สพฐ. เตรียมเรียกผอ.สตรีวิทยา 2 แจงปมยืมเงินตันส่งแข่งโยธวาทิตโลก

สพฐ. เตรียมเรียกผอ.สตรีวิทยา 2 แจงปมยืมเงินตันส่งแข่งโยธวาทิตโลก

สพฐ. เตรียมเรียกผอ.สตรีวิทยา 2 แจงปมยืมเงินตันส่งแข่งโยธวาทิตโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่นายอนุสรณ์ พรเนรมิต ผู้ฝึกสอนและควบคุมวงดรัมไลน์ ของโรงเรียนสตรีวิทยา 2และลูกศิษย์ได้เดินทางมาขอยืมเงินนาย ตัน ภาสกรนที นักธุรกิจชื่อดัง 3,100,000 บาท เป็นค่าจองตั๋วเครื่องบิน เดินทางไปแข่งขันวงโยธวาทิตรายการระดับโลก ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และประเทศสหรัฐอเมริกา

วันที่ 24 มีนาคม นายสมเกียรติ บุญรอด ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) ได้ลงนามในคำสั่ง อนุญาตให้ นางชนิกา หวังกิจ รองผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีวิทยา 2 พร้อมด้วยคณะรวม 7 ราย นำนักเรียน 17 ราย ไปต่างประเทศเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันวงโยธวาทิต วงดรัมไลน์ Max Percussion Theater ที่เนเธอร์แลนด์ ,เบลเยียม และสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 26 มีนาคม-18 เมษายนโดยไม่ถือเป็นวันลา

โดยทางโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ได้ทำหนังสือของบประมาณ 9.4 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนเดินทางแข่งขันซึ่งทางสพฐ. ออกมาชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการ เพราะต้องใช้งบประมาณส่วนหนึ่งจาก สพฐ.และอยู่ต้องเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติงบประมาณกลางปี 2557 นั้น

ความคืบหน้าล่าสุดนายจาตุรนต์ ฉายแสง ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ขอให้นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ตรวจสอบรายละเอียดเรื่องดังกล่าว รวมถึงดูการดำเนินการของทางโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ด้วยว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่

นายสมเกียรติ กล่าวว่า จากข้อมูลของสพฐ.ขณะนี้มีโรงเรียนที่มีความประสงค์จะของบประมาณสนับสนุนโรงเรียนเข้าร่วมประกวดวงโยธวาทิตระดับนานาชาติและเข้าแข่งขันดนตรีระดับโลก3โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนสตรีวิทยา 2 โรงเรียนผดุงนารี และโรงเรียนสุรนารีวิทยา รวมงบประมาณที่เสนอขอทั้งหมด 23,086,585 ล้านบาท ทั้งหมดอยู่ระหว่างการพิจารณา

ตามหลักเกณฑ์โรงเรียนที่จะได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อไปแข่งขันวงโยธวาทิตในต่างประเทศนั้นอันดับแรกจะต้องชนะเลิกการแข่งขันวงโยธวาทิตระดับประเทศ ของกรมพลศึกษาที่ดำเนินการจัดประกวดแต่ละปี รวมถึงต้องมีหนังสือเชิญเข้าร่วมแข่งขันจากองค์กรต่างประเทศที่มีความน่าเชื่อถือ โดยในส่วนของโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ยังไม่มั่นใจว่าจะมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ทั้งหมดหรือไม่ อยู่ระหว่างตรวจสอบ

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสพฐ. ไม่ได้มีงบประมาณเพื่อสนับสนุนเรื่องดังกล่าวโดยตรง แต่มีนโยบายสนับสนุนให้นักเรียนไปร่วมการแข่งขันระดับโลก งบประมาณส่วนหนึ่งจะมาจากสพฐ. อีกส่วนหนึ่งจะของบประมาณกลางจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งการจะอนุมัติงบมากน้อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับประเทศที่โรงเรียนจะไปแข่งขันด้วย ส่วนของโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ของบประมาณมา 9.4 ล้านบาท ส่วนจะได้หรือไม่นั้นทางสพฐ. ก็คงต้องดูให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือไม่

"อย่างไรก็ตามเร็ว ๆ นี้เลขาธิการกพฐ. จะเชิญนาย นายพชรพงศ์ ตรีเทพา ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีวิทยา 2 มาสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว รวมถึงจะกำชับให้ดูแลนักเรียน เพราะการกระทำดังกล่าวก็ถือว่าไม่เหมาะสม"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook