เรียนอังกฤษให้เข้าหัว ลองเทคนิคใหม่จาก"ครูพี่แนน"

เรียนอังกฤษให้เข้าหัว ลองเทคนิคใหม่จาก"ครูพี่แนน"

เรียนอังกฤษให้เข้าหัว ลองเทคนิคใหม่จาก"ครูพี่แนน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

อีก ปีกว่าๆ ประเทศไทยก็จะก้าวเข้าสู่ "ประชาคมอาเซียน" หลายฝ่ายลุกขึ้นมาตื่นตัวกันมากขึ้น รวมไปถึงเด็กๆ เยาวชนที่ตื่นตัวในด้านภาษา โดยเฉพาะ "ภาษาอังกฤษ"

แต่จะเรียนภาษาอังกฤษให้ "พูด-ฟัง-อ่าน-เขียน" ได้ดี มันก็ต้องมีเทคนิคพลิกแพลงเพื่อจะได้เรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

สถาบัน การศึกษาภาษาอังกฤษ Enconcept E-Academy จัดงาน "Think Beyond คิดข้ามช็อต Press Briefing" เพื่อแนะแนวการศึกษานักเรียนและผู้ปกครองในด้านภาษา ณ เอ็นคอนเส็ปท์ สาขาพญาไท อาคารวรรณสรณ์ ชั้น 9

นายธานินท์ เอื้ออภิธร ผู้บริหารสถาบันกล่าวว่า การเรียนให้ประสบความสำเร็จมี 3 ส่วนหลัก คือ 1.ตัวผู้เรียน และผู้สอน ต้องมีความชัดเจน 2.การเรียนรู้ และแนวทางปฏิบัติต่างๆ 3.เทคโนโลยี มีความสำคัญอย่างมาก ถ้ารู้จักใช้สิ่งให้เป็นก็จะมีประโยชน์มาก ส่วนการเรียนภาษาอังกฤษให้เก่ง มี 3 สเต็ป คือ 1."ได้ทำ" คือหัวใจใหญ่ เช่น เด็กไทย 50 เปอร์เซ็นต์ไม่เข้าเรียน ถ้าให้เด็กเหล่านี้ไปทำข้อสอบก็ทำไม่ได้ 2."ทำเป็น" เช่น รูปแบบการออกเสียงในภาษาอังกฤษถือเป็นสิ่งสำคัญ แต่ปัญหาอย่างหนึ่งของคนไทยที่พบเจอคือ การออกเสียงที่ผิดๆ และ 3."สื่อสารเป็น" สื่อสารอย่างไรให้เข้าใจ เท่านี้ก็จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างง่ายๆ

ด้าน "ครูพี่แนน" น.ส.อริสรา ธนาปกิจ รองผู้อำนวยการสถาบันบอกว่า หัวใจของการเรียน คือ ต้องเรียนอย่างมีเทคนิค มันถึงจะเกิดความเข้าใจและประสบความสำเร็จในการเรียนอย่างแท้จริง เด็กไทยใช้เวลาในการเรียนมากกว่าเด็กในประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีน ญี่ปุ่น หรือสิงคโปร์ แต่ผลสัมฤทธิ์ที่ได้ในการเรียนกลับได้น้อย ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงการเรียนที่ใช้เวลามาก ผลสัมฤทธิ์ก็ควรจะต้องได้มาก หากเปรียบเทียบกับเด็กที่เก่งที่สุดอย่างประเทศฟินแลนด์ ที่ใช้เวลาเรียนน้อยแต่ได้ผลสัมฤทธิ์มาก

"จากการศึกษาวิจัยของ สถาบันเอ็นคอนเส็ปท์กับคนอัจฉริยะพบว่า เทคนิคในการเรียน เทคนิคในการช่วยจดจำ มีส่วนช่วยทำให้เก่งขึ้นได้จริง ซึ่งการเรียนแบบมีเทคนิคจะทำให้เด็กเรียนรู้อย่างเป็นกระบวนการ และมีแบบแผนในการเรียน ซึ่งจะทำให้การเรียนของเด็กเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น"

กระนั้น เทคนิคการเรียนการสอนก็ต้องมีการปรับไปตามยุคสมัย

"ตอน นี้เป็นยุคหน้าจอสี่เหลี่ยม ยุคดิจิตอล การเรียนและการสอนก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนไปให้ทันสมัยของเด็กมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่เพียงแต่เรียนแค่ในตำราแบบที่ผ่านๆ มา ซึ่งเด็กสมัยนี้ติดเทคโนโลยี ติดหน้าจอสี่เหลี่ยม ต้องมีการสร้างช่องทางการเรียนรู้เพิ่ม อย่างการใช้แท็บแล็ตในการสอน การสร้างแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน จะทำให้การเรียนของเด็กสนุกและประสบความสำเร็จ"

ส่วนเทคนิคการเรียน ภาษาอังกฤษ ครูพี่แนนแนะนำว่า ต้องฟังให้มาก ฟังก่อนพูด แล้วเลียนแบบเสียง โดยที่ไม่ต้องอาย ไม่ต้องอิงกรอบความคิดเดิมของเรา เอากรอบความคิดเดิมๆ ออกไป อีกหนึ่งเทคนิคที่ทำให้เรียนอังกฤษได้ง่ายขึ้น คือ ให้เริ่มจากการ "ฟัง" เช่น ดูหนัง ฟังเพลง โดยฟังบ่อยๆ จากนั้น "พูด" คือ ให้เลียนแบบเสียงตามตัวละคร หรืออะไรก็ได้จากภาพยนตร์หรือเพลง และจึงค่อยอ่านและเขียนตามลำดับ

นอกจากนี้ ครูพี่แนนยังแนะนำเทคนิคการจำศัพท์ง่ายๆ ด้วยเทคนิค "เมมโมรี่เพรส" ดังนี้

1.เอาอวัยวะของร่างกายเป็นตัวช่วยในการจดจำในการจำศัพท์ให้ง่ายขึ้น

2.นำคำศัพท์หรือสิ่งที่เราต้องการจะจำมาแทนในอวัยวะในส่วนต่างๆ ที่เรากำหนดไว้เพื่อเป็นการจำแบบเรียงลำดับ

3.เวลาท่องจำคำศัพท์ ต้องจินตนาการภาพตาม เพื่อให้จำได้ง่ายขึ้น

ตัวอย่าง คำศัพท์ที่จะต้องจำ คือ เห็ด ปากกา กางเกงยีนส์ รองเท้า นาฬิกา ทุเรียน กระต่าย ถังขยะ ลายสัก ปลา

ลองใช้คำเหล่านี้ไปแทนในอวัยวะที่คิดไว้ว่าจะอยู่ส่วนไหนของร่างกายพร้อมกับการจินตนาการภาพเพื่อให้เกิดความจำได้ไปในตัว เช่น

"เห็ด" แทนเป็น "ศีรษะ" "ปากกา" แทนเป็น "ตา"

"กางเกงยีนส์" แทนเป็น "จมูก" "รองเท้า" แทนเป็น "ปาก"

"นาฬิกา" แทนเป็น "คอ" "ทุเรียน" แทนเป็น "หน้าอก"

"กระต่าย" แทนเป็น "หน้าท้อง" "ถังขยะ" แทนเป็น "บั้นท้าย" หรือ "ก้น"

"ลายสัก" แทนเป็น "ต้นขา" "ปลา" แทนเป็น "ฝ่าเท้า"

"เป็น เทคนิคง่ายๆ ช่วยจำที่ได้ผล เพราะสมองของมนุษย์ชอบการเชื่อมโยงหาความสัมพันธ์เป็นลำดับขั้นตอน การฝึกฝนแบบนี้บ่อยๆ จะทำให้สมองมีการพัฒนาและทำให้การเรียน การท่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ว่ายากๆ กลายเป็นเรื่องง่ายและประสบความสำเร็จในการเรียนได้" ครูพี่แนนทิ้งท้าย

เรียนให้ง่าย...ต้องใช้เทคนิค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook