มูลนิธิเอสซีจี จัดโปสเตอร์วันหนังสือเด็กแห่งชาติ สร้างคลังสมองแห่งปัญญา สู่เด็กไทย มูลนิธิเอสซีจี จ

มูลนิธิเอสซีจี จัดโปสเตอร์วันหนังสือเด็กแห่งชาติ สร้างคลังสมองแห่งปัญญา สู่เด็กไทย มูลนิธิเอสซีจี จ

มูลนิธิเอสซีจี จัดโปสเตอร์วันหนังสือเด็กแห่งชาติ สร้างคลังสมองแห่งปัญญา สู่เด็กไทย มูลนิธิเอสซีจี จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

วันหนังสือเด็กแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 2 เมษายนของทุกปี รัฐบาลได้ประกาศให้เป็น "วันหนังสือเด็กแห่งชาติ" เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และยังเป็นวันคล้ายวันเกิดของนักแต่งนิทานเด็กของโลกชาวเดนมาร์ก คือ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน อีกด้วย นอกจากนั้นคณะกรรมการนานาชาติด้านหนังสือเด็กและเยาวชน ยังได้ประกาศให้วันที่ 2 เมษายน เป็น "วันหนังสือเด็กนานาชาติ" อีกด้วย

เพื่อฉลองวันสำคัญ และมอบของขวัญสุดพิเศษให้เด็ก ๆ มูลนิธิเอสซีจี จึงได้ร่วมกับมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก จัดทำโปสเตอร์หนังสือเด็กแห่งชาติ ในวันหนังสือเด็กนานาชาติมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนในสังคมไทยรับรู้และเห็นความสำคัญของวันหนังสือเด็กแห่งชาติและการอ่าน ตลอดจนตระหนักถึงความสำคัญของการใช้หนังสือในการพัฒนาเด็กวัย 0-6 ปี และร่วมมือกันส่งเสริมจนเกิดเป็นวัฒนธรรมการอ่านอย่างยั่งยืนในสังคมไทย

ความสำคัญของโครงการนี้ "สุวิมล จิวาลักษณ์" กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี บอกว่า นอกจากจะก่อให้เกิดความรู้แล้ว การอ่านยังสามารถสร้างจินตนาการ นำไปสู่ความคิด การกลั่นกรอง การพิจารณา รวมทั้งบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งคุณธรรมจริยธรรมให้งอกงาม

"ดังนั้นเราจะต้องส่งเสริมคนให้เป็น คนเก่งและดี เป็นกำลังหลักของสังคม การสร้างนิสัยรักการอ่านให้แก่เด็กตั้งแต่เยาว์วัยจึงถือเป็นสิ่งที่สำคัญ มูลนิธิฯ จึงได้จัดทำโปสเตอร์ดังกล่าวเพื่อส่งสารถึงเด็กไทยได้รู้ถึงคุณค่าของการอ่าน โดยภาพโปสเตอร์ในวันหนังสือเด็กแห่งชาติทุก ๆ ปี จึงเต็มไปด้วยแนวคิดสร้างสรรค์ที่ต้องการสื่อให้เห็นความสำคัญของวันหนังสือเด็ก โดยในปีนี้ได้รับเกียรติจาก ชัย ราชวัตร การ์ตูนนิสต์ชื่อดังของประเทศไทย เป็นผู้วาดภาพต้นฉบับในคำขวัญ หนังสือ สื่อสนุก ปลุกจินตนาการ"

โดยภาพพิเศษชิ้นนี้ "ชัย ราชวัตร" ได้แนวคิดมาจากการสร้างสรรค์ภาพเพื่อให้เด็กไทยรักการอ่าน

"ในวัยเด็กผมเป็นคนรักการอ่านมาก เพราะการอ่าน คือ ความสุข สุขที่ได้แอบสร้างโลกในจินตนาการไปตามเนื้อเรื่องที่กำลังอ่าน บุคลิกตัวละครแต่ละตัว ฉากแต่ละฉากถูกบรรจงสร้างขึ้นมาในสมองน้อย ๆ ในยามนั้น ประหนึ่งผู้กำกับภาพยนตร์กำหนดทุกอย่างให้เป็นไปตามจินตนาการอย่างไร้ขอบเขต และความสุขได้สิ้นสุดเมื่อหนังสือหน้าสุดท้ายปิดลง และต้องแสวงหาความสุขครั้งใหม่จากหนังสือเล่มต่อไป จนเป็นที่มาของการสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์โปสเตอร์ชิ้นนี้"

สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ ที่สนใจรับโปสเตอร์วันหนังสือเด็กแห่งชาติ และวันหนังสือเด็กนานาชาติ ฝีมือ ชัย ราชวัตร เพียงร่วมสนุกถ่ายภาพกับลูกน้อยในช่วงเวลาแห่งความสุขของครอบครัว ขณะเพลิดเพลินกับการเล่านิทาน อ่านหนังสือ ในหัวข้อ "หนังสือคือความสุข" และนำมาโพสต์ที่ www.facebook.com/scgfoundation.ecd ตั้งแต่วันนี้ - 30 เมษายน 2557

ทุกท่านที่ร่วมสนุกจะได้รับโปสเตอร์วันหนังสือเด็กแห่งชาติและวันหนังสือเด็กนานาชาติ 2557 ภายใต้คำขวัญ "หนังสือ สื่อสนุก ปลุกจินตนาการ" ผลงาน ชัย ราชวัตร การ์ตูนนิสต์ชื่อดัง และพิเศษสุดสำหรับเจ้าของภาพที่มีคนกด Like สูงสุด 10 อันดับแรก รับไปเลยโปสเตอร์พร้อมลายเซ็น ชัย ราชวัตร พร้อมชุดหนังสือภาพในโครงการนำหนังสือดีสู่เด็กไทยปีล่าสุด นอกจากนี้ ผู้ที่ร่วมกด Like ภาพยังมีสิทธิ์ลุ้นรับโปสเตอร์พร้อมลายเซ็น ชัย ราชวัตร อีก 10 รางวัล ประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัล 6 พฤษภาคมนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook