5 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ วิลเลี่ยม เชคสเปียร์ ในโอกาสครบรอบ 450 ปีเกิด

5 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ วิลเลี่ยม เชคสเปียร์ ในโอกาสครบรอบ 450 ปีเกิด

5 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ วิลเลี่ยม เชคสเปียร์ ในโอกาสครบรอบ 450 ปีเกิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงวันที่ 21-27 เมษายนนี้ ถือเป็นสัปดาห์ที่สำคัญของชาวอังกฤษ โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบและหลงรักในบทกวีของ วิลเลี่ยม เชคสเปียร์ กวีที่ชาวอังกฤษยกย่องให้เป็น กวีแห่งชาติของอังกฤษ เพราะในวันที่ 23 และ 26 นั้นเป็นวันเกิดและเสียชีวิตของกวีผู้นี้ นอกจากนั้นในปีนี้ยังครบรอบ 450 ปี ชาตกาลของเชคสเปียร์อีกด้วย

ฉะนั้นวันนี้ เราจึงขอหยิบข้อมูล 5 ข้อ ที่เราอาจไม่เคยรู้ของเชคสเปียร์ มาให้ติดตามกัน


1.พ่อของเชคสเปียร์ทำงานมากมายหลายอาชีพ เพื่อจุดประสงค์เดียวคือจ่ายค่าเบียร์ ใครจะไปรู้ว่าพ่อของเชคสเปียร์กวีผู้โด่งดัง เดิมเป็นเพียงเกษตรกรที่ต้องเช่านาทำ จอห์น เชคสเปียร์ เกษตรกรผู้ไม่มีอะไรเลย เขามาถึงเมือง Stratford-upon-Avon ในปี 1551 และประกอบอาชีพมากมายหลายอย่าง จนได้มาเป็นผู้ดูแลโรงงานเบียร์ ที่ต้องทำหน้าที่ดูแลขนมปังและเหล้ามอลต์ จนกระทั่งได้แต่งงานกับ แมรี่ อาร์เดน ลูกสาวของชาวไร่ที่คนข้างมีฐานะ ซึ่งกลายเป็นจุดเปลี่ยนแปลงฐานะทางสังคมของตนเอง แต่ในภายหลังจอห์น ติดหนี้มหาศาลและมีปัญหาทางกฏหมายตามมา

2.เชคสเปียร์แต่งงานกับหญิงสาวที่แก่กว่า และตั้งท้องถึงสามเดือนในตอนนั้น ในปี 1582 เชคสเปียร์ในวัย 18 ปี แต่งงานกับ แอนน์ ฮาธาเวย์ ลูกสาวของชาวไร่ ซึ่งแก่กว่าวิลเลี่ยมถึง 8 ปี หลังจากแต่งงานได้ 6 เดือน ครอบครัวเชคสเปียร์ ก็ได้บุตรสาว ซูซานนา และฝาแผด แฮมเนธและจูดิน ในเวลาต่อมา เป็นที่รู้กันเพียงน้อยนิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเชคสเปียร์ แต่รู้เพียงว่าหลังจากนั้นเชคสเปียร์มักแยกกันอยู่กับภรรยาบ่อยๆ จนหย่าขาดกันในที่สุด

3.พ่อแม่ของเชคสเปียร์ไม่รู้หนังสือเลย และลูกๆของเชคสเปียร์ก็เช่นกัน ไม่มีใครรู้แน่นอนเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่มีข้อสันนิษฐานว่า จอห์นและแมรี่ เชคสเปียร์ ไม่เคยมีโอกาสที่จะเรียนรู้การอ่านและเขียนหนังสือ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติในสมัยพระราชินีเอลิซาเบธ มีบางคนแย้งว่าในกรณีของพ่อของเชคสเปียร์จะต้องรู้หนังสือบ้างจากตำแหน่งของเขา แต่ส่วนใหญ่แล้วเขามักจะเซ็นด้วยการทำเครื่องหมาย ตรงกันข้ามกับ เชคสเปียร์ที่ได้เข้าเรียนในโรงเรียน Stratford's local grammar school ซึ่งปลูกฝังให้เขามีความสามารถในการเขียน การอ่านและภาษาละตินที่ดี ในส่วนของภรรยาและลูกๆของเชคสเปียร์ มีความเป็นไปได้ที่จะไม่รู้หนังสือเช่นกัน แต่ซูซานนา ลูกสาวคนโตสามารถเซ็นได้นิดๆหน่อยๆ

4.ไม่มีใครทราบว่าเชคสเปียร์ทำอะไรระหว่างปี 1585 - 1592 เป็นเรื่องที่สร้างความผิดหวังสำหรับคนที่เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับเชคสเปียร์ เชคสเปียร์หายไปจากการบันทึกประวัติศาสตร์ระหว่างปี 1585 นักประวัติศาสตร์สันนิษฐานว่าในช่วง 7 ปีที่หายไปเขาได้ทำงานเป็นอาจารย์กฎหมาย เดินทางท่องเที่ยวไปทั่วยุโรปหรือเข้าร่วมคณะการแสดงที่ผ่านมาเมือง Stratford ตามบัญชีที่บันทึกไว้ใน ศตวรรษที่ 17 เชคสเปียร์หายตัวไปหลังจากขโมยกวางจากฟาร์มของผู้มีฐานะในสมัยนั้น

5.บางคนคิดว่า เชคสเปียร์เป็นนักต้มตุ๋น เป็นไปได้ไหมกับการที่คนธรรมดาตามต่างจังหวัด ไม่เคยเรียนมหาวิทยาลัยและไม่เคยเดินทางไปนอกเมือง Sratford เลยจะกลายเป็นนักเขียนที่ยอดเยี่ยมและคมคายที่สุดคนหนึ่งของโลก แม้ในช่วงต้นอาชีพของเขา จะถูกแต่งเรื่องถึงความรู้เเชิงลึกเกี่ยวกับความรู้เรื่องกิจการระหว่างประเทศ ประวัตฺศาสตร์ เช่นเดียวกับเรื่องของราชวงศ์และชนชั้นสูง ด้วยเหตุนี้นักทฤษฎีสันนิษฐานว่าอาจจะมีนักเขียนบางคนหรือหลายคนต้องการปกปิดตัวเอง โดยใช้ชื่อของเชคสเปียร์เป็นการบังหน้า โดยมีการตั้งสมมติฐานว่า อาจจะเป็น
Edward De Vere, Francis Bacon, Christopher Marlowe หรือ Mary Sidney Herbert แต่นักวิชาการและนักประวัติศาสตร์วรรณกรรมส่วนใหญ่ก็ยังคงสงสัยกับสันนิษฐานนี้ แต่บางครั้งก็มีการสงสัยว่าเชคสเปียร์อาจจะมีการร่วมมือกับคนอื่นๆ

แม้จะมีเรื่องราวที่น่าสนใจและสงสัยเกี่ยวกับตัว วิลเลี่ยม เชคสเปียร์ แต่ในอังกฤษ เชคสเปียร์เป็นนักวรรณกรรมและกวีคนสำคัญของอังกฤษ หรือแม้แต่ในระดับโลก ด้วยผลงานของเขาที่ประจักษ์ชัด จนถูกนำมาแปลและสร้างเป็นภาพยนตร์หลากหลายเรื่อง ในประเทศไทยเอง พระบาทสมเด็จพระมุงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่6 ก็ทรงเคยนำบทละครของเชคสเปียร์มาแปลเช่นกัน ในโอกาสนี้ทางมติชนออนไลน์จึงขอร่วมรำลึกถึงกวีผู้โด่งดังของอังกฤษผู้นี้ด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook