อาชีพที่เสี่ยงต่อการเกิดนิ้วล็อค

อาชีพที่เสี่ยงต่อการเกิดนิ้วล็อค

อาชีพที่เสี่ยงต่อการเกิดนิ้วล็อค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้นะคะว่าปัจจุบันการทำงานของเรามีหลายปัจจัยที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดนิ้วล็อค ไม่ว่าจะเป็นการยกของหนัก หิ้วของหนัก กดโทรศัพท์ หรือแม้แต่การพิมพ์งานบนคอมพิวเตอร์นาน ๆ ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการนิ้วล็อค

นิ้วล็อคจะมีอาการเกร็งข้อมือ ไม่สามารถหยิบจับอะไรได้สะดวก และยังต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อจะได้ไม่เกิดการผิดพลาดในการหยิบจับ

อาชีพอะไรบ้างที่เสี่ยงต่อการเกิดนิ้วล็อค

1.นักกอล์ฟ สาเหตุที่นักกอล์ฟเกิดอาการนิ้วล็อคมาจากการที่นักกอล์ฟต้องซ้อมตีกลอ์ฟเป็นเวลานาน ดังนั้นการที่นิ้วนักกอล์ฟเกร็งมือจับไม้กอล์ฟไว้แน่น จึงเกิดเป็นนิ้วล็อคได้โดยไม่รู้ตัว

2.หมอนวดแผนโบราณ สาเหตุที่หมดนวดโบราณเกิดอาการนิ้วล็อคมาจากการที่หมอนวดแผนโบราณจะต้องออกแรงนิ้วมืออย่างมาก โดยเฉพาะนิ้วหัวแม่มือ ข้อนิ้วที่สอง และสาม เพราะต้องใช้ในการกดบีบที่เส้นให้กับลูกค้าที่เส้นตึง

3.ช่าง สาเหตุที่ช่างเกิดอาการนิ้วล็อคมาจากการที่ช่างต้องอยู่กับเครื่องมือที่ต้องใช้แรงทั้งวัน อาทิ เลื่อย สิ่ว ค้อน ยิ่งถ้าหากเป็นงานที่ต้องทำเป็นงานประณีตเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด ก็อาจจะเกิดการเกร็งนิ้วจนเกิดอาการนิ้วล็อคได้

4.นักยูโด สาเหตุที่นักยูโดเกิดอาการนิ้วล็อคมาจากการนักยูโดต้องใช้ แขน ข้อมือ นิ้วมือ ในการฝึกซ้อมเพื่อให้มีความแข็งแรงพอที่จะสู้กับคู่ต่อสู้ และการฝึกซ้อมของนักยูโดจะเสี่ยงต่อการเป็นนิ้วล็อคได้มากกว่าอาชีพอื่นเพราะในการฝึกซ้อมด้วยการนำเอายางในจักรยานมาผูกเข้ากับเสา แล้วดึงขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา

5.แม่บ้าน สาเหตุที่แม่บ้านเกิดอาการนิ้วล็อคมาจากการทำงานของแม่บ้านไม่ว่าจะเป็น ทำกับข้าว จ่ายตลาด ทำความสะอาดบ้าน การซักผ้า บิดผ้า ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการนิ้วล็อคได้



เมื่อเรารู้สาเหตุกันแล้วว่า อาการนิ้วล็อคเกิดขึ้นไดเอย่างไร งั่นเรามาดูวิธีการรักษากันนะคะ

1.การใช้ยารักษา อาจจะเป็นยาทาเพื่อบรรเทาอาการอักเสบ ปวด บวม หรือ ทานยา
2.การทำกายภาพบำบัด โดยการนวดเบา ๆ บริเวณนิ้วมือที่มีอาการนิ้วล็อค
3.การพบแพทย์เพื่อฉีดยาสเตียรอยด์เฉพาะที่ เพื่อลดอาการอักเสบ ลดปวดบวม วิธีนี้เป็นการรักษาที่มีประสิทธิภาพค่อนข้างมาก
4.การรักษาโดยการผ่าตัดวิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะเมื่อผาตัดแล้วจะไม่กลับมาเป็นอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook