′เพื่อนกะเทยไทย′ แนะเกณฑ์ทหาร

′เพื่อนกะเทยไทย′ แนะเกณฑ์ทหาร

′เพื่อนกะเทยไทย′ แนะเกณฑ์ทหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ในวาระการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการกองประจำการ ประจำปี 2557 ซึ่งมีกำหนดตั้งแต่วันที่ 1-12 เมษายน เครือข่ายเพื่อนกะเทยไทย ร่วมกับมูลนิธิเพื่อสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศ และมูลนิธิธีรนาถ กาญจนอักษร จำกัด "คู่มือสำหรับกะเทย สาวประเภทสอง หรือคนข้ามเพศ" เพื่อแนะนำแนวทางปฏิบัติในการเข้าร่วมการเกณฑ์ทหาร

สาระสำคัญ คือ กฎกระทรวงกลาโหม เมื่อปี 2555 ซึ่งมีการปรับแก้ตามคำสั่งของศาลปกครอง ส่งผลให้จากเดิมกะเทย สาวประเภทสอง หรือคนข้ามเพศ ถูกระบุในใบเอกสารสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเกณฑ์ทหารว่า "ภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด" โดยข้อแนะนำมีดังนี้

1.ไปถึงสถานที่เกณฑ์ทหาร "ตรงต่อเวลา" เพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเป้าสายตา ซึ่งอาจนำไปสู่การพูดจาล้อเลียน

2.แต่งกายให้เหมาะสม ถ้าเป็นนักศึกษาให้ใส่ชุดนักศึกษาไปได้

3.สำรวจกิริยามารยาท วางตัวอย่างเหมาะสมในการติดต่อกับหน่วยงานทางราชการ

4.อดทน อดกลั้น ต่อสายตากองเชียร์ และการจับจ้องในบริเวณพื้นที่ตรวจเลือก

แต่หากต้องเผชิญกับสถานการณ์ไม่คาดฝัน ให้ปฏิบัติดังนี้

1.อย่าหลงเชื่อคำชักจูงใดๆ เช่น ถ้าไปเป็นทหารไม่ต้องฝึก แต่จะให้ไปทำงานสบายๆ เพราะคนที่มีอำนาจตัดสินใจว่าจะได้จับใบแดงหรือไม่นั้น คือ คนที่ตรวจร่างกาย ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ทหารระดับปฏิบัติการที่เดินอยู่ในบริเวณนั้น

2.กรณีที่บริเวณจุดตรวจเลือกไม่มีการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับการตรวจให้มิดชิด ควรเจรจากับเจ้าหน้าที่ทหาร หรือคุณหมอ ให้ไปตรวจร่างกายในสถานที่มิดชิด แต่อยู่ไม่ไกลจากสายตาผู้คนมากนัก

3.ถ้าถูกสั่งให้ถอดเสื้อ กรณีสวมเสื้อมีกระดุม สามารถปลดกระดุม 2-3 เม็ดเพื่อให้ทราบว่ามีหน้าอกหรือไม่ แต่ถ้าไม่ได้สวมเสื้อเชิ้ต ควรเจรจากับเจ้าหน้าที่ให้ไปยังที่มิดชิด ที่อยู่ไม่ไกลจากสายตาผู้คน แต่ถ้ายังถูกบังคับ สามารถร้องเรียนต่อประธานกรรมการตรวจเลือกได้

4.ถ้าถูกสั่งหรือขอให้ไปช่วยเสิร์ฟน้ำ บีบนวดเจ้าหน้าที่ หรือเข้าร่วมการประกวดเพื่อสร้างความสนุกสนาน ควรหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อไม่เป็นการสนับสนุนวิธีปฏิบัติที่ไม่เคารพศักดิ์ศรีและความไม่เท่า เทียมกันในสังคม

ส่วนกะเทย สาวประเภทสอง หรือคนข้ามเพศ ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงร่างกาย เครือข่ายแนะนำว่า ในวันเกณฑ์ทหารหากมีกรณีปัญหาใดๆ ควรร้องเรียนต่อประธานกรรมการการตรวจเลือกให้แล้วเสร็จ อย่ารอจนต้องถูกส่งไปรอจับสลาก เพราะหากจับได้ใบแดงแล้วร้องเรียนนั้น จะยุ่งยากสลับซับซ้อนไปมาก

หากเกิดกรณีที่เป็นปัญหาให้จดจำลักษณะ ปัญหา รวมทั้งชื่อ-นามสกุลของเจ้าหน้าที่แล้วแจ้งมายังเครือข่ายเพื่อนกะเทยไทย ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-6597-4636


ที่มา : นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook