ทายสิใครบ้าง เปิดโผ"10 อันดับปธน.สหรัฐ"ร่ำรวยที่สุด ในหมู่ผู้นำทำเนียบขาว

ทายสิใครบ้าง เปิดโผ"10 อันดับปธน.สหรัฐ"ร่ำรวยที่สุด ในหมู่ผู้นำทำเนียบขาว

ทายสิใครบ้าง เปิดโผ"10 อันดับปธน.สหรัฐ"ร่ำรวยที่สุด ในหมู่ผู้นำทำเนียบขาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานเปิดเผยผลการจัดอันดับผู้นำสหรัฐ 10 รายที่ร่ำรวยที่สุด โดยในจำนวนนี้ ปรากฎว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน ไม่ติดอันดับแต่อย่างใด



โดย"ยูเอสเอ ทูเดย์"รายงานว่า ประธานาธิบดีสหรัฐที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 1 คือ จอร์จ วอชิงตัน ผู้นำสหรัฐคนที่ 1 มีทรัพย์สินเฉลี่ยราว 525 ล้านดอลลาร์ ประกอบด้วยที่ดินเกษตรกรรมกว่า 8,000 เอเคอร์ ที่มีทาสถูกใช้แรงงานกว่า 300 ราย รวมทั้งยังเคยได้เงินเดือนมากกว่าผู้นำสหรัฐในยุคที่ผ่านมา หรือมีรายได้เฉลี่ย 2 เปอร์เซนต์ของงบประมาณทั้งหมดของสหรัฐเมื่อปี 1789

อันดับ 2 โธมัส เจฟเฟอร์สัน ผู้นำสหรัฐคนที่ 3 มีทรัพย์สินราว 212 ล้านดอลลาร์ ได้รับมรดกจากบิดาเป็นที่ดิน 3,000 เอเคอร์ รวมทั้งมีทาสหลายสิบคน ขณะที่บ้านของเขาตั้งอยู่บนที่ดินเกษตรกว้างใหญ่กว่า 5,000 เอเคอร์ในรัฐเวอร์จิเนีย และถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางสถาปัตยกรรมในยุคนั้น และเขายังหารายได้จากตำแหน่งทางการเมืองก่อนมาเป็นประธานาธิบดีด้วย

อันดับ 3 ธีโอดอร์ รูสเวลท์ ผู้นำสหรัฐคนที่ 26 มีทรัพย์สิน 125 ล้านดอลลาร์ เกิดในตระกูลร่ำรวย มีกองทุนขนาดใหญ่ แต่ก็ต้องเสียเงินจำนวนมากจากการลงทุนทำไร่ในเมืองดาโกต้า และต้องเขียนหนังสือเพื่อซื้อหนี้ แต่เขามีพื้นที่อสังหาริมทรัพย์กว่า 235 เอเคอร์ ในเมืองซากามอร์ ฮิลล์ ที่ปัจจุบันถือเป็นพื้นที่อสังหาริมทรัพย์ผืนงามมูลค่าสูงสุดของลอง ไอร์แลนด์

อันดับ 4 แอนดรูว์ แจ็คสัน ผู้นำสหรัฐคนที่ 7 มีทรัพย์สิน119 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นผุ้นำสหรัฐที่ใกล้ชิดกับชั้นชนกลางมากที่สุด และร่ำรวยอย่างเงียบ ๆ โดยมีที่ดินผืนงามด้านอสังหาริมทรัพย์กว่า 1,050 เอเคอร์ แต่ในบั้นปลายชีวิตมีหนี้สินเป็นจำนวนมาก

อันดับ 5 เจมส์ เมดิสัน ผู้นำสหรัฐคนที่ 4 มีทรัพย์สินมูลค่า 101 ล้านดอลลาร์ เป็นเจ้าของที่ดินใหญ่ที่สุดในเมืองออเรนท์ เคาน์ตี้ กินพื้นที่ 5,000 เอเคอร์ และอสังหาริมทรัพย์ในเมืองมองเปลลิเยร์ และสามารถสร้างความมั่งคั่งได้อย่างมากในช่วงเป็นรมว.ต่างประเทศ แต่บั้นปลายชีวิตต้องขาดทุนเพราะกิจการโรงงานของเขาล้มละลาย

อันดับ 6 ลินดอน ไบนส์ จอห์นสัน ผู้นำสหรัฐคนที่ 39 มีทรัพย์สินมูลค่า 98 ล้านดอลลาร์ มีที่ดินกว่า 1,500 เอเคอร์ ในเมืองบลังโก้ เค้าท์ตี้ รัฐเท็กซัส รวมทั้งบ้านของเขา ซึ่งถูกเรียกว่า"ทำเนียบขาวแห่งเท็กซัส"เป็นเจ้าของรายการวิทยุและโทรทัศน์ มีหุ้น ปศุสัตว์ และเครื่องบินส่วนตัว

อันดับ 7 เฮอร์เบิร์ต คลากส์ ฮูเว่อร์ ผู้นำสหรัฐคนที่ 31 มีทรัพย์สิน 75 ล้านดอลลาร์ สร้างความร่ำรวยจากการเป็นผู้บริหารธุรกิจเหมือง กินเงินเดือนดังกล่าวกว่า 17 ปี และมีหุ้นในบริษัทเหมืองแร่หลายแห่ง ขณะที่รายได้ในส่วนเงินเดือน เขาได้บริจาคเข้ามูลนิธิการกุศล"Hoover House"ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองมอนเตเรย์

อันดับ 8 แฟรงคลิน เดลาโน รูสเวลต์ ผู้นำสหรัฐคนที่ 32 มีทรัพย์สิน 60 ล้านดอลลาร์ เป็นเจ้าของที่ดินในสปริงฟิลด์กว่า 800 เอเคอร์ รวมทั้งอสังหาริมทรัพย์ในหลายรัฐ ใช้เงินส่วนใหญ่ไปกับภารกิจสาธารณชน

อันดับ 9 วิลเลี่ยม เจฟเฟอร์สัน คลินตัน ผู้นำสหรัฐคนที่ 42 มีทรัพย์สิน 55 ล้านดอลลาร์ เป็นผู้นำสหรัฐที่ไม่ได้รับมรดกเหมือนคนอื่น ๆ และมีรายได้จากการเป็นนักเขียนและนักแสดงปาฐกถา ในปี 2005 เขามีรายได้ 15 ล้านดอลลาร์ จากการเขียนหนังสือเรื่อง"My Life" เคยได้รับเชิญจากหน่วยงานธุรกิจในฮ่องกง จ้างเพื่อแสดงวิสัยทัศน์ และได้เงินตอบแทนกว่า 750,000 ดอลลาร์ ในช่วงปี 2012 มีการประเมินว่าหารายได้ได้มากว่า 100 ล้านดอลลาร์ ส่วนนางฮิลลารี คลินตัน ภริยาและอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ก็ได้หาเงินอย่างมากนับตั้งแต่ลาออกจากตำแหน่ง โดยเธอได้รับการว่าจ้างแสดงปาฐกถาครั้งละกว่า 2 แสนดอลลาร์

อันดับ 10 จอห์น ฟิตเจอร์รัลด์ เคนเนดี้ ผู้นำสหรัฐ คนที่ 35 จากทรัพย์สินของตระกูลเคนเนดี้ที่ร่ำรวยกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ โดยพ่อของเขาเป็นหนึ่งในอภิมหาเศรษฐีของสหรัฐ และเคยเป็นประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ โดยทรัพย์สินและรายได้เกือบทั้งหมดของตระกูลนี้มาจากการกองทุนที่สมาชิกทุกคนเป็นหุ้นร่วมกัน ทั้งนี้ การจัดอันดับนี้ ถือว่า บิล คลินตัน เป็นผู้นำสหรัฐที่ร่ำรวยที่สุดของสหรัฐ ในบรรดาผู้นำสหรัฐทั้งหมดที่ยังมีชีวิตอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook