กินทุเรียนแบบไหน ไม่ให้กวนเพื่อน!

กินทุเรียนแบบไหน ไม่ให้กวนเพื่อน!

กินทุเรียนแบบไหน ไม่ให้กวนเพื่อน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เข้าหน้า "ทุเรียน" แล้ว! ทุเรียนที่เป็นผลไม้ยอดฮิตตลอดกาล ติดอันดับผลไม้ราคาแพง มี "กลิ่น" เป็นเอกลักษณ์ แกะยาก และกินยาก

และด้วยความที่ทุเรียนมีทั้ง "รูปลักษณ์" และ "กลิ่น" ที่มีเอกลักษณ์มากขนาดนี้ จึงมีทั้ง "คนรัก" และ "คนชัง"

คนรักทุเรียนบ้างก็ว่า กลิ่นหอมสะดุดจมูก ได้กลิ่นตลาดไหนต้องแวะซื้อ คนชังบ้างกว่า กลิ่นมันเหม็น เวียนหัว ชวนอาเจียน จะกินเข้าไปได้ยังไง ที่สำคัญในครอบครัวเดียว มักมีทั้งคนรักและชังทุเรียน

คนรักทุเรียนต่างบอกว่า กินทุเรียนไม่ใช่เรื่องง่าย โดนห้ามเยอะ โรงแรมแถวระยองแทบทุกโรงแรมติดป้าย "ห้ามนำทุเรียนเข้า" แถมบางที่ไปไกลถึงขนาดปรับเงินถ้าฝ่าฝืน ส่วนเพื่อนชาวต่างชาติ แชร์ไอเดียว่า "ไอไม่เข้าใจ ยูกินอะไร ทั้งสีและกลิ่นเหมือน...มากๆ อย่ากินใกล้ๆ ได้มั้ย ไอไม่ชอบเลย"

"ประชาชาติธุรกิจออนไลน์" เก็บเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากคนใกล้ตัว และตามท้องถนน! ว่าด้วย วิธีการกินทุเรียนให้ไม่รบกวนคนรอบข้าง หรือพูดอีกอย่างได้ว่า เราต้องไม่เคืองกัน เพราะทุเรียน!

เพื่อนในออฟฟิศใช้วิธีนี้มาแล้ว เริ่มจากจับกลุ่ม "คนรักทุเรียน" 2-3 คน (ห้ามตั้งกลุ่มใหญ่ เดี๋ยวกลิ่นกระจาย) ชวนกันไปซื้อทุเรียน แล้วพากันหาที่นั่งกินคุยกันเพลินๆ แนะนำว่า ต้องเป็นนอกตึกออฟฟิศ และไม่ควรไปกินในร้านอาหารหรือร้านกาแฟติดแอร์ ไปๆ มาๆ กลุ่มคนรักทุเรียนที่ออฟฟิศ ได้ม้านั่งใต้ร่มไม้หน้าออฟฟิศ ได้คุยกันไปกินกันไป ไม่รบกวนใครที่ไม่รักทุเรียน กินแล้วฟิน ก็แยกย้ายไปทำงาน เจอกันใหม่เมื่อใครไปเจอพลูสวยๆ ราคาดีๆ

ส่วนวิธีกินทุเรียนในบ้านหรือคอนโดฯ ก็ไม่ค่อยต่างกันนัก ส่วนใหญ่กินที่ชานหน้าบ้าน ระเบียงบ้าน/คอนโดฯ ดีที่สุด (ลมเย็นด้วย) กินเสร็จ ก็ค่อยเข้าบ้าน

อีกเรื่องที่เป็นปัญหาคือ ซื้อทุเรียนกลับบ้าน คนใกล้ตัวเล่าว่า สัปดาห์ก่อนต้องขนทุเรียน 3 ลูก (ยังไม่ปลอกเปลือกหรือแกะพลู) กลับบ้านต่างจังหวัด ผลที่ตามมาคือ กลิ่นทุเรียน 3 ลูกในกระโปรงรถทะลุทะลวงเข้ามาในห้องโดยสาร และที่นั่งกันอยู่ในรถทั้ง 4 คน เวียนหัวจนชวนอาเจียนกันยกใหญ่ แต่ไม่มีทางออกใด นอกจากต้องทน! เพื่อทุเรียนอันโอชะของคนใจรัก

ดูเหมือนว่า จะขนทุเรียนไปไหนมาไหน มีทางออกอยู่ 2 ทาง

หนึ่ง เลือกรถปิกอัพขนทุเรียน

แต่เข้าใจว่าไม่ใช่คนรักทุเรียนทุกคนจะมีปิกอัพขับ จึงมีวิธีที่สอง

วิธีนี้เพิ่งพบเห็นจากโลกโซเชียลมีเดีย ง่ายจนคาดไม่ถึงว่า แค่เอาทุเรียนที่แกะแล้วใส่ถุงหนาแน่น แล้วผูกไว้ที่จับประตูรถ! ผูกแน่นๆ อย่าให้หล่น ถ้ามีหลายพลูหลายถุง ก็ผูกมัน 4 ที่จับประตูไปเลย แต่มีข้อระมัดระวังว่า ต้องไม่ขับขี่เฉี่ยวชนใครเท่านั้น! เดี๋ยวทุเรียนช้ำ วิธีนี้ไม่รบกวนเพื่อนร่วมโดยสาร และไม่ต้องคอยขจัดกลิ่นให้ยากหลังพาทุเรียนกลับบ้านแล้ว

หาวิธีกันไป ยังไงเสีย เราต้องไม่เคืองกันเพราะทุเรียน! ใครใคร่อยากกินอะไรต้องได้กิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook