กูเกิล คอนแทคต์ เลนส์ ดวงตาในอนาคต ?

กูเกิล คอนแทคต์ เลนส์ ดวงตาในอนาคต ?

กูเกิล คอนแทคต์ เลนส์ ดวงตาในอนาคต ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอนแทคต์ เลนส์ ที่มี "กล้องถ่ายภาพ" และ "เซนเซอร์" ต่างๆ พร้อมวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ฝังอยู่ในตัวนี้ กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาออกมาเป็นสินค้าจริงๆ ใน "กูเกิล เอ็กซ์ แล็บ" หรือห้องปฏิบัติการทดลองพิเศษของกูเกิล แต่ยักษ์ใหญ่ในวงการไอทีรายนี้จดทะเบียนสิทธิบัตรมันไว้เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ปี 2012 ที่ผ่านมา

โครงการ "คอนแทคต์ เลนส์ อัจฉริยะ" นี้ กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบประสิทธิภาพในการทำงานของต้นแบบอยู่ในห้องทดลอง แต่ดูเหมือนตัวผลิตภัณฑ์ยังไม่ลงตัวนัก อย่างไรก็ตาม ประโยชน์หลายอย่างของการพัฒนา คอนแทคต์ เลนส์ อัจฉริยะ ดูเหมือนปรากฏเด่นชัดตั้งแต่โครงการยังอยู่ระหว่างการพัฒนา นั่นคือ การทำหน้าที่เป็นเหมือน "ตา" ให้กับผู้พิการทางสายตาทั้งหลาย เพราะสามารถกำหนดให้ภาพที่กล้องของคอนแทคต์ เลนส์ ถ่ายได้ส่งภาพผ่าน (ได้ทั้งแบบไร้สาย และมีสาย) ไปยังส่วนที่เป็นกระบวนการประมวลผลเพื่อถ่ายทอดต่อไปให้ผู้ที่สวมใส่ได้รับรู้ ตัวอย่างเช่นแปลงเป็นสัญญาณเสียงให้ได้รู้ว่ามีรถยนต์กำลังวิ่งผ่านสี่แยกที่ผู้พิการทางสายตารายนั้นกำลังเตรียมข้ามทางไปอีกฟากเป็นต้น

แต่ "คอนแทคต์ เลนส์ อัจฉริยะ" นี้ ยังสามารถทำหน้าที่อีกหลายอย่างได้ ด้วยการเปลี่ยนเซนเซอร์ได้หลากหลายอย่าง โดยอาจเป็นเซนเซอร์แสง, เซนเซอร์ตรวจวัดแรงดัน, เซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิ หรือแม้แต่กระทั่งเซนเซอร์ตรวจจับสนามไฟฟ้า ซึ่งอาจทำให้ผู้สวมใส่ มี "สัมผัสที่ 6" ยังไงยังงั้น

จริงๆ หลักการทำงานของ สมาร์ท คอนแทคต์ เลนส์ คล้ายคลึงกับ "กูเกิล กลาส" อย่างมาก เพียงแต่กล้องจะมาอยู่ตรงกับสายตา ทำให้ภาพที่ได้ตรงกับที่เราจับจ้องมากกว่า กูเกิล กลาส ที่มีกล้องอยู่ด้านข้างนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook