่อนว่า "ไม่มีการเลือกตั้งครั้งไหน ที่มีผู้มาใช้สิทธิ์ 100% เต็ม" การเลือกตั้งเมื่อปี 54 มีผู้มาใช้สิทธิ์ 74.85% แสดงว่าอีก 25.15% ที่ไม่ได้มา เป็นผู้ที่ไม่มีความปรารถนาทางการเมือง หรือไม่สนใจการเลือกตั้งอยู่แล้ว

ดังนั้น คุณอภิสิทธิ์จะไปยึดว่า 47.72% หมายความว่ามีประชาชนมาใช้สิทธิ์ไม่ถึงครึ่งของ 100% ไม่ได้ เพราะไม่มีการเลือกตั้งครั้งไหน มีผู้มาใช้สิทธิ์ 100% เต็มอยู่แล้ว

2. การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้คัดค้านขัดขวาง กระทำการทุกอย่างที่ละเมิด ลิดรอนผู้มาใช้สิทธิ์ ทั้งมีเหตุการณ์รุนแรง ดังนั้น คนไม่มาใช้สิทธิ์ เพราะไม่กล้าเสี่ยงออกมา อีกทั้งมีข่าวว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นโมฆะ จึงนอนอยู่บ้านเฉยๆดีกว่า

3. หากยึดเอาเกณฑ์ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งปี 54 มีผู้มาใช้สิทธิ์ 74.85% ครึ่งหนึ่งคือ 37.43% ครั้งนี้มา 47.72% ถือว่าเกินครึ่งของครั้งที่แล้วเสียด้วยซ้ำ ในสถานการณ์แบบนี้ถือว่ามากแล้วครับ

มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับสถิติ (Statistic) คุณอภิสิทธิ์คงไม่รู้เรื่องมากนัก ตอนเรียนหนังสือผมสอบวิชาสถิติได้ A ตลอด

คุณอภิสิทธิ์ยังให้สัมภาษณ์อีกว่า ตัวแกกับคุณสุเทพมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน จึงเป็นเหตุผลให้คุณสุเทพลาออกจากพรรคมาต่อสู้ก่อม็อบปิดถนน

แต่ผมว่า คุณอภิสิทธิ์และคุณสุเทพ โดดลงไปในเรือลำเดียวกันแถมช่วยกันพายอีกต่างหาก เพราะทั้งสองปฏิเสธกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตยในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง โดยใช้ข้ออ้างเรื่อง "ปฏิรูป" มาบังหน้า บอกว่า "ใครลงเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นผู้ต่ออายุให้ระบอบทักษิณ"

คุณอภิสิทธิ์ไม่ดีใจหรือครับ ที่มีผู้มาใช้สิทธิ์ถึง 20.53 ล้านคน? ไปกล่าวหาเขาว่า ทั้งหมดเป็นผู้สนับสนุนระบอบทักษิณได้อย่างไร? ส่วนพวกโหวตโนและโนโหวต จะมาเหมาเอาเป็นคะแนนของตัวเองไม่ได้ เพราะเขาอุตส่าห์ฟันฝ่ามาเลือกตั้ง เพื่อรักษากติกาประชาธิปไตยไว้ พวกเขาอาจต่อต้านระบอบทักษิณ แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะชอบระบอบอภิสิทธิ์หรือสุเทพ

เรื่องแบบนี้ฝรั่งเขาไม่เข้าใจหรอกครับ ว่าทำไมคุณอภิสิทธิ์ถึงได้พูดจาเอาแต่ได้ แล้วยังโมโหโกรธาขนาดจะไปฟ้องผู้สื่อข่าวต่างประเทศอีก

เพราะแม้แต่ เลขาธิการสหประชาชาติ นายบันคีมูน ยังบอกว่า "Any action that undermines democratic processes and hinder the democratic right of the Thai people cannot be condoned."

ผมแปลเป็นภาษาไทยแบบชาวบ้านง่ายๆว่า "การกระทำใดๆที่เป็นการขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตยของคนไทย ไม่สามารถให้อภัยได้"

คุณอภิสิทธิ์จบอ๊อกซ์ฟอร์ด เก่งภาษาอังกฤษกว่าผม เรื่องนี้ผมยอมแพ้ครับ เพราะผมไม่รู้จะแปลเป็นอย่างอื่นได้อย่างไร?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook