9 สุดยอดอาหารชวนให้ลั้นลา!

9 สุดยอดอาหารชวนให้ลั้นลา!

9 สุดยอดอาหารชวนให้ลั้นลา!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยากปรับอารมณ์ให้ลั้นลาเป็นสาวเฮฮาน่าเข้าใกล้ อาหารอร่อยๆ ช่วยได้นะ

1. เชอร์รี่เปรี้ยวๆ หลับไม่เต็มที่ นอนไม่เต็มอิ่ม เป็นใครก็อารมณ์ไม่ดี! เชอร์รี่เปรี้ยวอุดมไปด้วยฮอร์โมนเมลาโทนินจากธรรมชาติที่จะช่วยให้คุณเข้าสู่ภาวะหลับลึก ดังนั้น ก่อนล้มตัวลงนอนลองกินเชอร์รี่สักหนึ่งกำมือ แล้วคุณจะรู้สึกสดชื่นลั้นลาสุดๆ ในตอนเช้าที่ตื่นขึ้นมา

2. อาหารทะเล สัตว์ทะเลจำพวก กุ้ง กั้ง หอยนางรม และอื่นๆ มีแร่ธาตุอย่างเซเลเนียม ที่งานวิจัยหลายชิ้นชี้ว่าช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้ แต่ในทางตรงข้าม หากได้รับไม่เพียงพอคุณก็จะตกอยู่ในอารมณ์ด้านลบ รวมไปถึงภาวะซึมเศร้าด้วย

3. ไข่แดง เปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารทั้งโปรตีน กรดไขมันโอเมก้า-3 และ โอเมก้า-6 เซเลเนียม วิตามินดี และยังมีสาร Cholin ที่สำคัญอย่างมากต่อสมอง และทริปโตฟาน ที่มีส่วนช่วยในกระบวนการผลิตเซโรโทนิน ฮอร์โมนแห่งความสงบด้วย

4. ผักโขม/ผักคะน้า มีโฟเลตซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างเซโรโทนิน ช่วยให้อารมณ์ของเราอยู่ในระดับปกติ ทั้งยังมีแมกนีเซียมที่ช่วยลดความกังวล ความเครียด และความเสี่ยงในการเกิดภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย โดยควรกินผักใบเขียววันละหนึ่งกำมือใหญ่ๆ เป็นอย่างน้อย

5. อะโวคาโด มีทั้งวิตามินบี และกรดอะมิโนทริปโตฟานซึ่งมีส่วนในการสร้างเซโร-โทนิน และโฟเลต ซึ่งจากการสำรวจผู้หญิงกว่า 50% กินโฟเลตน้อยเกินไป จึงทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย และหงุดหงิดง่าย

6. กล้วย มีครบทั้งคาร์โบไฮเดรตที่ช่วยขจัดความเหนื่อยล้า สารต้านอนุมูล-อิสระที่มีฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียม สังกะสี และแมกนีเซียมซึ่งสามารถลดอาการซึมเศร้า นอนไม่หลับ และปรับความแปรปรวนของอารมณ์ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนได้อีกด้วย

7. ชา เวลาอยากสงบอารมณ์ปรี๊ดๆ ลองหาชาอุ่นๆ มาจิบสักแก้ว นอกจากกลิ่นหอมของชาจะช่วยผ่อนคลายอารมณ์ของคุณได้แล้ว กาเฟอีนและกรดอะมิโน L-Theanine ยังเป็นสารที่ออกฤทธิ์ในทำนองเดียวกัน แต่ควรงดเติมนมหรือน้ำตาลลงในชาจึงจะได้ประโยชน์เต็มที่

8. พริก รู้สึกมั้ยว่าเวลากินอาหารเผ็ดๆ จะอารมณ์ดีขึ้น? นั่นก็เป็นเพราะสารให้ความเผ็ดที่ชื่อ แคปไซซิน จะส่งสัญญาณให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขเอ็นดอร์ฟินออกมานั่นเอง แต่ก็ควรระวังอย่ากินเผ็ดมากจนเกินไปนัก เพราะอาจทำท้องไส้ปั่นป่วนได้

9. ดาร์กช็อกโกแลต รสชาติขมๆ หวานๆ ของอาหารชนิดนี้จะกระตุ้นให้ร่างกายของคุณหลั่ง "เอ็นดอร์ฟิน" สารสื่อประสาทแห่งความสุขออกมา คุณก็เลยรู้สึก "ฟิน" สุดๆ...ยิ่งเปอร์เซ็นต์ความเข้นข้นของผงโกโก้สูงก็ยิ่งฟิน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook