ทำไมคณิตศาสตร์มีความสำคัญ (จบ)

ทำไมคณิตศาสตร์มีความสำคัญ (จบ)

ทำไมคณิตศาสตร์มีความสำคัญ (จบ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ Education Ideas โดย วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ ผู้ก่อตั้ง eduzones.com

เมื่อเขาคำนวณไม่ได้ เขาจะรู้สึกว่าตนเองโง่เกินกว่าจะเรียนคณิตศาสตร์ เมื่อเขาจำสูตรไม่ได้ ท่องสูตรคูณไม่ได้ เขาอาจจะท้อแท้ เราควรให้เขารู้ว่าคณิตศาสตร์เป็นกระบวนการที่จะช่วยให้เขามีการคิดอย่างมีเหตุผล

คณิตศาสตร์จะช่วยอะไรให้เขาบ้างในชีวิตปัจจุบันและอนาคต ?

เราควรให้เขารู้ว่า การคำนวณไม่ใช่ส่วนสำคัญที่สุด เพราะเรามีเครื่องมือช่วยคำนวณ เด็กควรเรียนรู้เรื่องสัญลักษณ์ อ่านเข้าใจความหมายของตัวเลขและแผนภูมิต่าง ๆ และเขาควรเข้าใจเรื่องของร้อยละ กราฟ และการมองปัญหาในชีวิต แปลออกมาเป็นโจทย์ทางคณิตศาสตร์ได้ ซึ่งนั่นจะมีค่ามากกว่าการคำนวณ

ดังนั้น ในการสอนคณิตศาสตร์ยุคใหม่ จะเน้นให้เขารู้จักและใช้คณิตศาสตร์เบื้องต้นโดยยังไม่เน้นการคำนวณ เช่น ให้เขาอ่านกราฟได้ เข้าใจความหมายของร้อยละ แปลความหมายได้ ส่วนการคำนวณครูอาจจะให้เขาใช้เครื่องคำนวณ หรือโปรแกรมคำนวณอย่าง Excel เพื่อหาคำตอบได้ง่าย และเร็วกว่า เด็กที่ไม่ชอบคำนวณก็จะหันมาสนใจคณิตศาสตร์เพราะความรู้สึกว่ามันไม่ยาก และเมื่อเขาสนใจแล้วการคำนวณก็จะตามมา

อีกส่วนหนึ่งที่เป็นการเปลี่ยนแปลงการสอนคณิตศาสตร์ คือ การฝึกให้เด็กใช้คณิตศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตจริง ครูยุคใหม่จะนำเอาเรื่องรอบตัวเด็กมาเป็นโจทย์ ให้เขาคิดและหาทางใช้คณิตศาสตร์เพื่อแก้ปัญหานั้น ๆ

ข้อสอบของ PISA ที่ใช้ประเมินผลเด็ก เป็นข้อสอบลักษณะนี้ทุกข้อ คือเอาปัญหาจริงมาให้เด็กตีความ อ่านกราฟ แปลงปัญหามาเป็นโจทย์ แก้ปัญหาโดยคณิตศาสตร์ (ผู้ที่สนใจโจทย์เหล่านี้สามารถหาดูได้ใน Note ของผมที่เพจ face-book.com/ajwiriya ครับ)

ประเทศไทยเราถึงแม้ไม่ได้เป็นสมาชิกองค์กรระดับโลก เช่น องค์กรความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ แต่ก็ขอเข้าร่วมสอบ PISA ขององค์กรนี้ เพื่อจะทราบข้อมูลว่าประเทศไทยมีการพัฒนาเข้าใกล้มาตรฐานของ OECD หรือไม่อย่างไร

ผลการสอบคณิตศาสตร์ของเด็กไทยต่ำมากครับ ทั้ง ๆ ที่เราเรียนคณิตศาสตร์มากกว่าทุกประเทศที่เข้าร่วมสอบ นี่คือสิ่งที่น่าห่วง

การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรคณิตศาสตร์ในบ้านเราจึงเป็นเรื่องจำเป็นมาก

ในการปฏิรูปหลักสูตร มีการจัดทำหลักสูตรคณิตศาสตร์ใหม่ที่ผมได้มีโอกาสเข้าร่วม คณะทำงานได้ร่างหลักสูตรคณิตศาสตร์ให้เป็นคณิตศาสตร์ที่เน้นการนำไปใช้ได้จริงมากกว่าจะเน้นการคำนวณเป็นบท ๆ อย่างที่ผ่านมา ผมเห็นแล้วก็อยากให้มีการนำไปใช้กันจริง ๆ สักที

แต่ถึงแม้หลักสูตรจะดีเพียงใด ถ้าการสอนยังคงเป็นแบบเดิม หลักสูตรดีแค่ไหนก็คงช่วยไม่ได้ครับ

งานใหญ่ที่รออยู่คือ ทำอย่างไรคุณครูทั่วประเทศจะเปลี่ยนแปลงการสอนได้ นั่นคือความท้าทายที่ทุกฝ่ายน่าจะต้องช่วยกันต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook