เรียนกศน. จะเข้ามหาลัยได้ยังไง?

เรียนกศน. จะเข้ามหาลัยได้ยังไง?

เรียนกศน. จะเข้ามหาลัยได้ยังไง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีน้องๆ ตั้งคำถามมามากมายว่า ถ้าเรียนจบกศน. แล้วจะสามารถเข้ามหาวิทยาลัยได้อย่างไร วันนี้ศูนย์ข่าวการศึกษาไทยก็จะมาอธิบายให้น้องๆ ที่เรียนกศน. ได้ทราบกันค่ะ



ก่อนอื่นการเข้ามหาวิทยาลัย มี 2 แบบ คือ สอบตรง และแอดมิชชั่น การสอบตรงนั้น น้องๆ ทั้งสายสามัญ และผู้ที่จบกศน. จะต้องไปติดตามข่าวสารและคุณสมบัติที่สาขา/คณะ นั้นๆ กำหนดเอง (http://admissions.enn.co.th/) ส่วนการรับตรงของส่วนกลางหรือแอดมิชชั่นนั้น สิ่งที่น้องๆ กศน. จะต้องมีคือ

1.GPAX ค่ะ(คือคะแนนเฉลี่ยตลอดหลักสูตร)

2.คะแนน O-NET (ไปสมัครซะนะคะประมาณช่วงวันที่ 1-15 พฤษจิกายน ของทุกปี สำหรับสังกัด กศน. และอื่นๆ ลองอ่านในเว็บ สทศ.ดูค่ะ http://www.niets.or.th/) จะสอบประมาณเดือนกุมภาพันธ์ของปีถัดไปค่ะ น้องๆ รู้ไหมคะว่าแนน O-Net ของ ต้องนำไปใช้คัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยระบบ Admissions และคะแนนนี้จะติดตัวน้องๆ ไปตลอดค่ะ ดังนั้นต้องตั้งใจทำข้อสอบให้เต็มที่

3.คะแนน GAT PAT ค่ะ แนะนำว่าไปหาข้อมูลก่อนว่าอยากเข้าคณะไหน จากนั้นก็ลงสอบวิชาที่เกี่ยวข้องเลยค่ะ การสอบที่สำคัญมากค่ะ GAT (วิชาความถนัดทั่วไป) และ PAT (ความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ) จะมีการสอบ 2 ครั้งด้วยกัน น้องๆ สามารถเลือกคะแนนที่ดีที่สุดไปใช้ในการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยของส่วนกลางหรือที่เรียกว่า Admissions และคะแนน GAT/PAT ครั้งที่ 1 ยังสามารถนำไปยื่นสมัครรับตรงหลายๆ โครงการได้ด้วยนะคะ (สมัครสอบได้ที่ http://www.niets.or.th/)

4.ข้อนี้สำคัญมากค่ะ คือน้องๆ จะต้องมีความตั้งใจที่เกินร้อย ถ้าคุณคิดว่าสามารถฟิตทันพอที่จะสอบแข่งกับเด็กในระบบประมาณแสนกว่าคนได้ น้องๆ ก็ลุยได้เลยค่ะ

โดยศูนย์ข่าวการศึกษาไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook