พบสาเหตุเด็กออทิสติก เกิดตั้งแต่ในครรภ์

พบสาเหตุเด็กออทิสติก เกิดตั้งแต่ในครรภ์

พบสาเหตุเด็กออทิสติก เกิดตั้งแต่ในครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ทีมนักวิจัยด้านประสาทวิทยา จากมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา ค้นพบสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการออทิสม์ในเด็กว่า เกิดจากเซลล์สมองที่ไม่ได้ทำหน้าที่ตามปกติ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า อาการออทิสติก ดังกล่าวนี้มีสาเหตุมาจากพัฒนาการของสมองของเด็กตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์มารดา ระหว่างการตั้งครรภ์ระยะที่สองและระยะที่สามของผู้เป็นมารดา

ทีมวิจัยดังกล่าวซึ่งนำโดย เอริค คูร์เชสเน ศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยาของมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้อำนวยการศูนย์ออทิสม์ของมหาวิทยาลัยยูซีเอสดีอยู่ด้วย อาศัยการศึกษาสมองของเด็กที่เสียชีวิตแล้วที่ได้รับการบริจาคมาให้เป็นตัวอย่าง โดยเป็นสมองของเด็กที่มีอาการออทิสติกจำนวน 11 ราย และเด็กปกติที่ไม่มีอาการออทิสติกปรากฏอีก 11 ราย ทั้งหมดอายุระหว่าง 2 ขวบ เรื่อยไปจนถึง 6 ขวบ โดยทีมวิจัยใช้เทคนิคพิเศษในการตรวจสอบและจำลองภาพของเซลล์ประสาทจำเพาะที่อยู่ในส่วนของเนื้อสมองชั้นนอกของสมองที่เรียกว่าคอร์เท็กซ์

ทีมวิจัยตรวจสอบพบเนื้อสมองในส่วนของคอร์เท็กซ์ที่เต็มไปด้วยเซลล์ประสาทลักษณะผิดปกติหนาแน่นเป็นจำนวนอยู่ในเนื้อสมองผิดชั้นกลุ่มเนื้อเยื่อผิดปกติดังกล่าวนี้มีขนาดความยาวระหว่าง 5-7 เซนติเมตร พบในคอร์เท็กซ์ส่วนที่เป็นของสมองส่วนหน้า และสมองส่วนขมับ ของสมองเด็กที่มีอาการออทิสติก 10 คนจากจำนวนทั้งหมด 11 คน แต่พบในส่วนของสมองของเด็กปกติเพียง 1 รายจากจำนวนเด็ก 11 ราย

ศาสตราจารย์ คูร์เชสเน ระบุว่า เนื้อสมองในส่วนที่ผิดปกตินี้ไม่เหมือนกับเนื้อสมองที่ได้รับบาดเจ็บ หรือเนื้อสมองในส่วนที่เซลล์สมองขาดหายไป แต่มีเซลล์อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว เพียงแต่ไม่ได้ทำหน้าที่ของเซลล์ปกติอย่างที่ควรจะทำ แล้วก็ไม่ได้อยู่ในชั้นของเนื้อสมองที่มันควรจะอยู่ เนื้อสมองส่วนที่ผิดปกตินี้พบในสมองส่วนหน้าและส่วนขมับซึ่งเป็นพื้นทีส่วนของสมองที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางสังคมและการพูดการใช้ภาษา แต่ไม่ได้เกิดขึ้นในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการมองเห็น หรือ ออคไคพิทัล คอร์เท็กซ์

เนื้อสมองส่วนคอร์เท็กซ์ของมนุษย์จะมีทั้งหมด 6 ชั้นหรือ เลเยอร์ แต่ละเลเยอร์จะเป็นที่อยู่ของเซลล์สมองจำเพาะแบบที่แตกต่างกันออกไป แต่เนื้อสมองในส่วนที่ผิดปกตินั้น กลับปรากฏเซลล์สมองที่ไม่ควรไปอยู่ในเลเยอร์นั้นๆ และไม่ปรากฏเซลล์สมองที่ถูกต้องในเลเยอร์ที่ควรมีอยู่ นอกจากนั้นเซลล์ที่ไปอยู่ผิดที่ดังกล่าวนี้ก็ไม่ได้ทำหน้าที่อย่างที่มันควรจะทำอีกด้วย เช่นเดียวกันกับที่เลเยอร์สมองส่วนนั้นก็ไม่ได้ทำหน้าที่ตามปกติของมันตามไปด้วย

ศาสตราจารย์ คูร์เซสเน ระบุว่าการค้นพบครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นในระหว่างการพัฒนาในแต่ละชั้นของเนื้อเยื่อสมองคอร์เท็กซ์ดังกล่าวนี้ซึ่งจะพัฒนาขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ระยะที่สองเรื่อยไปจนถึงระยะที่สาม (อายุครรภ์ระหว่าง 19 สัปดาห์เรื่อยไปจนถึง 30 สัปดาห์) หากพัฒนาการของทารกในครรภ์ถูกรบกวนจนหยุดชะงักในช่วงดังกล่าวนี้ จะส่งผลให้รูปร่างของศีรษะผิดปกติไปซึ่งอาจทำให้สมองทำงานผิดปกติตามไปด้วย

ทั้งนี้ ยังคงต้องมีการศึกษาต่อเนื่องต่อไปว่าอะไรคือสาเหตุที่ไปขัดขวางพัฒนาการของสมองในระยะการตั้งครรภ์ดังกล่าวอย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์คูร์เชสเน บอกว่า เป็นไปได้ที่ว่า ผู้เป็นมารดาอาจติดเชื้อไวรัสบางอย่าง เชื้่อแบคทีเรีย พิษ หรือแม้แต่ความเครียดในระดับสูงก็เป็นไปได้

สิ่งต่างๆ เหล่านั้น เมื่อทำปฏิสัมพันธ์กับปัจจัยทางพันธุกรรมของเด็กในครรภ์ ก่อให้เกิดความผิดปกติดังกล่าวขึ้นตามมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook