IPST Learning Space ปฏิวัติการเรียนรู้วิทย์+คณิตของไทย

IPST Learning Space ปฏิวัติการเรียนรู้วิทย์+คณิตของไทย

IPST Learning Space ปฏิวัติการเรียนรู้วิทย์+คณิตของไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของเด็กไทยด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ จากการสอบโอเน็ต (O-Net), PISA และ TIMSS ที่มีคะแนนตกต่ำต่อเนื่อง ชี้ให้เห็นถึงภาวะถดถอยทางการศึกษา และแสดงให้เห็นถึงช่องว่างระหว่างโรงเรียนในเมืองกับโรงเรียนรอบนอกที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล

ส่วนหนึ่งของปัญหาดังกล่าวมาจากการขาดแคลนครู, ความรู้, ประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของบุคลากรที่รับผิดชอบการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ รวมถึงสัดส่วนครูต่อนักเรียนที่มากเกินไป และยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงองค์ความรู้ และสื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ

อย่างไรก็ตามจากความก้าวหน้า และแนวโน้มการใช้ไอทีที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้จากทุกที่ ทุกเวลา และมีวิถีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัล และการสื่อสารออนไลน์มากขึ้น ทั้งยังส่งผลให้นักเรียนสามารถเข้าถึงความรู้ และสื่อการเรียนการสอน และครูสามารถพัฒนาวิชาชีพได้อย่างสะดวก ซึ่งช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาได้อย่างเป็นรูปธรรม

ในทิศทางเดียวกัน สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้พัฒนา "ศูนย์เรียนรู้ดิจิทัลระดับชาติทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี" หรือ IPST (The Institute for the Promotion of Teaching Science and Technology) Learning Space เป็นแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ที่รวบรวมสื่อการเรียนรู้ที่มีมาตรฐาน คัดกรองคุณภาพ และความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสูตรในโรงเรียนอย่างครบครัน

"ดวงสมร คล่องสารา" รักษาการแทนผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวว่า ศูนย์ดังกล่าวสนับสนุนการเรียนรู้ด้วยตัวเองให้แก่นักเรียน ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก ๆ เป็นนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย รวมประมาณ 12 ล้านคน และครูอีกกว่า 2 แสนคน โดยจะทำให้เด็กเรียนเพิ่มเติมได้เอง แทนการไปเรียนกวดวิชา และเรียนรู้ได้ตามความต้องการตามศักยภาพผู้เรียน เช่นเดียวกับผู้ปกครองที่สามารถเรียนรู้ไปพร้อมกับลูก เพื่อเข้าใจสิ่งที่ลูกเรียนและให้ข้อแนะนำได้

"ครูสามารถดึงสื่อการสอนจาก IPST Learning Space มาใช้ในห้องเรียนได้ ที่ไม่เพียงจะช่วยเพิ่มระยะเวลาการสอน เพราะครูไม่ต้องไปทำสื่อเอง หากสื่อยังมีแบบ 3 มิติด้วย เพราะทำให้เรื่องราววิชาการสนุกมากกว่าการเรียนในกระดาษ และเรายังให้ความสำคัญกับเรื่องการอบรมครูด้วยการให้ครูอบรมตัวเอง คือแทนที่เราต้องไปอบรมครูในพื้นที่ต่าง ๆ ก็ใส่วิธีการอบรมครูเข้าไปในศูนย์เรียนรู้ฯเลย เป็นการเรียนรู้ออนไลน์ที่ช่วยประหยัดงบประมาณ และครูจะได้มีเวลาอยู่กับเด็กมากขึ้น"

IPST Learning Space ประกอบด้วย 6 ระบบหลัก ได้แก่ 1) ระบบโรงเรียน มีเครื่องมืออำนวยความสะดวกให้กับครูในการสร้างหลักสูตร, สร้างแผนการจัดการเรียนรู้ รวมถึงสร้างข้อสอบ และจัดสอบแบบออนไลน์ ขณะที่นักเรียนสามารถตรวจสอบตารางเรียน และกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมล่วงหน้า ส่วนผู้บริหารสถานศึกษาสามารถตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียน และประสิทธิภาพของครู เพื่อนำข้อมูลไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการบริหาร

2) ระบบอบรมครู แหล่งเรียนรู้ที่ครูใช้เพื่อพัฒนาศักยภาพตนเองทั้งด้านเนื้อหา และเทคนิคการสอน โดยเลือกเข้าร่วมกิจกรรมอบรมที่มีอยู่หลากหลาย และสามารถขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญผ่านระบบออนไลน์ 3) ระบบคลังสื่อดิจิทัล แหล่งรวบรวมสื่อการเรียนการสอนที่สนับสนุนให้นักเรียน และบุคคลทั่วไปเข้ามาค้นคว้าหาความรู้ได้ด้วยตัวเอง และครูสามารถเลือกเฟ้นสื่อประกอบการสอนที่สอดคล้องกับศักยภาพของนักเรียน

4) ระบบการสอบออนไลน์ คลังข้อสอบที่รวบรวมข้อสอบจากการวัดผลการศึกษาระดับชาติ และแบบทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ เพื่อให้ครูสร้างชุดข้อสอบตามหลักสูตรให้นักเรียนทำ และตรวจผลสอบได้ทันที ทั้งนักเรียนยังสามารถเลือกทำแบบทดสอบ เพื่อฝึกฝนและวัดระดับความรู้ของตนเอง 5) ระบบการเรียนรู้ร่วมกัน ชุมชนออนไลน์ที่ช่วยเสริมการเรียนรู้ในลักษณะกระดานสนทนา

6) ระบบสำนักพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นการอำนวยความสะดวกในการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่น่าสนใจและแก้ไขได้ด้วยตัวเองตามความต้องการ

"ดวงสมร" บอกว่า ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา IPST Learning Space ตอนนี้เสร็จไปแล้ว 80% สามารถเข้าใช้งานได้ แต่อาจมีข้อขัดข้องบ้าง อย่างไรก็ตามในปี 2558 จะขยายผลการใช้งานทั่วประเทศไปพร้อมกับการปรับปรุงพัฒนาความสามารถและบำรุงรักษาระบบ หลังจากนั้นจะขยายการผลิตองค์ความรู้และสื่อดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตนเชื่อว่าศูนย์นี้จะช่วยยกระดับการเรียนรู้ของนักเรียนได้ ทั้งยังช่วยลดปัญหาครูที่ไม่ได้จบสาขาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์โดยตรง โดยครูสามารถศึกษาเพิ่มเติมและทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ก่อนไปถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักเรียน

IPST Learning Space จึงเปรียบเหมือนแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ที่เพิ่มโอกาสการเข้าถึงทรัพยากรการเรียนรู้ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน รวมถึงเอาชนะปัญหาเรื่องเวลา สถานที่ และทุนทรัพย์ อีกทั้งรองรับการเรียนรู้ในระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้ได้อย่างเท่าเทียม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook