รับสมัครแอดมิสชั่นส์ 15-22 มิ.ย. - ทปอ.เล็งถกเยียวยา น.ศ.ชวดกู้ กยศ.

รับสมัครแอดมิสชั่นส์ 15-22 มิ.ย. - ทปอ.เล็งถกเยียวยา น.ศ.ชวดกู้ กยศ.

รับสมัครแอดมิสชั่นส์ 15-22 มิ.ย. - ทปอ.เล็งถกเยียวยา น.ศ.ชวดกู้ กยศ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไฟเขียวรับสมัครแอดมิสชั่นส์ 15-22 มิ.ย. - ทปอ.เล็งถกเยียวยานักศึกษาชวดกู้กยศ.นัดหน้า


เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมม. ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมทปอ. ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบปรับปฏิทินการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2557 โดยเลื่อนช้าลงจากกำหนดเดิม 1 สัปดาห์ ดังนี้ สอบ GAT/PAT ครั้งที่ 1/2557 วันที่ 8-11 มีนาคม ประกาศผลสอบ 24 เมษายน รับสมัคร GAT/PAT ครั้งที่ 2/2557 วันที่ 12-23 มีนาคม สอบ GAT/PAT วันที่ 26-29 เมษายน ประกาศผล วันที่ 29 พฤษภาคม มหาวิทยาลัย/สถาบันที่เข้าร่วมระบบเคลียริ่งเฮาส์ ส่งรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกของมหาวิทยาลัยไปยัง สมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(สอท.) เพื่อจัดทำข้อมูลสำหรับประกาศให้นักเรียนยืนยันสิทธิ วันที่ 30 พฤษภาคม

นพ.รัชตะ กล่าวต่อว่า นักเรียนยื่นยันสิทธิ วันที่ 5-9 มิถุนายน สอท.แจ้งรายชื่อผู้ที่ยืนยันสิทธิไปยังมหาวิทยาลัย/สถาบัน และตัดสิทธิในระบบแอดมิสชั่นส์กลาง วันที่ 12 มิถุนายน กำหนดส่งข้อมูลรายชื่อนักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกในระบบโควตารับตรง โครงการพิเศษ และรายชื่อนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ ชั้นปีที่ 1-2 เพื่อตัดสิทธิในระบบแอดมิสชั่นส์กลาง วันที่ 30 พฤษภาคม รับสมัครแอดมิสชั่นส์กลาง วันที่ 15-22 มิถุนายน ชำระเงินค่าสมัครแอดมิสชั่นส์กลาง วันที่ 15-24 มิถุนายน ผู้สมัครตรวจสอบคะแนนที่ใช้ในการคัดเลือกแอดมิสชั่นส์กลาง วันที่ 27-28 มิถุนายน ประกาศผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย วันที่ 1 กรกฎาคม สอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย วันที่ 7-9 กรกฎาคม และประกาศผู้มีสิทธิเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา วันที่ 15 กรกฎาคม

นพ.รัชตะ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ถูกตัดงบนั้น ทปอ.จะขอให้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ไปรวบรวมผลกระทบที่อาจจะเกิดกับนักศึกษาว่ามีมากน้อยแค่ไหน เพื่อนำมาหาทางแก้ปัญหาร่วมกันในการประชุมทปอ.ครั้งต่อไป

นายชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาสงขลานครินทร์ (ม.อ.) กล่าวว่า ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่โรงแรมพูลแมน บางกอก คิงพาวเวอร์ กรุงเทพฯ ทางสำนักงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้เชิญตัวแทนสถาบันอุดมศึกษา ประมาณ 80 แห่ง มาหารือถึงบทบาทของสถานศึกษาที่ดำเนินงานกยศ. ปีการศึกษา 2557 ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการนำปัญหาที่กยศ.ถูกตัดงบประมาณปี 2557 จำนวน 6,700 ล้านบาท มาหารือด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook