"จาตุรนต์" สั่งสพฐ.สอบด่วน คลิปลับผอ.รร.วางแผนขอเงินเสี่ยตัน

"จาตุรนต์" สั่งสพฐ.สอบด่วน คลิปลับผอ.รร.วางแผนขอเงินเสี่ยตัน

"จาตุรนต์" สั่งสพฐ.สอบด่วน คลิปลับผอ.รร.วางแผนขอเงินเสี่ยตัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. นายจาตุรนต์ ฉายแสง ปฏิบัติหน้าที่รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่าได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เกี่ยวกับกฏระเบียบอย่างเดียว แต่เป็นความเหมาะสมและความรู้สึกของคนในสังคมโดยเฉพาะเมื่อมีข้อมูลรั่วไหลออกมา อาจทำให้คนรับไม่ได้กันมากพอสมควร สิ่งที่เป็นห่วงคือผลกระทบต่อนักเรียน ครูผู้สอน วงโยธวาทิต เพราะความจริงแล้วเด็กๆ และครูควรได้รับกำลังใจและการสนับสนุน ซึ่งที่ผ่านมาวงโยธวาทิตของโรงเรียนหลายๆ แห่งก็ได้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศมามาก ดังนั้น หน่วยงานราชการและสังคมควรให้กำลังใจและส่งเสริม แยกแยะปัญหาความถูกผิด ความเหมาะสมไม่เหมาะสมว่าเป็นปัญหาของใครอย่างไรอยากให้เรื่องนี้ได้ข้อสรุปและหาทางออกโดยเร็ว ถึงแม้ว่าเรื่องจะซับซ้อนและมีหลายฝ่ายเกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายพชรพงศ์ ตรีเทพา ผู้อำนวยการโรงเรียน ควรออกมาแสดงความรับผิดชอบหรือชี้แจงข้อเท็จจริงด้วยตัวเองเพื่อความเหมาะสมหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องให้สพฐ.ตอบ

เมื่อถามว่า กรณีที่ยังไม่สามารถติดต่อ ผู้อำนวยการโรงเรียนได้ จะเชิญนายพชรพงศ์ เข้ามารายงานตัวหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสพฐ. และเขตพื้นที่ฯ ที่ต้องติดตามดูแล แต่เข้าใจว่านายพชรพงศ์ อาจจะติดภารกิจ ซึ่งไม่ทราบว่ามาจากสาเหตุอะไรแต่ สพฐ.คงจะพยายามหาทางติดต่อ และทำให้เรื่องนี้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว

นายสัจจา ศรีเจริญ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) กทม.เขต 2 กล่าวว่าได้มอบหมายให้คณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริง ลงไปหาข้อมูลที่โรงเรียนสตรีวิทยา 2 โดยจะรีบสรุปและส่งรายงานข้อเท็จจริงไปยัง สพฐ.ต่อไป ทั้งนี้ เข้าใจว่าสังคมกำลังจับตามองเรื่องดังกล่าว ซึ่งทางเขตพื้นที่ฯ เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่คงต้องใช้เวลาและบูรณาการหลายอย่างร่วมกัน รวมถึงกรณีร้องเรียนอื่นๆ ของนายพชรพงศ์มาประกอบด้วย แต่ตอนนี้คงไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ว่ามีเรื่องใดบ้าง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่ได้ติดต่อไปยัง นายพชรพงศ์ แต่ตามระเบียบราชการแล้ว หากหายไปเกิน 15 วัน ทางหน่วยงานต้นสังกัดก็ต้องดำเนินการตามระเบียบ ในส่วนของนายพชรพงศ์ เข้าใจว่าน่าจะติดภารกิจ เพราะอยู่ในช่วงของการคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 จึงอาจจะไม่สะดวกรับสาย

ด้าน นายกมล รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า การที่มีกล่าวอ้างชื่อในคลิปเสียงนั้น เนื่องจากตามขั้นตอนในการทำเรื่องเสนอของบประมาณก็จะต้องทำหนังสือมาถึง นายอำนาจ วิชยานุวัติ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ. และส่งเรื่องต่อมาให้พิจารณาในฐานะกำกับดูแล จากนั้นจะส่งเรื่องไปยังสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน (สกก.) สพฐ. ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงพิจารณาว่ามีคุณสมบัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่ และพิจารณาในเรื่องของงบประมาณ หากมีไม่เพียงพอก็จะต้องเสนอเพื่อขออนุมัติงบประมาณกลาง อย่างไรก็ตาม ปีที่ผ่านมาก็มีโรงเรียนที่จะเดินทางไปแข่งขันวงโยธวาทิตเสนอเรื่องมาให้พิจารณา 6-7 โรง สพฐ.ก็ตรวจสอบและทำเรื่องเสนอของบประมาณกลางไปพร้อมกัน เพราะจะเสนอขอกระปริบกระปรอยก็ไม่เหมาะสม ดังนั้น ในปีนี้นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการ กพฐ.จึงสั่งการให้พิจารณาและดำเนินการพร้อมกันทีเดียว

นายกมล กล่าวต่อว่า ปีนี้มีโรงเรียนทำเรื่องขอสนับสนุนมา 4 โรงเรียน รวมทั้งโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ด้วยซึ่ง สพฐ.ก็ต้องพิจารณาดำเนินการไปตามขั้นตอน มีการตรวจสอบว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือไม่ กรณีโรงเรียนสตรีวิทยา 2 คาดว่าอาจเพราะเป็นทีมที่ต้องเดินทางไปแข่งเป็นทีมแรกทำให้จำเป็นต้องเร่งจัดหางบประมาณ ซึ่งที่ผ่านมาโรงเรียนต่างๆ ที่ไปแข่งขันหากยังไม่ได้รับการจัดสรรงบฯก็จะสำรองงบฯของโรงเรียนไปก่อนทั้งสิ้น ซึ่งในกรณีของโรงเรียนสตรีวิทยา 2 นั้นหากจะได้รับการสนับสนุนก็จะได้รับเฉพาะเด็กปัจจุบันที่เป็นนักเรียนสังกัด สพฐ.ที่อยู่ในทีม 16 คนเท่านั้นส่วนคนอื่นๆ ก็ต้องหาสปอนเซอร์เอง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าครั้งนี้เด็กจะได้รางวัลกลับมาก็ไม่สามารถของบฯกลางให้ได้เพราะถือว่าไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook