ทึ่ง! เด็กชายวัย 10 ขวบ สู้ชีวิต เลี้ยงดูพ่อแม่พิการตั้งแต่อนุบาล 1

ทึ่ง! เด็กชายวัย 10 ขวบ สู้ชีวิต เลี้ยงดูพ่อแม่พิการตั้งแต่อนุบาล 1

ทึ่ง! เด็กชายวัย 10 ขวบ สู้ชีวิต เลี้ยงดูพ่อแม่พิการตั้งแต่อนุบาล 1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 4 มิ.ย. 57 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่บ้านเลขที่ 247/2 หมู่ 8 ต.ท่าชัย อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย มีเด็กชายยอดกตัญญูอายุแค่ 10 ขวบ ต้องคอยทำหน้าที่ดูแลพ่อแม่พิการมานานถึง 7 ปี จึงไปตรวจสอบทราบเด็กน้อยยอดกตัญญูดังกล่าวชื่อ ด.ช.ชนาธิป สร้อยพราย หรือน้องเก่ง กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหมอนสูงประชาสรรค์ ส่วนพ่อแม่ที่พิการนั้นคือ นายนพดล สร้อยพราย อายุ 47 ปี และนางนิด ศรีเมือง อายุ 52 ปี โดยสภาพทั้งคู่นอนอยู่บนที่นอนมานานร่วม 10 ปีแล้ว



นางนิด เปิดเผยว่า นายนพดลสามีล้มป่วยเป็นอัมพาตช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มานาน 10 ปีแล้ว ส่วนตนเองก็ถูกรถชนจนกลายเป็นอัมพฤกษ์เมื่อ 7 ปีก่อน ทำให้ไม่สามารถเลี้ยงดูลูกที่มีทั้งหมด 3 คนได้อีก ปัจจุบันลูกสาวคนโตมีครอบครัวไปอยู่ที่อื่นแล้ว ส่วนลูกชายคนรองก็เพิ่งจบ ป.6 ไปทำงานก่อสร้าง เหลือลูกคนที่ 3 คือน้องเก่งเท่านั้นที่คอยอยู่เฝ้าดูแลพ่อแม่ และหาข้าวหาน้ำมาให้กินทุกวัน

"น้องเก่งช่วยดูแลพ่อแม่มาตั้งแต่ยังตัวเล็กๆ จนโตขึ้นมาหน่อย ทุกเช้าก็จะคอยช่วยเอาที่อึที่ฉี่ไปทิ้งทำความสะอาดให้ เสร็จแล้วก็ไปขอข้าวบ้านญาติมาป้อนให้กิน ก่อนจะเดินไปเรียนหนังสือ พอถึงตอนเที่ยงก็จะเอาข้าวจากโรงเรียนมาให้แล้วก็กลับไปเรียนต่อ เมื่อเลิกเรียนครูเขาก็ให้ข้าวโรงเรียนมากินมื้อเย็นอีก ทำแบบนี้ตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นอนุบาลแล้ว"

นางนิด กล่าวว่า น้องเก่งช่วยทำงานทุกอย่าง ทั้งกวาดถูบ้าน ล้างจาน ซักผ้า และคอยเช็ดตัวให้ รวมทั้งยังรับจ้างทำงานทั่วไปด้วย เมื่อได้เงินมาก็จะเอามาฝากให้ตนเก็บไว้ 20 บาท 30 บาทบ้าง จึงรู้สึกสงสารลูกมากที่ต้องแบกภาระตั้งแต่ยังเล็ก แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง ได้แต่เป็นกำลังใจให้ลูกเข้มแข็ง และขอให้เขาเป็นคนดีก็ภูมิใจแล้ว

นางประเสริฐศรี เตปัญวงค์ ผู้อำนวยการโรงเรียนหมอนสูงประชาสรรค์ เปิดเผยว่า น้องเก่งเป็นเด็กดี มีผลการเรียนพอใช้ได้ และที่น่าประทับใจคือเขามีความกตัญญู รักและเป็นห่วงพ่อแม่มาก ทางโรงเรียนทราบเรื่องราวชีวิต ก็ได้ช่วยเหลือมาตลอดตามกำลังที่ทำได้ เช่น ให้อาหารโรงเรียนไปกิน ซื้ออุปกรณ์การเรียนกับชุดนักเรียนให้ บางครั้งก็ให้ทำงานเล็กๆ น้อยๆ ก่อนให้เงินตอบแทน บางทีน้องเก่งไม่มีเงินตัดผมครูก็ช่วยออกให้ด้วย

ด้าน "น้องเก่ง" เด็กน้อยยอดกตัญญู กล่าวด้วยรอยยิ้มว่า ไม่เคยรู้สึกเหน็ดเหนื่อยที่ต้องคอยดูแลพ่อแม่ และไม่เสียใจที่ไม่ได้ไปเล่นสนุกกับเพื่อนๆ หลังจากเลิกเรียนแล้ว ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร น้องเก่งตอบสวนมาทันทีว่าอยากเป็นทหารครับ เพื่อคอยปกป้องประชาชน และประเทศชาติ

สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือครอบครัวน้องเก่งเด็กกตัญญู สามารถโอนเงินได้ที่ธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาท่าชัย ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อช่วยเหลือครอบครัวเด็กชายชนาธิป สร้อยพราย บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ เลขที่ 020036549718 หรือโทรสอบถามครูประจำชั้นของน้องเก่ง (ครูตู่) มือถือ 087-204-4727

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook